ดอกลอยตัว ไซเรนอสังหาฯ.!

ดูแล้วค่อนข้างชัดว่า แบงก์ชาติจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในเดือน ส.ค.นี้ แหง ๆ เป้าหมายเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งแรงแซงทางโค้ง


ดูแล้วค่อนข้างชัดว่า แบงก์ชาติจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในเดือน ส.ค.นี้ แหง ๆ เป้าหมายเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งแรงแซงทางโค้ง รวมทั้งสกัดกั้นการไหลออกของเงิน ซึ่งนำไปสู่การอ่อนค่าของเงินบาทที่อ่อนยวบยาบจนทะลุ 35 บาทไปเรียบร้อยโรงเรียนจีนแล้ว…

แต่ที่ชัดกว่า เห็นจะเป็นการที่หลาย ๆ แบงก์ออกมาส่งสัญญาณเรื่องการรับมือกับอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น หนึ่งในนั้นคือ สินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือสินเชื่อบ้าน เลยเป็นที่มาของการลดทอน หรือถอดแคมเปญดอกเบี้ยคงที่ออกไป…แล้วหันไปใช้ดอกเบี้ยแบบลอยตัวแทน..!!

เริ่มจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ที่ระบุชัด ไม่ได้มีการทำแคมเปญดอกเบี้ยคงที่แล้ว ด้านธนาคารกรุงศรีอยุธยา ส่งสัญญาณว่าจะปรับดอกเบี้ยมาเป็นแบบลอยตัวมากขึ้น และปรับดอกเบี้ยคงที่สั้นลงไม่เกิน 6 เดือน

ส่วนธนาคารทหารไทยธนชาต ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปีได้ยกเลิกอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยแบบคงที่ และปรับเป็นแบบลอยตัว เพื่อรองรับดอกเบี้ยที่จะทยอยปรับขึ้น

ฟากแบงก์รัฐ อย่างธนาคารออมสิน แม้ออกตัวว่าจะพยายามตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ให้นานที่สุด แต่ก็ยอมรับว่ายังไม่รู้จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ได้นานแค่ไหน ด้านธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ก็เล็งจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ต.ค.นี้เช่นกัน…

ส่วนแบงก์อื่น ๆ ที่ไม่ได้เอ่ยนาม…ไม่แน่อาจจะแอบถอดแคมเปญนี้ออกไปแล้วแบบเงียบ ๆ ก็ได้นะ..!!

นี่คือสัญญาณอันตรายของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ชัด ๆ..!! ซึ่งที่ผ่านมาแคมเปญดอกเบี้ยคงที่ เป็นหนึ่งในแรงจูงใจที่ทำให้คนหันมาซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมกันมากขึ้น

ดังนั้น ถ้าแบงก์ปรับดอกเบี้ยคงที่ให้สั้นลงเหลือ 6-12 เดือน หรือถอดออกไปเลย การตัดสินใจของลูกค้าก็จะยากขึ้น

ว่ากันว่า การคิดอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว ลูกค้าจะมีภาระผ่อนชำระค่างวดบ้านเพิ่มขึ้น เช่น กู้บ้านราคา 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยปรับขึ้น 0.25% ภาระค่าผ่อนชำระจะปรับเพิ่มขึ้นราว 2,000-3,000 บาทต่อปีเลยทีเดียว…

นั่นหมายถึง ความยากลำบากของกลุ่มอสังหาฯ เลยนะ..!?

อสังหาฯ ค่ายไหนที่มีของเหลือบานเบอะ…อุ๊ย ตุนแบ็กล็อกไว้เยอะ ๆ งานนี้คงเหนื่อย…โดยเฉพาะค่ายที่โฟกัสแนวดิ่งหรือคอนโดมิเนียม ซึ่งส่วนใหญ่เน้นจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ เป็นกลุ่มที่อยู่ระหว่างการก่อร่างสร้างตัว เพิ่งทำงานได้ไม่กี่ปี มีรายได้ยังไม่มากนัก ก็อาจจะมีความเสี่ยงมากสักหน่อย

ในขณะที่ตลาดบ้านแนวราบอาจยังพอถู ๆ ไถ ๆ เนื่องจากยังมีกลุ่ม Real Demand ที่มีความต้องการของที่อยู่อาศัยสูง ที่สำคัญ Return ค่อนข้างเร็ว เพราะสามารถสร้างไปขายไปได้

แหม๊…อสังหาฯ ทำท่าว่าจะลืมตาอ้าปากได้แท้ ๆ หลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว แถมแบงก์ชาติก็เพิ่งผ่อนปรนหลักเกณฑ์ LTV เป็นการชั่วคราว ทำให้สามารถปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยรวมกับสินเชื่อที่เกี่ยวเนื่องได้ 100% ของมูลค่าหลักประกันได้

แต่กลับจะโดนสกัดดาวรุ่งจากการถอดแคมเปญดอกเบี้ยคงที่ออกซะงั้น…

ต้องบอกว่า กลุ่มอสังหาฯ นี่เคราะห์ซ้ำกรรมซัดจริง ๆ…

ก็ต้องจับตาดูว่า บรรดาค่ายอสังหาฯ จะแก้เกมนี้เพื่อความอยู่รอดอย่างไร..?

ไม่แน่เราอาจได้เห็นการงัดโปรแรงงงส์ จัดเต็ม…จัดใหญ่ออกมาสู้ เช่น ผ่อนบ้านแทนลูกค้านาน 2 ปี หรือผ่อนให้ทั้งต้นทั้งดอกเบี้ย สูงสุดนาน 6 เดือน เป็นต้น อีกก็เป็นได้…

ก็ไม่รู้ว่าจะช่วยได้มากแค่ไหน..? แต่ก็คงดีกว่าไม่ทำอะไรเลย…ว่าป๊ะล่ะ

ส่วนค่ายไหนที่บอกว่าไม่กระทบเลย คงไม่จริงหรอกมั้ง…

…อิ อิ อิ…

Back to top button