‘หุ้นคอยน์’ สะอื้น.!?

อนาคตจะเป็นยังไง...ไม่รู้ แต่ที่รู้ตอนนี้ใครที่เกี่ยวข้องกับคอยน์คงสะอื้นกันถ้วนหน้า ขึ้นอยู่กับว่าใครจะสะอื้นมากหรือสะอื้นน้อย ก็ว่ากันไป


จากสถานการณ์เงินเฟ้อทั่วโลกที่อยู่ระดับสูง ทำให้แบงก์ชาติประเทศต่าง ๆ ต้องงัดมาตรการปรับขึ้นดอกเบี้ยมาสกัดเงินเฟ้อ หนึ่งในนั้นก็คือธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยแน่ ๆ ไม่รอบนี้ ก็รอบหน้า ซึ่งถูกมองว่าจะปรับขึ้นแบบร้อนแรงเสียด้วย…

กลายเป็นปัจจัยเชิงลบที่กระทบต่อสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้น ตลาดการเงิน รวมทั้งตลาดคริปโตเคอร์เรนซี ที่ก่อนหน้านี้ปรับขึ้นร้อนแรง..!! ทั้งที่เป็นเหรียญคอยน์ชั้นดี และเหรียญคอยน์ชั้นรอง ปรับขึ้นแรงงงส์กันถ้วนหน้า โดยเฉพาะเหรียญพิมพ์นิยมอย่างบิตคอยน์ ที่เคยทำสถิติพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุด 69,044 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 2.28 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2564 แต่ล่าสุดราคาร่วงหนัก ลงไปต่ำกว่า 22,000 ดอลลาร์สหรัฐซะแล้ว…

แหม๊…สถานการณ์ต่างกันราวฟ้ากับเหวเลยนะเนี่ย…

ความแปรปรวนตรงนี้ กระทบชิ่งมาถึงหุ้นหลายตัวในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ก่อนหน้านี้ขายฝันจะไปลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือคริปโตฯ เพื่อหวังสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ เป็นตัวกลางทำแพลตฟอร์มในการเทรดเหรียญ หรือการใช้คอยน์มาสร้างกิมมิคลูกเล่นทางการตลาด และเข้าไปลงทุนเหรียญโดยตรง…

ก็เลยทำให้ฝันที่วาดไว้สวยหรูกลายเป็นฝันค้าง หรือขั้นเลวร้ายก็อาจเป็นฝันสลายไปเลย…ก็อาจเป็นได้

ถ้าเป็นต้นน้ำ หรือการขุดบิตคอยน์ คงหนีไม่พ้นเจ้าใหญ่อย่างบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS และ บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA ที่กระโดดเข้าสู่วงการนี้ก่อนใครเพื่อน

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายหุ้นที่กำลังตระเตรียมเปิดเหมืองขุด ไม่ว่าจะเป็นบริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA, บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF, บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF, บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT, บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW เป็นต้น

ส่วนกลางน้ำ หรือที่เป็นแพลตฟอร์ม มีทั้งแบงก์ใหญ่ และบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ที่เตรียมเนื้อเตรียมตัวเข้าสู่วงการนี้อย่างเต็มรูปแบบ

ด้านปลายน้ำ หรือการนำคอยน์มาสร้างกิมมิคด้านการตลาด และการเข้าไปลงทุนโดยตรง มีทั้งในกลุ่มธุรกิจบริการและอสังหาริมทรัพย์ เช่น บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI, บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN, บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA, บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ PROEN และบริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD

ก็น่าสนใจว่าบริษัทที่ขายฝันกับคอยน์จะรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี๊ยนไป๋อย่างไร..?

อย่างกรณี ANAN ที่เข้าไปลงทุนเหรียญ KUB Coin จำนวน 225,000 เหรียญ วงเงิน 60.77 ล้านบาท ก็ออกมาชี้แจงกรณีราคา KUB Coin มีมูลค่าลดลงอย่างมากในปัจจุบันว่า จะไม่กระทบต่อบริษัท เนื่องจากมีการรับประกันราคาซื้อคืนขั้นต่ำเมื่อครบกำหนด ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่าที่บริษัทลงทุน…ก็ว่ากันไป

แถมประจวบเหมาะกับการที่ก.ล.ต.ออกโรงเตือน “ให้บริษัทที่ลงทุนหรือเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องมีระบบบริหารความเสี่ยงและระบบควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งต้องมีระบบการควบคุมและจัดเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลที่ปลอดภัย มีระบบป้องกันความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์”

ดู ๆ ไปชักน่าเป็นห่วงนะเนี่ย…

โอเค…อนาคตจะเป็นยังไง…ไม่รู้ แต่ที่รู้ตอนนี้ใครที่เกี่ยวข้องกับคอยน์คงสะอื้นกันถ้วนหน้า

ขึ้นอยู่กับว่าใครจะสะอื้นมากหรือสะอื้นน้อย ก็ว่ากันไป…

…อิ อิ อิ…

Back to top button