สาเหตุที่หุ้นไอพีโอต่ำจอง!!

ย้อนกลับช่วง 10-20 ปีที่ผ่านมา ยังมีหลายบริษัทในฐานะ FA ที่นิยมพาบจ.น้องใหม่ที่กำลังเตรียมตัวขายหุ้น IPO ไปโรดโชว์ให้กับนักลงทุนตามต่างจังหวัด


ย้อนกลับช่วง 10-20 ปีที่ผ่านมา ยังมีหลายบริษัทในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ที่นิยมพาบริษัทจดทะเบียนน้องใหม่ที่กำลังเตรียมตัวขายหุ้นไอพีโอ ไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ให้กับนักลงทุนตามต่างจังหวัดทั่วประเทศให้รับทราบข้อมูลอย่างใกล้ชิด

แต่มาวันนี้ เราไม่ค่อยเห็นข่าว การพาบริษัทจดทะเบียนที่จะขายหุ้นไอพีโอ ไปโรดโชว์เลย หรือที่มีอยู่ก็น้อยมาก หรือคิดเป็น 0.01% ก็ว่าได้

  • การโรดโชว์ มีความสำคัญอย่างไร..?

ส่วนใหญ่การโรดโชว์จะเป็นหน้าที่ของ ที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ของหุ้นไอพีโอตัวนั้น ๆ เพราะเป็นบุคคลที่จะนำหุ้นไอพีโอมาขายให้กับนักลงทุน

FA เปรียบเหมือน “แม่สื่อ” ที่จะหาคู่ครองให้กับหุ้นไอพีโอ ตอนธุรกิจเริ่มเป็นหนุ่มเป็นสาว

ขณะที่การโรดโชว์ เปรียบเสมือน การดูตัวก่อนแต่งงาน ยิ่งถ้ามีการทำโรดโชว์มากหน่อย ก็เหมือนกับการลองคบกันดูสักระยะก่อนแต่งงาน หรือ เพื่อจะได้มีการประเมินสินสอดให้แก่กันได้ถูกตามมูลค่าในตอนนั้น

ข้อสำคัญที่สุด การโรดโชว์ จะทำให้นักลงทุนได้พบปะ กับผู้บริหารหุ้นไอพีโอนั้น ๆ ได้มีการตัดสินใจ และประเมินข้อมูลที่ได้รับจากผู้บริหารว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน

นอกจากนี้ยังมีความสำคัญ ที่ได้จากการ eye contact กับผู้บริหารในการโรดโชว์ ที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้เป็นอย่างดี จากการถาม-ตอบ ว่ามีความชำนาญ หรือมีทางแก้ปัญหาในเชิงสร้างสรรค์มากน้อยแค่ไหน

โดยคำถามที่ถามจากนักลงทุน เป็นคำถามสด ๆ ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และไม่ใช่คำถามที่ถูกเตี๊ยมกันมาก่อนขึ้นเวที

รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และข้อเสนอแนะที่ดีในการสร้างความแข็งแรงให้กับธุรกิจที่ทำอยู่ในตอนนี้

ปัจจุบันหลักธรรมเนียมปฏิบัติในการนำหุ้นไอพีโอ ไปโรดโชว์ตามต่างจังหวัด แทบจะไม่เหลือให้เห็น เพราะความประหยัด หรือขี้เกียจ ก็ว่าได้ จึงใช้วิธีการ “Online Roadshow” สุดท้ายแล้ว เหมือนการหาคู่ทาง Social media ที่ออกมาแล้วไม่ตรงปก หรือโดนหลอกนั่นเอง

เจ้าของหุ้นไอพีโอ ต้องไม่ลืมว่า ปัจจุบันนักลงทุนไทย ไม่โง่ ยอมให้หลอกเหมือนเมื่อก่อน และมีความฉลาดมากขึ้นกว่าอดีตมาก การที่คุณไปจ้างบริษัทพีอาร์ มาเขียนข่าวดี แล้วแจกให้สื่อที่คุณซื้อโฆษณาลง นักลงทุนเขาอ่านแล้วรู้ ว่าทรงนี้ต้องขายเปิด “ไม่ควรถือยาว”

นี่คือหนึ่งในเหตุผลหลัก ที่คนจองหุ้นไอพีโอ ชอบขายเปิดตอนราคา ATO กำไรเท่าไหร่ก็เอา ไม่รู้สึกอยากจะผูกพัน กับบริษัทที่ตนเองเอาเงินเข้าไปลงทุนเลย

อารมณ์ความรู้สึก แค่หวังกำไรระยะสั้น เหมือนคบเป็นแค่ “คู่นอนคืนเดียว (One night stand)”

แบบนี้ยังไม่เท่ากับ การที่ FA ไปจัดสรรหุ้นให้กลุ่ม VIP เพื่อที่จะเอายัดขายใส่รายย่อยที่ต้องการซื้อหุ้นแต่ไม่ได้สิทธิ์จองไอพีโอ ยังไม่นับรวมหุ้นที่ไม่ติดไซเรนต์พีเรียด จากผู้ถือหุ้นเดิมที่ได้สิทธิ์ขายหุ้นวันแรกที่เข้าเทรด

สรุปความคือ หุ้นไอพีโอในปัจจุบัน ถูกละเลยจากการโรดโชว์กับรายย่อย จึงไม่มีความผูกพันใด ๆ กับตัวธุรกิจ หรือสินค้า

แม้ FA หรือเจ้าของหุ้นไอพีโอ จะรู้อยู่เต็มอก ว่า ความเป็นมหาชน หรือความเป็นรายย่อยเท่านั้น ที่จะนำพาให้ราคาหุ้นขึ้นไปได้แบบยั่งยืน มากกว่า การพึ่งพาขาใหญ่ หรือพวกที่ได้สิทธิ์จองวีไอพี ทั้งหลาย

เราย้อนกลับไปดูราคาหุ้นไอพีโอที่เข้าเทรดมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือน มิถุนายน 65 มีทั้งหมด 5 บริษัท อาทิ STP-TEKA-BLESS-TLI-CHIC ล้วนต่ำจองหมดทุกตัว แม้วันนี้ SET INDEX อยู่ที่ 1,600 จุดแล้วก็ตามที

Back to top button