ฝรั่งขายหนัก

เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ชาวหุ้นได้เห็นสตอเบอรี่เบอร์ใหญ่ที่อเมริกาหยิบขึ้นมาปั่นกระแส ทำให้ทั่วโลกเกิดอาการตระหนกแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน


*นี่เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ชาวหุ้นได้เห็นสตอเบอรี่เบอร์ใหญ่ที่ฝั่งอเมริกาหยิบยกขึ้นมาปั่นกระแส จนทำให้ผู้คนทั่วโลกเกิดอาการตระหนกแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน จนสุดท้ายออกมาเฉลยในภายหลังว่า ยังไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าสถานการณ์ปัจจุบัน “โมนิก้า” เลยมองเรื่องที่เกิดขึ้นในเที่ยวนี้เป็นละครดราม่าที่ต้องติดตามดูกันยาว ๆ หลังพระเอก นางเอก ตัวร้าย นางร้าย และตัวประกอบตีบทแตกกันดีจังเลยเจ้าค่ะ

*ฉะนั้นการที่อเมริกาออกมาอ้างตัวเลขเศรษฐกิจพังพินาศฉิบหายวายปวงขึ้นมาอีกครั้ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทุกคนรู้ดีแก่ใจว่า พวกมะกันคือขาเผือกที่ทำให้ทุกอย่างดูแย่ลง “โมนิก้า” ถึงมองเรื่องที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นเที่ยวนี้เป็นเกมทุบหุ้นเล่นรอบเหมือนที่ผ่านมา แถมทุกครั้งที่มีการพูดถึงข่าวร้ายทีไร ดัชนีทั่วโลกมักรูดมหาราชกันอย่างพร้อมเพรียง เดี๊ยนถึงพยายามให้แฟนคลับทำตัวยืดหยุ่นตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันนะจ๊ะ

*ที่สำคัญหากย้อนกลับไปดูคำเตือนเมื่อสัปดาห์ก่อนจะเห็นว่า เดี๊ยนพร่ำบอกแต่ความเสี่ยงในการลงทุนเริ่มมีมากขึ้น พร้อมกับเม้าท์ถึงลักษณะเหวี่ยงตัวของดัชนีจะรุนแรงขึ้นไปพร้อมกัน รวมทั้งมีการชี้จุดที่ต่างชาติเข้ามาตะลุมบอนขายหุ้นมีอยู่ทุกช่วงเวลา (วานนี้ทิ้งหุ้นอีก 3.58 พันล้าน ขณะที่เดือนนี้ขายไปเกือบ 3 หมื่นล้าน) ล้วนเป็นข้อมูลที่ช่วยให้แฟนคลับตีโจทย์ในการลงทุนได้ง่ายขึ้น พร้อมกับกำหนดรูปแบบการเคาะขวาได้กระชับขึ้นอีกด้วยจ้า

*วันนี้ถึงต้องถามทุกคนอีกครั้งว่า การทรุดตัวลงมาปิดที่ 1,560.02 จุด ลบไป 14.50 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.82 หมื่นล้านบาท ใช่จังหวะของการซื้อสวนเพื่อเล่นรอบสั้น ๆ ไหมเอ่ย? รวมทั้งยังมองเศรษฐกิจไทยช่วงไตรมาส 3 กระเตื้องขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ไหมเอ่ย? หรือแม้กระทั่งดราม่าของเรื่องราคาน้ำมันแพงจะจบลงตรงไหน? ก็มีผลกับการเคลื่อนตัวของดัชนีโดยตรงนะจะบอกให้

*เม้าท์ถึงเรื่องดราม่าเยอะพอสมควรแล้ว “โมนิก้า” ขอย้อนกลับมาดูเรื่องจริงผ่านจอกันบ้างดีกว่า เพราะแรงซื้อเที่ยวนี้พุ่งเป้าไปยังปูนใหญ่ SCC มากเป็นพิเศษ ยิ่งเห็นราคาหุ้นยืนต้านแรงขายอย่างแข็งแกร่ง และสามารถบวกสวนขึ้นไปได้เรื่อย ๆ ยิ่งกระตุ้นให้นักเล่นมะรุมมะตุ้มอย่างสนุกสนาน จนสุดท้ายหุ้นขึ้นยืนปิดที่ 364 บาท บวกไป 1 บาท หรือขึ้นไป 0.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.23 พันล้านบาทแบบนี้..ลากไปเชือดหรือเปล่า?..อิอิอิ

*อีกรายที่เด็ดสะระตี่ไม่แพ้กัน “โมนิก้า” ให้น้ำหนักไปที่หุ้น IRPC แบบไม่รีรออะไรทั้งสิ้น เพราะอาการบวกสวนภาวะตลาดหุ้น มันไม่ใช่เรื่องธรรมดาอย่างแน่นอน จึงอยากให้แฟนคลับหันมามองการยืนปิดที่ 3.20 บาท บวกไป 0.04 บาท หรือขึ้นไป 1.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 598 ล้านบาท มันเป็นจังหวะของการไหลตามน้ำหรือเปล่า? รวมทั้งผลงานที่มีแนวโน้มโชว์กำไรแบบสวยหรู ช่วยเพิ่มแวลูให้หุ้นขนาดไหน? ต้องไปคิดกันดี ๆ นะคะ

*ในเมื่อมีเรื่องต้องคิดขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” เลยถือโอกาสเม้าท์ถึงหุ้น CPH สักนิดหนึ่ง โดยเฉพาะในจังหวะที่หุ้นพยายามดิ้นสู้สุดตัว (ร่วงจาก 45 บาท ลงมาที่ 27 บาท) จนวานนี้พาตัวเองขึ้นไปที่ 32 บาท ก่อนจะโรยตัวลงมาปิดที่ระดับ 28 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 1.80%  ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 395 ล้านบาท มันเป็นการส่งสัญญาณของการดันกลับเต็มตัวหรือเปล่า? และสามารถคาดหวังว่า หุ้นจะขึ้นไปถึงยอดเดิมได้อะป่าว?..ลองถามใจตัวเองดูนะคะ

*เช่นเดียวกับในรายของ RSP กระชากขึ้นต่อเนื่อง จนราคาหุ้นวิ่งขึ้นไปถึง 3.46 บาท แต่สุดท้ายทรุดฮวบมาปิดที่ 3.10 บาท ลบไป 0.04 บาท หรือลงไป 1.25% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 169 ล้านบาท น่ามาจากความคาดหวังที่จะได้เห็นผลงานสุดอลังการ เพราะไตรมาสเดียวก็ฟาดกำไรเท่ากับปีก่อนทั้งปี จึงอนุมานกันว่า ราคาหุ้นก็ควรจะอยู่แถว 4 บาทเป็นอย่างต่ำ งานนี้จริงเท็จประการใดลองดูสถิติเก่า ๆ นะจ๊ะ

*ในเมื่อชอบตามกระแสกันทั้งที “โมนิก้า” ต้องเอ่ยถึงหุ้น SAAM กับเขาสักหน่อย หลังหุ้นกระชากขึ้นไปถึง 8.75 บาทอย่างรวดเร็ว แต่สุดท้ายรูดลงมาปิดที่ 8.35 บาท ลบไป 0.05 บาท หรือลงไป 0.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 93 ล้านบาท เหมือนเป็นสัญญาณบอกให้ขาลุยรู้ว่า สตอรี่กำไรโตจะถูกปล่อยออกมาทุกไตรมาส เดี๊ยนจึงไม่แปลกใจที่เจ้ามือพยายามดันหุ้นให้ผ่าน 8.50 บาท เพราะสองครั้งก่อนก็เกมโอเวอร์แถวนี้แหละ..อิอิอิ

Back to top button