TIPCO บอร์ดลับลวงพราง.!?

ชักเริ่มได้กลิ่นน้ำผลไม้ตุ ๆ โชยมาจากถนนพระราม 6 แล้วสิ.! จากกรณี TIPCO มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบอร์ดอย่างมีนัยสำคัญ


ชักเริ่มได้กลิ่นน้ำผลไม้ตุ ๆ โชยมาจากถนนพระราม 6 แล้วสิ.! จากกรณีบริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPCO มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบอร์ดอย่างมีนัยสำคัญ เพราะภายในห้วงเวลาแค่ 2 เดือน กลับมีทั้งกรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทยอยลาออก..!?

ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า เกิดอะไรขึ้นกับ TIPCO กันละเนี่ย..??

น้ำผลไม้ของ TIPCO เริ่มมีกลิ่นตุ ๆ จากกรณีที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา มีฉันทามติให้ “ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล” ซึ่งปัจจุบันนั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดำรงตำแหน่งกรรมการอีกหนึ่งวาระ

แต่ให้หลังมาอีก 20 วัน หรือในวันที่ 27 เม.ย. 2565 กลับมีการแจ้งการลาออกของ “ยงสิทธิ์” ทั้งจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการซะงั้น พร้อม ๆ กับมีการแต่งตั้ง “ลือชา พิศิษฐการ” ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน ขึ้นมารักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทน มีผลตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.เป็นต้นไป

โอเค…การลาออกของ “ยงสิทธิ์” อาจไม่ใช่เรื่องผิดแผกอะไร บริษัทอื่น ๆ ก็มีกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารลาออกเช่นกัน…อันนี้เข้าใจได้

แต่มันไม่จบแค่นั้น…เพราะในวันที่ 31 พ.ค. 2565 กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ ดันมาลาออกพร้อมกันถึง 3 คน ประกอบด้วย 1.“วิรัช ไพรัชพิบูลย์” ลาออกจากกรรมการอิสระ และประธานกรรมการตรวจสอบ 2.“ชลิต ลิปนะเวช” ลาออกจากกรรมการอิสระ และ 3.“อัจฉรา ปรีชา” ลาออกจากกรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ และกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน

เอ๊ะ…ชักไม่ปกติแล้วนะเนี่ย..?

หลังจากนั้น ในวันที่ 21 มิ.ย. 2565 TIPCO ได้มีการแต่งตั้ง “นนทิกร กาญจนะจิตรา” และ “สมชาย สุภัทรกุล” มาทดแทนกรรมการอิสระที่ลาออกไป พร้อมแต่งตั้ง “พลอากาศเอกพงศธร บัวทรัพย์” ปัจจุบันนั่งรองประธานกรรมการ และกรรมการอิสระอยู่แล้ว มานั่งประธานกรรมการตรวจสอบอีกตำแหน่ง

เรื่องราวดูเหมือนจะจบแค่นั้น…แต่มันไม่จบ เพราะล่าสุดมีกรรมการลาออก (อีกแล้ว) นั่นคือ “สิทธิลาภ ทรัพย์สาคร” มีผลวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา

อ้อ…“สิทธิลาภ” คนนี้ เพิ่งโดนก.ล.ต.กล่าวโทษกรณีอินไซด์หุ้นบริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO เมื่อครั้งนั่งเป็นกรรมการและกรรมการบริหารของ TASCO โดนโทษปรับเป็นเงิน 12.59 ล้านบาท และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร เป็นเวลา 20 เดือน…เลยเป็นที่มาที่ทำให้ “สิทธิลาภ” ต้องร่อนจดหมายลาออกจากบอร์ด TIPCO ด้วย

ทว่าการเปลี่ยนแปลงของบอร์ด TIPCO ที่ค่อนข้างฉับไวภายในแค่ 2 เดือน ทั้ง ๆ ที่บางคนเพิ่งอนุมัติแต่งตั้งไป โดยเฉพาะการลาออกของกรรมการอิสระยกชุด ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น..? มีปมเหตุช่อนเงื่อนอะไรหรือเปล่า..?

ที่จริงในแง่ของการดำเนินงานของ TIPCO ก็ไม่เห็นความผิดปกตินะ…จะว่าเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะยังเป็นผู้ถือหุ้นชุดเดิม แม้จะมีการซื้อ ๆ ขาย ๆ หุ้นบ้าง แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญ จะมีก็แค่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบอร์ดอย่างมีนัยสำคัญนี่แหละที่ไม่ปกติ..?

แหม๊…เห็นเคสของ TIPCO แล้ว ชวนให้นึกถึงกรณีบริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GSC ที่มีการทำธุรกรรมหมิ่นเหม่ นำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ทำให้บอร์ด GSC เกินกว่าครึ่งทยอยลาออก..!!

ก็ไม่รู้ว่า บอร์ดลับลวงพรางของ TIPCO จะมีอะไรซ่อนปมไว้หรือเปล่า..? แล้วจะไปซ้ำรอย GSC หรือไม่..? หรือไม่ใช่เรื่องนี้ เป็นเรื่องอื่นที่คนทั่วไปไม่รู้ แต่บอร์ดรู้แล้วพูดไม่ได้หรือเปล่า..? ก็ไม่รู้สินะ…

ที่แน่ ๆ ในกล่องน้ำผลไม้ TIPCO มันเริ่มมีกลิ่นตุ ๆ แล้วล่ะ..!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button