สังคมข่าวหุ้น

หุ้นไทยขานรับเฟด ตลาดหุ้นไทยตอบรับเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยตามคาด 0.75% ตลาดมองเงินเฟ้อสหรัฐฯ ใกล้ถึงจุดพีคแล้ว ลดแรงกดดันให้ขึ้นดอกเบี้ยแรง


หุ้นไทยขานรับเฟด

ตลาดหุ้นไทยตอบรับเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยตามคาด 0.75% ตลาดมองเงินเฟ้อสหรัฐฯ ใกล้ถึงจุดพีคแล้ว ลดแรงกดดันให้ขึ้นดอกเบี้ยแรง ทำให้นักลงทุนผ่อนคลายความกังวลเข้ามาทยอยเก็บหุ้นก่อนปรับเป็นขาขึ้น

PTTEP เจอแหล่งก๊าซใหญ่  มนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เผยอีเอ็นไออาบูดาบี ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ และบริษัท พีทีทีอีพี มีนา จำกัด บริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ในฐานะผู้ร่วมทุนได้ดำเนินการเจาะหลุมสำรวจ XF-002 ซึ่งเป็นหลุมสำรวจหลุมแรกในโครงการอาบูดาบี ออฟชอร์ 2  ล่าสุดค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติในชั้นหินกักเก็บระดับลึกในปริมาณมาก จากก่อนหน้านี้ที่ได้ค้นพบก๊าซฯ ในชั้นหินกักเก็บระดับตื้นในปริมาณมากเช่นกัน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในการค้นพบก๊าซฯ ของโครงการนี้

DELTA วิ่งแรง  บล.โนมูระ พัฒนสิน มีมุมมองเป็นบวกเพิ่มขึ้นหลังประชุมทางโทรศัพท์กับผู้บริหาร แนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งหลังปี 2565 ยังค่อนข้างสดใสทั้งในด้านยอดขายและ GPM โดยมุมมองยังบวกต่อสินค้ากลุ่ม Data center และ DC fan ที่ขยายตัว รวมทั้งกลุ่มรถยนต์ที่เคยกังวลว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการล็อกดาวน์ในจีนจะทำให้อุตฯ รถยนต์ชะลอตัว แต่ DELTA ยังมียอดขายในกลุ่มนี้ดีกว่าคาด เพิ่มราคาเป้าหมายมาที่ 520 บาท จากเดิม 400 บาท

CIVIL โตดี ปิยะดิษฐ์ อัศวศิริสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีวิลเอนจีเนียริง (CIVIL)  มองทิศทางธุรกิจช่วงครึ่งปีหลัง 2565 บริษัทยังคงมุ่งเน้นบริหารงานพร้อมทั้งรับรู้รายได้จากงานในมืออย่างต่อเนื่อง รักษาอัตรากำไรของบริษัทให้อยู่ในระดับดี ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรหลายรายที่จะช่วยสร้าง New S-Curve ต่อยอดการเติบโตธุรกิจในอนาคต โดยตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโตที่ 20-30% หรือที่ 6,000-6,500 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนงานก่อสร้างแบ่งเป็น งานก่อสร้างทางรถไฟและทางรถไฟความเร็วสูง 46%, งานทาง 41%, งานก่อสร้างสนามบิน 2%, งานเขื่อนและระบบน้ำ 1% และงานประเภทอื่น ๆ

EA ทุ่มซื้อบียอนด์ อมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เผยที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท อนุมัติให้ บริษัท อีเอ โมบิลิตี โฮลดิง จำกัด (EMH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าลงทุนใน บล. บียอนด์ (BYD), บริษัท เอซ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (ACE) และบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) โดยการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement หรือ PP) ออกโดย BYD ในสัดส่วน 23.63% ของทุนชำระแล้วของ BYD ภายหลังการเพิ่มทุน

STARK เพิ่มทุน ที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) มีมติอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท ครั้งที่ 1/2565 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทเป็น 1,500 ล้านบาท  เข้าซื้อหุ้นใน LEONI Kabel GmbH บริษัทจำกัดที่จดทะเบียนภายใต้กฎหมายของประเทศเยอรมนี และ LEONIsche Holding Inc บริษัทที่จดทะเบียนภายใต้กฎหมายของรัฐเดลาแวร์ในสัดส่วนร้อยละ 100 ของหุ้นสามัญทั้งหมด มูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 560 ล้านยูโร

สายสีชมพู BLAND เตรียมลงนามในสัญญา 2 ฉบับ คือ ฉบับแรกให้การสนับสนุนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเมืองทองธานี (Construction Support Agreement) ซึ่งจะเข้ามายังเมืองทองธานี และฉบับที่ 2 ลงนามในสัญญาพัฒนาทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเมืองทองธานี (Skywalk Connection) จากรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้ามายังตัวอาคารของเมืองทองธานี กับบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BTS หรือ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง มูลค่าการลงทุนรวม 1,679 ล้านบาท

จองล้น ธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ซีเค พาวเวอร์ (CKP) ในฐานะกรรมการบริหาร บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด (XPCL) เผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา XPCL ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของ CKP ที่ถือหุ้น 42.5% ได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือกรีนบอนด์ (Green Bond) ครั้งที่ 1/2565 ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ให้แก่นักลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ในประเทศไทย ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก ทำให้มียอดขายรวมถึง 8,395 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นยอดเสนอขาย 5,000 ล้านบาท และยอดเสนอขายเพิ่มเติม (Greenshoe Option) อีกถึง 3,395 ล้านบาท

Back to top button