สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยรีบาวด์ตามภูมิภาค นักลงทุนเข้ามาเก็บหุ้นกลุ่มแบงก์เก็งกำไรงบไตรมาสที่ 2/2565 ที่จะทยอยประกาศภายในสัปดาห์นี้


เก็งกำไรงบแบงก์

วานนี้ตลาดหุ้นไทยรีบาวด์ตามภูมิภาค นักลงทุนเข้ามาเก็บหุ้นกลุ่มแบงก์เก็งกำไรงบไตรมาสที่ 2/2565 ที่จะทยอยประกาศภายในสัปดาห์นี้ ทั้ง SCB, BBL, KBANK, TTB ขณะที่ต้องจับตาการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล อาจส่งผลเชิงลบต่อบรรยากาศการลงทุน หากแพ้โหวต ตลาดหุ้นไทยวานนี้ปิดที่ 1,544.81 จุดเพิ่มขึ้น 11.44 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขายกว่า 4.9 หมื่นล้านบาท

KEX ร่วงหนัก แนวโน้มผลประกอบการยังไม่ฟื้น การแข่งขันสูง โดย Bloomberg Consensus คาดปี 2565 ขาดทุน 786 ล้านบาท จากปี 2564 ขาดทุน 47 ล้านบาท ราคาเป้าหมาย Consensus ที่ 19.75 บาท ด้านผู้บริหารเคอรี่ยังลุ้นปีนี้พลิกเป็นบวก หลังประกาศเขย่าตลาดส่งด่วนครั้งใหญ่ เปิดราคาใหม่เริ่มต้นเพียง 15 บาท ให้ลูกค้าส่งคุ้มสุดด้วยค่าส่งต่ำสุด สวนกระแสเงินเฟ้อ น้ำมันแพง ค่าครองชีพสูง

กัญชาฮอต บมจ.สาลี่ คัลเล่อร์ (COLOR) ดีงาม ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจผลิตเม็ดพลาสติก การผลิตทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) ส่วนธุรกิจภาคการเกษตร หนุนฟิล์มคัดกรองแสง Meet-1 ที่ใช้ในโรงเรือนปลูกกัญชา และถุงห่อ Magik growth ขายดิบขายดี งานนี้ ได้ยินว่าเตรียมรับงานเพิ่ม CEO “พีรพันธ์ จิวะพรทิพย์” มองหาโอกาสการลงทุนต่อยอดธุรกิจสร้างการเติบโตอย่างมั่นคง พร้อมกับสร้างผลตอบแทนดี ๆ ให้ผู้ถือหุ้น

ลุยสินเชื่อที่ดิน วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ประกาศในเดือน ต.ค.นี้ ธนาคารจะเริ่มเปิดให้บริการสินเชื่อที่ดินและขายฝาก โดยบริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด จัดตั้งขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท โดยการร่วมทุนของธนาคารออมสิน ในสัดส่วนหุ้น 49% กับ บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPH สัดส่วน 31% และ กลุ่มบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP สัดส่วน  20% ขณะที่กลุ่มนอนแบงก์มีหนาว

มารุต ศิริโก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเอ็มอาร์ เอเซีย (AMR) ตั้งเป้ารายได้ 3 ปี (ปี 2566-2568) เติบโตเฉลี่ย 20% ต่อปี  มั่นใจว่ารายได้ปีนี้เติบโตได้ตามเป้าหมาย 40% จากปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 2 พันล้านบาท โดยมีมูลค่างานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) ณ สิ้นไตรมาส 1/2565 อยู่ที่ราว 2.06 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้เข้ามาในปีนี้เกือบทั้งหมด

คว้างานใหม่ ศิริลักษณ์ ชื้นประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พอร์ทัลเน็ท จำกัด ในเครือ บมจ.สามารถเทลคอม (SAMTEL) ผู้ให้บริการด้านที่ปรึกษา ออกแบบและวางระบบ ERP ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ SAP ครบวงจร คว้างานใหม่โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กร Upgrade ระบบ SAP กับการประปานครหลวง (กปน.)  ในนามกิจการค้าร่วม พี เอ็น เอ ที (PNAT) มูลค่า 262.28 ล้านบาท

แนวโน้มเชิงลบ ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ A ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น Negative หรือ ลบ จาก Stable หรือ คงที่ ด้วย โดยแนวโน้มอันดับเครดิต Negative หรือ ลบ สะท้อนถึงผลการดำเนินงานของบริษัทที่อ่อนแอกว่าประมาณการ

ขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง SCB Abacus ในเครือเอสซีบี เอกซ์ ผู้ให้บริการสินเชื่อออนไลน์รูปแบบใหม่ในชื่อแอปพลิเคชัน MoneyThunder หรือ เงินทันเด้อ ศักยภาพดีเกินคาด สร้างความเชื่อมั่นในสายตานักลงทุนระดับโลก ปิดดีล Series B ได้ถึง 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 700 ล้านบาท ขึ้นแท่นอันดับ 1 แพลตฟอร์มเงินกู้ออนไลน์ที่ได้รับเงินทุนสูงที่สุดในไทย ด้วยมูลค่าเงินทุนรวม 1.5 พันล้านบาท ตั้งเป้าพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

ราคาหุ้น BH และ BDMS ร่วง เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) มองเป็นผลจากความกังวลผลกระทบมาตรการของธนาคารกลางเมียนมาออกมาปกป้องทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ โดยให้เข้มงวดกับการจ่ายเงินตราต่างประเทศออกไป หลังจากรัฐบาลมีคำสั่งห้ามนำเข้ารถยนต์ สินค้าฟุ่มเฟือย เพื่อรักษาปริมาณเงินสำรองระหว่างประเทศ และอาจกระทบต่อจำนวนผู้ป่วยเมียนมาที่จะเดินทางเข้ามารักษาในไทย เนื่องจาก BH และ BDMS มีผู้ป่วยจากต่างประเทศที่เข้ามาใช้บริการค่อนข้างมาก ซึ่งหนึ่งในกลุ่มสำคัญคือชาวเมียนมา

Back to top button