ARIN ชมกลิ่น (ตุ) ร้อน

ศึกอภิปรายรอบนี้ มีหนึ่งเรื่องที่คนในแวดวงหุ้นหูผึ่งทันที เมื่อ “นิคม บุญวิเศษ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย ออกมาแฉ…


ศึกอภิปรายรอบนี้ มีหนึ่งเรื่องที่คนในแวดวงหุ้นหูผึ่งทันที เมื่อ “นิคม บุญวิเศษ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย ออกมาแฉ…อุ๊ย อภิปรายไม่ไว้วางใจ “สุชาติ ชมกลิ่น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่าด้วยเรื่องอนุมัติเงินกองทุนประกันสังคมไปเอื้อประโยชน์พวกพ้อง และระบุชัดนำเงินไปซื้อและปั่นหุ้นบริษัท อรินสิริ แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ ARIN..!?? โดยมีคนที่ชื่อ “สอภอ” ร่วมก๊วน…

ทำให้ในช่วงที่ผ่านหุ้น ARIN มีการปรับขึ้นร้อนแรง สวนทางกับผลประกอบการที่ขาดทุนมาโดยตลอด…

ก็ชัดเจนว่า ARIN ถือหุ้นใหญ่โดย “วิมลจิต อรินทมะพงษ์” ซึ่งเป็นภรรยาของ “สุชาติ” สัดส่วน 21.67% แม้ปัจจุบันจะฝากหุ้นไว้ที่บลจ.เกียรตินาคินภัทร ซึ่งเป็น Custodian…ส่วน “สุชาติ” ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 3 สัดส่วน 13.33% ฝากหุ้นไว้ที่บลจ.เอ็มเอฟซี…

กลายเป็น ARIN ชมกลิ่นตุ ๆ ที่ทำให้นักลงทุนใคร่อยากรู้ ว่าเรื่องดังกล่าวจริงเท็จประการใด หรือเป็นแค่เกมการเมืองเพื่อต้องการดิสเครดิตกัน..?

ทว่าย้อนดูราคาหุ้น ARIN ในช่วงที่ผ่านมา ก็วิ่งปรู๊ดปร๊าดผิดปกติวิสัยนะ บางวันชนซิลลิ่งหน้าตาเฉย เคยทำสถิติวิ่งไปแตะระดับสูงสุดที่ 7.45 บาทเสียด้วยซ้ำ ก่อนจะย่อลงมาซื้อขายที่ 6 บาทเศษ ๆ…ทั้ง ๆ ที่ไม่มีสตอรี่เชิงบวกรองรับแต่อย่างใด โดยในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาปรับขึ้นไปแล้วกว่า 200%

เรียกว่า ราคาวิ่งแบบ No สน No แคร์ ปัจจัยพื้นฐานเลยทีเดียว..!!

ถ้ามาดูงบการเงินของ ARIN จะเห็นว่าขาดทุนซ้ำซากมา 3 ปีซ้อน ไล่มาตั้งแต่ปี 2562 ขาดทุน 14 ล้านบาท จากรายได้รวม 162 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ -8.71% ส่วนปี 2563 ขาดทุนเพิ่มเป็น 37 ล้านบาท จากรายได้รวม 73 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ -50.50% และปี 2564 ขาดทุนปาไป 54 ล้านบาท จากรายได้รวม 186 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ -29.31%

ขณะที่ไตรมาส 1/2565 ขาดทุน 6.70 ล้านบาท จากรายได้รวม 128 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ -6.70%

ปีนี้ก็ยังไม่เห็นวี่แววว่าจะเทิร์นอะราวด์เลยนะ..!!

เอาเป็นว่า ตั้งแต่ ARIN เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มา ยังสะกดคำว่ากำไรไม่เป็นเลยด้วยซ้ำ…

แล้วถ้าไปดูไส้ใน ยิ่งน่าต๊กกะใจ เพราะ ณ วันที่ 31 มี.ค. 2565 ARIN มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดติดกระเป๋าแค่ 4.83 ล้านบาทเท่านั้น ดูตัวเลขไม่ผิดหรอกนะ…มีแค่นั้นจริง ๆ แต่มีส่วนของหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปี 255.48 ล้านบาท โดยมีตัวเลขขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรอยู่ที่ 94.13 ล้านบาท

เข้าข่ายสภาพคล่องตึงมือ…แต่หนี้สินบานตะไทนะเนี่ย..???

มิน่าถึงว่าทำไมไม่เห็นข่าวคราวการเปิดโครงการใหม่ในปี 2565 ของ ARIN เลย…ทั้ง ๆ ที่ค่ายอื่น ๆ เปิดโครงการใหม่กันโครม ๆ ที่แท้ก็เป็นเช่นนี้นี่เอง…

เมื่อครั้งตอนหุ้นตัวนี้จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ขลุกขลัก มีเหตุให้ต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีก แถมต้องเปลี่ยนผู้จัดการการจัดจำหน่าย หรืออันเดอร์ไรท์ฯ ด้วยนะ…แต่สุดท้าย ARIN ก็เข้าเทรดจนได้ในวันที่ 10 ก.ค. 2562 ซึ่งปิดเทรดวันแรกต่ำจอง 20.56% จากราคาไอพีโอ 1.80 บาท

กลายเป็นหนึ่งในหุ้นไอพีโอสยองที่สร้างความเจ็บช้ำให้กับนักลงทุน…

เท่าที่ไล่เลียงมา ก็ยังไม่มีเหตุจะทำให้หุ้น ARIN วิ่งปรู๊ดปร๊าดได้ขนาดนี้นะ…แล้ววิ่งได้ไงละเนี่ย..!! เรื่องนี้น่าจะต้องถึงหูตลาดหลักทรัพย์ฯ และก.ล.ต.แล้วล่ะ..??

ส่วนจะไปเกี่ยวข้องกับ “สอภอ” ไหนหรือเปล่า..? ไม่อยากพูดเยอะเจ็บคอ..!!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button