สังคมข่าวหุ้น

ดัชนี SET ยืนแดนบวกไม่ไหว ปิดร่วงเล็กน้อย 2.41 จุด มาที่ 1,557.61 จุด มูลค่าการซื้อขาย 63,892 ล้านบาท ยังไม่หลุดแนวรับ 1,550 จุด


ดัชนี SET ยืนแดนบวกไม่ไหว ปิดร่วงเล็กน้อย 2.41 จุด มาที่ 1,557.61 จุด มูลค่าการซื้อขาย 63,892 ล้านบาท ยังไม่หลุดแนวรับ 1,550 จุด ส่วนแนวโน้มวันนี้อาจจะรีบาวด์เพื่อปรับฐานลงต่อ แนวรับ 1,550 และ 1,544 จุด แนวต้าน 1,565 และ 1,576 จุด

หุ้น สบายเทคโนโลยีฯ SABUY ของ “ชูเกียรติ รุจนพรพจี” แม้จะมีข่าวเชิงบวกออกมาต่อเนื่อง แต่ราคารูดไม่หยุด ล่าสุด หลุด 20.00 บาท เมื่อวันก่อนหน้า ท่ามกลางข่าวว่ามี “รายใหญ่” ขายหุ้นออกมาเรื่อย ๆ และรายใหญ่กลุ่มนี้มีต้นทุนรอยู่บริเวณ 10.00 บาท (+/- )  ส่วนตอนนี้ ข่าวว่า ยังมีหุ้นเหลืออยู่ในพอร์ตอีก และไม่รู้ว่าจะหยุดขายเมื่อไหร่ พอใจตรงไหน ส่วนที่มีชอร์ตเซลวันก่อนกว่า 2 ล้านหุ้น น่าจะเกิดจากราคาหลุดระดับจิตวิทยา 20.00 บาท และทางเทคนิคหลุดเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันลงมาอีก เลยร่วงอย่างที่เห็นนั่นแหละ

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน JASIF โดนถล่มขายอย่างหนัก ท่ามกลางข่าวลือสารพัด บวกกับบทวิเคราะห์ของโบรกฯ ที่ออกมาแตกต่างกันไปแบบว่า “พอราคาหุ้นตก ก็พยายามหาเหตุไปใส่” ผลที่เกิดขึ้นคือ ข้อมูลกระจัดกระจายจับต้องไม่ได้ คล้าย ๆ เดากันไปคนละทิศทางนั่นแหล่ะ ล่าสุดทาง บลจ.บัวหลวง ในฐานะผู้จัดการกองทุน JASIF ชี้แจงว่า ไม่มีอะไรในกอไผ่ ทุกอย่างยังเหมือนเดิม เงื่อนไขไม่มีอะไรเปลี่ยน แถมแอบ ๆ งงเหมือนกันว่า ไปสรรหาข้อมูลกันมาจากไหน

หุ้นกลุ่มลีสซิ่งกลับมาฟื้นได้อีกครั้ง หลังผู้บริหารของ สคบ.ออกมากล่าวว่า ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องอัตราดอกเบี้ยใหม่สำหรับเช่าซื้อรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ทำให้หุ้น SAWAD MTC KTC TIDLOR ดีดกลับขึ้นมาได้บ้าง แต่น่าจะวิ่งขึ้นมาแบบจำกัด เพราะถึงอย่างไรหากเรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจน หรือเคาะออกมา มันก็ยังเป็นปัจจัยกดดันกับหุ้นในกลุ่มนี้ต่อไป  SAWAD แนวต้านใหญ่ 50.00 บาท ส่วน MTC ต้าน 45 บาท และ KTC มีต้านอยู่บริเวณ 60.00 บาท

หุ้นกลุ่มเปิดเมือง ยังเป็นกลุ่มหุ้นที่นักวิเคราะห์ต่างแนะนำให้ทยอยลงทุน หากหุ้นในกลุ่มนี้ ตัวไหนย่อตัวลงมา สามารถเข้าไปทยอยซื้อสะสมได้ โดยเฉพาะนักลงทุนที่เน้นลงทุนระยะปานกลาง ถึงยาว เช่น AOT CENTEL ERW CPALL MINT BDMS และ BH ล่าสุด มีการตั้งเป้าหมายว่าปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไม่ต่ำกว่า 22 ล้านคน จากปีนี้ที่คาดว่าอาจจะมากถึง 10 ล้านคน หลังจากมีการลดข้อกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการป้องกันโควิด-19 กับนักท่องเที่ยว

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรับฟังความคิดเห็น “การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขายชอร์ตของผู้ดูแลสภาพคล่อง และหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบัญชีเงินสดในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้ลงทุนสถาบัน” ถึง 6 ก.ค. 2565 คือ 1.การสนับสนุนการทำหน้าที่ของผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) สำหรับหน่วยลงทุนอีทีเอฟ (“ETF”) และตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Depositary Receipt หรือ “DR”) ซึ่งรวมถึงตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ไม่ต้องซื้อขายเป็นจำนวนเต็มของหน่วย (Fractional DR หรือ “DRx”) และ 2.การทบทวนนิยาม “ผู้ลงทุนสถาบัน” สำหรับหลักเกณฑ์การซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (“บัญชีเงินสด”) รายละเอียดบนเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/rules-regulations/market-consultation หัวข้อ “การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับผู้ดูแลสภาพคล่อง และนิยาม “ผู้ลงทุนสถาบัน” สำหรับหลักเกณฑ์บัญชีเงินสด” เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ https://forms.gle/qyWnTPdqP9niHfQ66 จนถึง 6 กรกฎาคม 2565

Back to top button