สังคมข่าวหุ้น

เมื่อวานนี้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปิดลงต่ำสุดในรอบเกือบ 6 เดือน จากความกังวลเรื่องเฟดใช้ยาแรงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75%


เมื่อวานนี้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปิดลงต่ำสุดในรอบเกือบ 6 เดือน จากความกังวลเรื่องเฟดใช้ยาแรงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ทุกครั้งในที่ที่เหลือของการประชุมเฟดในปีนี้ ส่วนของประเทศไทย ตอนนี้ยังต้องจับตาดูว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะประชุมนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่ ยิ่งทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลขึ้นไปอีก ส่วนแนวโน้มวันนี้ คาดว่าดัชนีอาจจะมีการย่อตัวลงอีก แนวรับ 1,550 จุด หากหลุดตรงนี้ จะย่อไปอีกที่ 1,540 จุด มีหุ้นในกลุ่มน้ำมันเป็นตัวกดลงมา

หุ้นกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันกำลังถูกรัฐบาลเตรียมบีบบังคับหรือคล้าย ๆ “ปล้น” นั่นแหล่ะ ด้วยการให้ผู้ประกอบการนำเงินที่เป็นกำไรออกมาช่วยเหลือราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น จากข่าวล่าสุด คือ ในส่วนของน้ำมันดีเซลเฉลี่ยเดือนละ 5-6 พันล้านบาท และเบนซินอีกเดือนละ 1 พันล้านบาท เป็นเวลา 3 เดือน ก็ไม่รู้ว่าได้คุ้มเสียหรือไม่ เพราะนักลงทุนจะเกิดความไม่เชื่อมั่นต่อรัฐบาล จึงถือเป็นความคิดที่ “เฮงซวย”  และ “ทุเรศ” มาก ตอนนี้ราคาน้ำมันร่วง กลุ่มโรงกลั่นขาดทุนกันนับหมื่นล้านบาท แต่พอมีกำไรขึ้นมานิดหน่อย กลับไปไถเงินเขาอีก

กลุ่มแบงก์ที่นำโดย BBL KBANK KTB และ SCB ราคาร่วงลงหนัก ทั้งที่วันก่อนหน้าราคาพุ่งเพิ่งจะกลับมาฟื้นตัว คือ แม้จะมีปัจจัยบวกเรื่องดอกเบี้ยขาขึ้น แต่ก็มีปัจจัยลบเข้ามากดดันจากตัวเลขเงินเฟ้อที่สูง ตัวเลขจีดีพีที่อาจเติบโตต่ำกว่าคาด ทำให้การปล่อยสินเชื่ออาจจะต่ำกว่าเป้า รวมถึงแนวโน้มหนี้เสียที่เริ่มกลับมาถูกจับตามองอีกครั้ง(จากดอกเบี้ยขาขึ้น) ทำให้หุ้นถูกขายออกมาก่อน KBANK แนวรับน่าสนใจ 140 บาท BBL รับ 127.50 บาท และกรุงไทย KTB 15.00 บาท หากต้องการรับหุ้นในภาวะแบบนี้ ต้องลงมาแนวรับที่สุดสุดใจ

วันนี้หากไม่มีอะไรผิดคาด ตลาดหลักทรัพย์น่าจะประกาศหุ้นที่เข้าและออกจากการคำนวณในดัชนี SET50 และ100 ตัวเต็งแบบนอนมาเข้า SET50 แน่ ๆ คือ JMT และ JMART ส่วน BLA อาจมีลุ้นเล็ก ๆ ส่วน SET100 ที่มีโอกาสเข้าสูงแบบ 100% คือ THG, TIPH, AAV และ ONEE แต่วันนี้ที่ต้องระวังคือ FTSE All World Index ปรับลดน้ำหนักหุ้นไทยประมาณ 1.5 พันล้านบาท มีผล ณ ราคาปิดของหุ้นขนาดใหญ่ที่นำโดย PTT, CPALL, SCC, AOT, BDMS, ADVANC และ KBANK

สมบุญ ฟูศรีบุญ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.นำสินประกันภัย หรือ NSI สุดปลื้ม หลังสถาบันไทยพัฒน์ประกาศให้ NSI ติดอันดับ ESG100 ประจำปี 2565 ด้วยการคัดเลือกจาก 851 หลักทรัพย์จดทะเบียน ให้เป็นบริษัทที่มีการดำเนินงานโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และ ธรรมาภิบาล (ESG) ในกลุ่มธุรกิจการเงิน (Financials) และบริษัทเข้าอยู่ในทำเนียบ ESG100 เป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน (พ.ศ.2558-2565)

Back to top button