BAM เริ่มฤดูกาลซื้อหนี้

BAM เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลซื้อหนี้แล้ว...หลังจากนี้ก็คงเห็นการปิดดีลได้อีกเรื่อย ๆ ซึ่งถ้าดูจากแนวโน้มหนี้เสียที่น่าจะเพิ่มขึ้นอีกบานตะไท


อุต๊ะ..!! ต้องเอามือทาบอก กับมูลค่าหนี้เสีย หรือ NPL ณ สิ้นไตรมาส 1/2565 ที่มีกว่า 532,000 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็น หนี้เสียสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ 125,000 ล้านบาท หนี้เสียสินเชื่อเอสเอ็มอี 261,000 ล้านบาท หนี้เสียสินเชื่อที่อยู่อาศัย 92,073 ล้านบาท หนี้เสียสินเชื่อรถยนต์ 17,284 ล้านบาท หนี้เสียสินเชื่อบัตรเครดิต 7,026 ล้านบาท และหนี้เสียสินเชื่อส่วนบุคคลและอื่น ๆ อีกราว 30,118 ล้านบาท…

สะท้อนว่าแม้สัญญาณเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว แต่เป็นลักษณะเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ…เลยทำให้ยังมีหนี้เสียค้างเติ่งในระบบสูงปรี๊ดดด…

แต่อีกมุมหนึ่ง ก็ถือเป็นเค้กก้อนใหญ่สำหรับบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) เลยก็ว่าได้…

ขณะที่หลายแบงก์เริ่มขยับ เพราะหมดโปรฯ พักหนี้ ยืดหนี้ กันแล้ว ประกอบกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ ใจดีกดปุ่มไฟเขียวให้แบงก์สามารถตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท AMC เพื่อร่วมบริหารหนี้เสียได้…ทำให้บริษัท AMC คาดหวังที่จะได้บริหารหนี้เสียมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นบริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT ของกลุ่มเจ มาร์ท ซึ่งชัดเจนจะตั้ง JV AMC ร่วมกับแบงก์สีเขียว ธนาคารกสิกรไทย และมีอีก 2-3 แบงก์ ที่น่าจะมีความชัดเจนออกมาเร็ว ๆ นี้…ส่วนบริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ก็มีแผนตั้ง JV AMC ร่วมกับธนาคารกสิกรไทยเช่นกัน

แต่มีอีกบริษัทที่ดูแล้วเนื้อหอมไม่แพ้กัน นั่นคือ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM ซึ่งเป็น AMC เจ้าใหญ่ที่เน้นหนี้ที่มีหลักประกัน ก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวว่าจะตั้ง JV AMC ร่วมกับ 3 แบงก์ใหญ่ ทั้งแบงก์สีเขียว ธนาคารกสิกรไทย แบงก์สีฟ้า ธนาคารกรุงไทย และแบงก์สีน้ำเงิน ธนาคารทหารไทยธนชาต พ่วงด้วย 2 แบงก์ขนาดกลางและเล็ก…

ถ้าเป็นไปตามนี้จริง คงทำให้พอร์ตหนี้ BAM ใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่มแน่ ๆ…ว่าป๊ะล่ะ

แต่ระหว่างรอความชัดเจนในการตั้ง JV AMC นั้น ที่ไปก่อน…ไม่รอแล้วนะ ก็คือ การเดินหน้าประมูลหนี้เสียแบงก์ ซึ่งล่าสุด BAM เพิ่งชนะการประมูลหนี้เสียของแบงก์สีเหลือง ธนาคารกรุงศรีฯ เข้ามาเติมในพอร์ต…

โดยหนี้ก้อนนี้เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL Portfolio) ในกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและรายย่อย ขนาดรายการจำนวน 404 ราย ยอดหนี้ ณ วันตัดบัญชี 31 ม.ค. 2565 ทั้งสิ้น 1,438 ล้านบาท

เห็นยอดหนี้ 1,438 ล้านบาท ส่วน BAM จะใช้เงินซื้อไปเท่าไหร่นั้น…อันนี้มิอาจทราบได้

แต่ที่พอรู้ BAM เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลซื้อหนี้แล้ว…หลังจากนี้ก็คงเห็นการปิดดีลได้อีกเรื่อย ๆ ซึ่งถ้าดูจากแนวโน้มหนี้เสียที่น่าจะเพิ่มขึ้นอีกบานตะไท และแบงก์คงทยอยตัดขายออกมาอย่างต่อเนื่อง…ไม่แน่อาจทำให้ BAM ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าซื้อหนี้ไว้ราว 9,000-10,000 ล้านบาท น่าจะทำได้เกินเป้าหมายอะนะ…

นั่นหมายถึง โอกาสที่จะเห็นกำไรของ BAM ในปีนี้โตกระฉูดด้วยนะเธอ…

หลังจากไตรมาสแรกตุนกำไรสุทธิไว้แล้ว 311 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,647 ล้านบาท

ขณะที่นักวิเคราะห์ยังประสานเสียงเชียร์ซื้อ BAM โดยมีเป้าหมายราคาสูงสุดอยู่ที่ 25.00 บาท

ก็ยังมีอัพไซด์เหลืออีกเพียบ…

เอาเป็นว่า ใครใคร่ซื้อ…ก็ซื้อ ใครใคร่ขาย…ก็ขาย

เลือกที่สบายใจละกัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button