GUNKUL ยอมเสียเพื่อได้.!

ที่สำคัญ งานนี้ GUNKUL ไม่ต้องควักเงินสดสักแดงเดียว กระแสเงินสดก็ไม่พร่อง อีกทั้งไม่ต้องไปกู้แบงก์มาให้มีภาระดอกเบี้ยด้วยนะ


หลังจากบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL แจ้งข่าวสารผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ กรณีจะใช้โรงไฟฟ้าพลังงานลม 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 170 เมกะวัตต์ เข้าลงทุนในบริษัท กัลฟ์ กันกุล คอร์เปอเรชั่น จํากัด (Gulf Gunkul Corporation) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง GUNKUL กับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แทนการใส่เงินสดจำนวน 5,000 ล้านบาท (GULF ใส่เงินลงทุนไปแล้ว 5,000 ล้านบาท) เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน…

ก็เกิดปรากฏการณ์เทหุ้น GUNKUL กันจ้าละหวั่น เพราะกังวลว่ารายได้จะหายไป จนทำให้เมื่อวันพุธที่ 3 ส.ค. ราคาทรุดไป 5.90% ปิดตลาดที่ 4.94 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่อุ่นหนาฝาคั่งทะลุ 1,023 ล้านบาท…

ส่งผลให้ GUNKUL มีสถานะเป็นหุ้นต่ำ 5 บาทอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ยืนแข็งแกร่งเหนือ 5 บาทมาพักใหญ่..!!

แต่ล่าสุดวานนี้ (4 ส.ค.) GUNKUL เริ่มกลับมาแย้ววว…ราคาปรับขึ้นมา 1.21% ปิดตลาดที่ 5.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 299.72 ล้านบาท

สงสัยนักลงทุนจะหายต๊กกะใจกันแล้วละมั้ง..!!

ที่จริงการที่ GUNKUL เลือกใช้วิธีนี้ ก็ไม่ได้เลวร้ายซะทีเดียว…มีทั้งข้อดีและข้อเสียซ่อนอยู่..!?

โอเค…อาจทำให้ลมของ GUNKUL แผ่วไปบ้าง เพราะสูญเสีย 3 โครงการ กำลังการผลิต 170 เมกะวัตต์ ให้กับบริษัท กัลฟ์ กันกุล คอร์เปอเรชั่น ซึ่งระยะสั้นจะทำให้ GUNKUL รับรู้แค่ 50% ผ่านบริษัทร่วมทุน จากเดิมเคยรับแบบเต็ม 100%

แต่ขณะเดียวกัน ก็ทำให้บริษัท กัลฟ์ กันกุล คอร์เปอเรชั่น มีโครงการ มีรายได้เข้ามาทันทีนะ ไม่ต้องรอให้เสียเวลา…

แล้วถ้าดูจากแผน PDP ฉบับใหม่ ที่มีโรงไฟฟ้าพลังลมอีกไม่ต่ำกว่า 1,000 เมกะวัตต์ นั่นหมายถึงโอกาสอีกมากของบริษัทร่วมทุน ก็จะได้ตรงนั้นเข้ามาชดเชยกับสิ่งที่ GUNKUL สูญเสียไป…

ซึ่งถ้าดีดลูกคิดดูแล้ว ก็น่าจะคุ้มยิ่งกว่าคุ้มแหละน่า…

ที่สำคัญ งานนี้ GUNKUL ไม่ต้องควักเงินสดสักแดงเดียว กระแสเงินสดก็ไม่พร่อง อีกทั้งไม่ต้องไปกู้แบงก์มาให้มีภาระดอกเบี้ยด้วยนะ เพราะไม่ได้ใส่เงินสดเข้าไป…สามารถเอาเงินสดที่มีอยู่ ซึ่ง ณ สิ้นไตรมาส 1/2565 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดอยู่ที่ 1,362.33 ล้านบาท ไปลงทุนในโครงการอื่น ๆ ที่มีความเร่งด่วนได้ก่อน

แล้วถ้า GUNKUL ทำเองคนเดียว ก็อาจทำได้ระดับหนึ่ง แต่การมี GULF เข้ามาเป็นพันธมิตร ซึ่งมีความพร้อมทั้งในเรื่องฐานทุนและคอนเน็กชัน ก็จะทำให้บริษัทร่วมทุนดังกล่าวเติบโตได้เร็วและแรงมากขึ้น…และน่าจะทำให้ GUNKUL บรรลุเป้าหมายมีกำลังการผลิตแตะ 1,000 เมกะวัตต์ได้เร็วขึ้น…

ก็ถือเป็นเรื่องดีในระยะกลางและยาว แต่ช่วงสั้น ๆ ต้องอดใจรอกันไปก่อน..!??

เอาเป็นว่า บทสรุปของเรื่องนี้ GUNKUL ได้อย่าง…ก็ต้องเสียอย่าง” อะนะ…

แหม๊…ทำให้นึกถึงเนื้อเพลง “ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง เลือกเดินบนทางสักทางได้ไหม…เลือกมาว่าจะรักใคร ก็อยากให้เธอปักใจเสียที…”

ก็ไม่รู้ว่า “เฮียกัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์” กับ “เฮียสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย” จะชอบร้องเพลงนี้กันอ๊ะป่าว..!!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button