NFC 10 วัน 5 ซิลลิ่ง.!?

น่าแปลก..!! หุ้น NFC ซึ่งปกติดูแล้วแทบไม่มีใครเห็นหัวเลย จู่ ๆ เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา กลับมีทั้งวอลุ่มเทรด และราคาก็พุ่งพรวดพราด


น่าแปลก..!! หุ้นบริษัท เอ็นเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ NFC ซึ่งปกติดูแล้วแทบไม่มีใครเห็นหัวเลย ก่อนหน้านี้เทรดกันแบบกะปริบกะปรอย วันหนึ่งซื้อขายกันไม่ถึง 10 ล้านบาท แถมราคาก็ไม่ไปไหน ต่ำ 3 บาท มาสักพักใหญ่แล้ว แต่จู่ ๆ เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา กลับมีทั้งวอลุ่มเทรด และราคาก็พุ่งพรวดพราดขึ้นมาหน้าตาเฉย…

ไฮไลท์อยู่ที่แค่ช่วง 10 วันทำการ แต่ราคาวิ่งชนซิลลิ่งถึง 5 วันทำการด้วยกัน..!!

เกิดเป็นปรากฏการณ์ 10 วัน…5 ลิ่งซะงั้น…

ระหว่างนั้นก็มีการหาที่มาที่ไปว่าเกิดอะไรขึ้นกับหุ้นตัวนี้…ทำไมราคาดีดดิ้นซะขนาดนี้..?

จะว่าเป็นเพราะผลประกอบการในไตรมาสแรกปีนี้ ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะกำไรบางมาก แค่ 9 ล้านบาท จากรายได้รวมกว่า 672 ล้านบาท…กำไรนิดเดียว

สร้างความฉงนสนเท่ห์ว่า ราคาหุ้น NFC มาได้อย่างไร..? ทั้ง ๆ ที่ภาวะตลาดก็ไม่เอื้อเสียด้วยซ้ำ…

สุดท้ายมาถึงบางอ้อ…เมื่อ NFC จัดแถลงข่าวเปิดตัวโครงการคลังน้ำมันและท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิง (NFCT Fuel Tank Farm Project) ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดตัวลูกค้ารายใหญ่ เชลล์ ซึ่งเป็นลูกค้ารายแรกและรายเดียวในตอนนี้…

โดย NFC คาดหวังว่าโครงการนี้จะคืนทุนได้ภายในระยะเวลา 10 ปี จากการสร้างรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 270 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้ คาดจะมีรายได้เข้ามาราว 60 ล้านบาท

ว่าแต่เป็นเพราะสตอรี่นี้หรือเปล่า..? ที่ทำให้ราคาหุ้น NFC วิ่งแรงงงส์เว่อร์วังอลังการในช่วง 10 วันทำการที่ผ่านมา จนกระทั่งวันที่ 15 มิ.ย. 2565 ราคาขึ้นไปแตะที่ 9.10 บาท หรือปรับขึ้นไปแล้วกว่า 200%

แต่ก็แปลกอีกนั่นแหละ…เพราะในวันที่แถลงข่าวเปิดตัวโครงการคลังน้ำมันและท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ราคาหุ้นกลับไม่ได้วิ่งชนซิลลิ่งนะ…ไอ้ที่เห็นชนซิลลิ่งกันโครม ๆ 5 ซิลลิ่งนั้น เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนจะมีการแถลงข่าวนะ

อ้าว…ไหงเป็นงั้นล่ะ..? อันนี้ก็น่าคิด…

สำหรับโครงการคลังน้ำมัน และท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงของ NFC จะประกอบด้วย คลังน้ำมัน และถังจัดเก็บน้ำมันแก๊สโซลีนพื้นฐาน จำนวน 6 ถัง ขนาดความจุรวม 90 ล้านลิตร เพื่อใช้รองรับน้ำมันที่ขนถ่ายมาจากเรือขนน้ำมันนำเข้าขนาดกลาง (medium range) ก่อนที่จะขนสูบผ่าน 2 ทาง คือ ผ่านท่อขนส่งน้ำมันเข้าสู่ระบบท่อส่งน้ำมันของผู้ประกอบการขนส่งน้ำมันทางท่อ และเข้าสู่เรือขนส่งน้ำมันขนาด 2,000-3,000 เดดเวทตัน (DWT) มูลค่ารวมของโครงการอยู่ที่ 83 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2,570 ล้านบาท

ขณะที่ ธุรกิจหลักของ NFC นั้น เป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายกรดกำมะถัน และแอมโมเนียมไฮดรอกไซด์ รวมทั้งการให้บริการคลังสินค้า โลจิสติกส์ และท่าเทียบเรือ…ซึ่งที่ผ่านมารายได้ก็เยอะนะ เฉลี่ยปีหนึ่ง ๆ ไม่ต่ำกว่าพันล้านบาท แต่กำไรบ๊างบาง เพิ่งจะมีปีที่แล้วนี่แหละที่กำไรกระโดดมาแตะ 352 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,837 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 19.16%

ทำให้โครงการคลังน้ำมันและท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงถูกคาดหวังจะมาช่วยเพิ่มมาร์จิ้นให้ NFC รวมถึงทำให้หุ้นกลับมามีสีสันมากขึ้น…

แต่เอ๊ะ…จากปรากฏการณ์ 10 วัน…5 ลิ่ง ก็น่าคิดว่าใครกันนะที่จมูกไว ได้กลิ่นเร็ว เข้าไปไล่ราคากันตั้งแต่ไก่โห่ ทั้ง ๆ ที่ต้นเดือน มิ.ย. ยังไม่มีการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการเลยนะ

งานนี้คงต้องฝากก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์ฯ ในฐานะผู้คุมกฎ น่าจะต้องไปส่องดูหน่อยนะว่า มีใครที่มีล่วงรู้มาก่อนอ๊ะป่าว..?

ถ้ามี…ก็ไม่ควรปล่อยให้ลอยนวล…จริงมั้ย..???

…อิ อิ อิ…

Back to top button