SUPER เติมเต็มงาน EPC

สิ่งที่ผู้ประกอบการไทยคาดหวังก็คือ โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ซึ่งเปรียบเป็นขุมทรัพย์ใหม่ของผู้ประกอบการไทย ที่มีการขยับเป้าหมายเป็น 10,000 เมกะวัตต์


ใกล้เข้ามาอีกนิด ชิด ๆ เข้ามาอีกหน่อย…กับแผนพัฒนาไฟฟ้าแห่งชาติเวียดนาม ฉบับที่ 8 (Power Development Plan VIII-PDP8) ของประเทศเวียดนาม ที่ใกล้คลอดเต็มที หลังจากก่อนหน้านี้ถูกนำไปปรับปรุงใหม่ ถูกคาดหมายจะออกมาภายในเดือน มิ.ย.นี้ ไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซ หรือโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่มีความชัดเจนมากขึ้น…

สิ่งที่ผู้ประกอบการไทยคาดหวังก็คือ โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ซึ่งเปรียบเป็นขุมทรัพย์ใหม่ของผู้ประกอบการไทย ที่มีการขยับเป้าหมายเป็น 10,000 เมกะวัตต์ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เป็นพลังงานสะอาด และเป็นเมกะเทรนด์โลก

ก็มีหลายบริษัทที่อยู่ระหว่างการเตรียมเนื้อเตรียมตัว ทั้งเรื่องเงินทุน เรื่องโนว์ฮาว รวมถึงพันธมิตร เพื่อหวังไปช่วงชิงเค้กก้อนนี้…

หนึ่งในนั้นมีบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER ของ “เฮียจอมทรัพย์ โลจายะ” รวมอยู่ด้วย ซึ่งก็มีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มและวินด์ฟาร์มที่เวียดนามอยู่แล้ว โดยหมายมั่นปั้นมือจะได้ส่วนแบ่งเค้กก้อนนี้เข้ามาเติมในพอร์ต

แต่จุดที่น่าสนใจของ SUPER นั้น เดิมทีจะใช้กลยุทธ์โตทางลัด หรือโตแบบอินออร์แกนิค ด้วยการไปซื้อโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) อยู่แล้ว ซึ่งก็ต้องแลกมาด้วยต้นทุนที่สูงลิบลิ่ว…

กลายเป็นบ่วงที่ฉุดรั้งกำไรของ SUPER ทำให้ไม่โตอย่างที่ควรจะเป็น…แม้ที่ผ่านมาจะพยายามเคลียร์ด้วยการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โรงไฟฟ้าซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี (Super EnergyPower plant Infrastructure Fund) หรือ SUPEREIF ได้เงินมาก็แบ่งไปชำระหนี้บางส่วน แต่ยังเคลียร์ไม่หมด กลายเป็นปัญหาคาราคาซังที่ยังแก้ไม่จบ..!!

ครั้นถ้าจะไปชิงเค้กที่เวียดนาม แล้วใช้กลยุทธ์เดิม ก็คงวนลูปสู่ปัญหาเดิม ๆ…SUPER เลยคิดใหม่ทำใหม่ ปรับกลยุทธ์เป็นการลงทุนแบบ Greenfield หรือเริ่มต้นใหม่ ซึ่งจะมีต้นทุนต่ำกว่าการไปซื้อโครงการที่มีอยู่แล้ว

โอเค..ในเรื่องของโนว์ฮาวโรงไฟฟ้าคงไม่ใช่ปัญหาสำหรับ SUPER หรอก…แต่ที่เป็นปัญหาคือ SUPER อาจไม่ถนัดในการลงมือสร้างเอง ก็เลยเป็นที่มาของการไปซื้อหุ้นบริษัท เอเซีย พรีซิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ APCS สัดส่วน 13% มูลค่า 625 ล้านบาท

ส่งผลให้ SUPER ก้าวขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ APCS ทันที..!!

ก็ชัดเจนว่า SUPER คงให้ APCS ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในงานการก่อสร้างโรงไฟฟ้า มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ และการบริหารจัดการ มารับงาน EPC หรืองานเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกที่เวียดนามไป

เท่ากับว่า SUPER จะได้ 2 ขาด้วยกัน…ขาแรก การสร้างโรงไฟฟ้าจะมีต้นทุนที่ต่ำลง เพราะใช้บริการจากบริษัทในเครือ ก็จะทำให้มีมาร์จิ้นที่ดีขึ้น

ส่วนอีกขา เป็นผลตอบแทนจากการลงทุนใน APCS ตามสัดส่วนการถือหุ้น…แน่นอนว่าเมื่อ SUPER มีโครงการใหม่ ๆ เข้ามา ก็ต้องโยนงานให้กับ APCS เป็นผู้ก่อสร้าง เมื่อ APCS มีแบ็กล็อกมากขึ้น รายได้และกำไรก็จะมากขึ้นตามไปด้วย สุดท้ายก็จะกลับคืนสู่ SUPER ในฐานะผู้ถือหุ้น…

งานนี้เมื่อดีดลูกคิดดูแล้ว คุ้มยิ่งกว่าคุ้มนะเนี่ย…

เฮ้ย…น่าเสียดาย แม้จะมีเรื่องราวดี ๆ แค่ไหน…แต่พอชายตาไปแลราคาหุ้น SUPER ไม่ตอบสนองเอาซะเลย

ต้องบอกว่า การกู้วิกฤตศรัทธานี่มันไม่ง่ายเลยจริง ๆ…“เฮียจอมทรัพย์” น่าจะรู้ซึ้งเนอะ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button