ปริศนาสอภอ..ปั่นหุ้น ARIN

เมื่อดูจากสถานะ ARIN ที่เป็นอยู่ขณะนี้ อย่าว่าแต่จะเห็นกำไรได้เมื่อไหร่เลย เอาแค่ว่า ARIN จะสิ้นสุดการขาดทุนได้เมื่อไหร่ก็ยังไม่รู้เลย


ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีจบแล้ว แต่แวดวงตลาดหุ้นยังไม่จบ จากกรณี “นิคม บุญวิเศษ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย อภิปราย “สุชาติ ชมกลิ่น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่าใช้เงินประกันสังคมซื้อหุ้นบริษัทพรรคพวก ก่อนวกมาซื้อบริษัท อรินสิริ แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ ARIN (บริษัทเมียตัวเอง) เข้าข่ายปั่นหุ้น..!?

ปมเรื่องที่ “นิคม” หยิบยกขึ้นมานั่นคือ “สุชาติ” ได้อนุมัติเงินประกันสังคมให้บริษัทพวกพ้องที่ชื่อ “สอภอ” เจ้าของธุรกิจพลังงานแห่งหนึ่ง ปัจจุบันเป็นมหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย และ “สอภอ” ที่ว่านี้มีบริษัทลูกอีก 3-4 บริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย

วิธีการคือ..เอาเงินประกันสังคมไปซื้อหุ้นของสอภอ. (บริษัทพลังงานแห่งหนึ่งพร้อมบริษัทลูกอีก 3-4 บริษัท) ถ้าว่ากันตามหลักแล้วการลงทุนของกองทุนประกันสังคม จะต้องลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง (เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและลดความเสี่ยง) แต่กรณีถือเป็นการนำเงินซื้อหุ้นบริษัทพวกพ้อง..อันอาจเข้าข่ายผิดวัตถุประสงค์และทำให้กองทุนประกันสังคมเสียหายหรือไม่..!?

หลังจากนั้น “สอภอ” ต่างตอบแทน “สุชาติ” ด้วยการนำเงินมาซื้อหุ้น ARIN ของสุชาติ (ที่นำหุ้นไปฝากไว้ที่บลจ.เอ็มเอฟซี เพื่อนายสุชาติ ชมกลิ่น) ปัจจุบันมีภรรยาของสุชาติ เป็นกรรมการ เป็นผู้ลงนามและมีอำนาจใน ARIN ด้วยเช่นกัน

นั่นคือข้อกล่าวอ้างที่ “นิคม” ใช้ขย่มเก้าอี้ “สุชาติ” กรณีใช้อำนาจเอื้อพวกพ้อง-ปั่นหุ้น ARIN..!!!

แต่กรณีดังกล่าวสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ARIN ช่วงต้นเดือน ก.พ.ถึงกลางเดือน ก.ค. 65 ที่ผ่านมา จากเดิมราคาหุ้นเฉลี่ยอยู่ 2 บาท ปรับขึ้นสูงกว่า 7 บาท หรือกว่า 250% ในช่วงเวลาไม่ถึง 6 เดือน..!?

ทั้ง ๆ ที่งบการเงิน ARIN ดูไม่ได้เลย!..ขาดทุนซ้ำซากมา 3 ปีซ้อน..!!!

เริ่มจากปี 2562 ขาดทุน 14 ล้านบาทจากรายได้รวม 162 ล้านบาท ถัดมาปี 2563 ขาดทุนเพิ่มเป็น 37 ล้านบาท จากรายได้รวม 73 ล้านบาท ปี 2564 ขาดทุน 54 ล้านบาท จากรายได้รวม 186 ล้านบาท และไตรมาส 1/65 ขาดทุน 6.70 ล้านบาท จากรายได้รวม 128 ล้านบาท

เมื่อดูจากสถานะ ARIN ที่เป็นอยู่ขณะนี้ อย่าว่าแต่จะเห็นกำไรได้เมื่อไหร่เลย เอาแค่ว่า ARIN จะสิ้นสุดการขาดทุนได้เมื่อไหร่ก็ยังไม่รู้เลยหนักกว่านั้น ARIN มีเงินสดเพียงแค่ 4.83 ล้านบาท มีส่วนของหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปี 255.48 ล้านบาท มีตัวเลขขาดทุนสะสม 94.13 ล้านบาท

นั่นจึงบ่งบอกว่า 5 เดือนที่ผ่านมาหุ้น ARIN ปรับขึ้นแบบไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย มันเข้าเค้าที่ว่า ARIN ต้องมีใครปั่นขึ้นมาอย่างแน่นอน

แต่ใครละที่เป็นคนปั่นหุ้น ARIN จะใช่ “สอภอ” ตามที่ถูกกล่าวถึงหรือไม่..หรือจะเป็นลิ่วล้อนอมินีสอภอ..ร่วมด้วยช่วยปั่นหรือไม่..อันนี้ยากแท้จะรู้ได้..

นั่นจึงเป็นหน้าที่ของก.ล.ต.ในฐานะผู้กำกับดูแลฯ ต้องไปหาคำตอบละว่า ARIN ถูกปั่นขึ้นมาจริงหรือไม่..และใครเป็นคนปั่นกันแน่..!?

เพราะเชื่อว่า “ปริศนาสอภอ..ปั่นหุ้น ARIN” ยังคาใจกันไปอีกนาน..!!

Back to top button