สังคมข่าวหุ้น

ดัชนี SET ปิดร่วงหลุดแนวรับ 1,570 จุด เป็นจังหวะทยอยสะสมหุ้นกลุ่ม Defensive เช่น โรงพยาบาล BDMS BH รวมถึงกลุ่มเปิดเมืองที่ราคาลงมาค่อนข้างลึก


*ดัชนี SET ปิดร่วงหลุดแนวรับ 1,570 จุด เป็นจังหวะทยอยสะสมหุ้นในกลุ่ม Defensive เช่น โรงพยาบาล BDMS BH รวมถึงกลุ่มเปิดเมืองที่ราคาลงมาค่อนข้างลึก ส่วนแนวโน้มวันนี้น่าจะไซด์เวย์ดาวน์แนวรับ 1,560–1,555 จุด และมีแนวต้าน 1,570 จุด ส่วนแนวรับที่ค่อนข้างปลอดภัยคือ 1,540 จุด

*หุ้นกลุ่มธนาคารวันนี้ น่าจะวิ่งรับแบงก์ชาติยกเลิกการควบคุมการจ่ายเงินปันผล หรือสรุปง่าย ๆ ก็คือ แบงก์สามารถกลับมาจ่ายเงินปันผลได้ตามปกติแล้ว จากเดิมที่จำกัดอัตราการจ่ายไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิประจำปี ส่วนแบงก์ที่มีจ่ายปันผลระหว่างกาล เช่น KBANK BBL SCB และ KKP ส่วนราคาหุ้นแบงก์เหล่านี้ เมื่อวานนี้ปรับลงไม่มาก เหมือนน่าจะมีคนรู้ข้อมูลวงในอยู่แหละ

*SABUY บมจ.สบาย เทคโนโลยี ของ “ชูเกียรติ รุจนพรพจี” ยังไม่กลับตัวเป็น v-shape (ใหญ่) หลังจากราคากลับขึ้นมายืนเหนือ 20 บาท แต่ 2 วันที่ผ่านมาร่วงลงไปอีก ดูทรงแล้ว รอบนี้เจ้ามืออาจจะดึงลงไปต่ำกว่า 15.00 บาท ดังนั้น เพื่อความชัวร์ ยกการ์ดให้แน่น แบบว่า ต้องการซื้อหุ้นตัวนี้ ให้ไปรอบริเวณ 12-15 บาท (ต้องรับให้ลึกกว่าแนวรับ) เลยน่าจะดีกว่า หรือหากใครถือหุ้นไว้แล้วที่ราคา 19-20 บาท ก็ให้ไปซื้อถัวเฉลี่ยบริเวณราคาเดียวกัน อย่ามาดักรอซื้อ 16-19 บาท เพราะเจ้ามืออาจทุบราคาเป็นขั้นบันไดไปเรื่อย ๆ แต่หากราคาไม่ลงมาที่ 10 บาทต้น ๆ อย่างน้อยเราก็จะรู้ว่า จุดขาดทุนต่ำสุดเราอยู่ตรงไหน และที่เหลือรอวันที่ราคาดีดกลับ หาก Q2 กำไรออกมาโต 200-300% จริง ๆ

*JMART และ JMT ราคาปรับลงตามคาด หลังจากเข้าคำนวณดัชนี SET50 และกองทุนเข้าซื้อ ณ ราคาปิด (ATC) วานนี้ ส่วนวันนี้ ช่วงเปิดตลาดหากราคาถูกตบลงอีก เป็นจังหวะทยอยซื้อสะสมได้ เพื่อเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาส 2/2565 ที่จะประกาศในช่วงต้น ๆ เดือน ส.ค.นี้ แต่หากเปิดขึ้นมาแล้วราคาบวกมาล่อซัก 1-2 ช่อง แนะนำว่า อย่าเพิ่งเข้าไป เพราะมีโอกาสที่ราคาจะถูกกดลง แล้วกว่าจะดีดกลับ อาจจะต้องไปรอใกล้ ๆ ประกาศงบโน่นเลย หากรอได้ก็ควรรอ ใครรอไม่ได้อาจจะต้องตัดขาดทุน เสร็จเจ้ามือตามระเบียบ

*บมจ.ไทยประกันชีวิต หรือ TLI ที่กำหนดราคา IPO 16 บาท และมีมาร์เก็ตแคปกว่า 1.83 แสนล้านบาท ทำให้ยังไม่เข้า SET50 ได้ในทันที เพราะยังต้องลุ้นว่าวันแรกที่เข้าซื้อขายนั้น ราคาหุ้นจะขยับมาอยู่บริเวณ 19.00 บาท (ต้องบวก 18-19% จากราคาไอพีโอ 16 บาท) หรือเปล่า เพราะจะทำให้มีมาร์เก็ตแคปขยับขึ้นมาติดอยู่ในอันดับท็อป 20 และเข้า SET50 ทันที  และหากเข้าคำนวณดัชนีฯ ได้ จะมีโอกาสลุ้นเข้าคำนวณ FTSE All World ได้ด้วยเช่นกัน

*ดร.ศักดิ์ดา พรรณไวย เอ็มดี ดอนเมืองโทลล์เวย์ หรือ DMT จัดทีม “ชุดปฏิบัติงานพิเศษ” ซึ่งเป็นทีมที่พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ใช้ทางและยานพาหนะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชม. ออกเดินสายสาธิตและให้คำแนะนำเรื่องการดับเพลิง และให้ความรู้เรื่องการหนีไฟอย่างถูกต้องให้กับสถานศึกษาและชุมชนฟรี ผู้นำชุมชนและผู้บริหาร รร.ใดสนใจติดต่อได้ที่แผนกสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม

Back to top button