TIPH ติดลองโควิด.!

ครั้นเมื่อมีผู้คนติดเชื้อมากขึ้น เพิ่มเป็นหลักหมื่นหลักแสนคนต่อวัน ก็กลายเป็นหายนะทันที จากยอดเคลมประกันที่พุ่งกระฉูด


ต้องยอมรับว่า การมาของโควิด-19 เป็นทั้งโอกาสและหายนะของบริษัทประกันภัยก็ว่าได้..!!

ช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาด ยอดผู้ติดเชื้อยังไม่มาก ยอดเคลมประกันโควิดน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนลูกค้าที่ทำประกันไว้ ก็เป็นช่วงฮันนีมูนของบริษัทประกันภัย ซึ่งอิ่มหมีพีมันกันถ้วนหน้า…

ครั้นเมื่อมีผู้คนติดเชื้อมากขึ้น เพิ่มเป็นหลักหมื่นหลักแสนคนต่อวัน ก็กลายเป็นหายนะทันที จากยอดเคลมประกันที่พุ่งกระฉูด โดยเฉพาะยอดเคลมประกันโควิด “เจอ จ่าย จบ” จนทำให้มีอย่างน้อย 3 บริษัทประกันภัยต้องชิงปิดกิจการไป ส่วนผู้รอดก็มีทั้งที่อยู่ในอาการโคม่าต้องนอนรักษาตัวในห้องไอซียู (เข้าฟื้นฟูกิจการ) และที่ยังพอประคับประคองตัวได้…

โอเค…แม้ในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ยอดผู้ติดเชื้อลดลง (ตัวเลขจริงหรือเปล่า..? ก็ไม่รู้สินะ) แต่ดูเหมือนบริษัทประกันภัยยังมีภาวะไม่สร่างไข้โควิดอยู่นะ..!?

เห็นได้จากบริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPH ที่เปิดงบไตรมาส 2/2565 ออกมา พลิกมาขาดทุนอย่างมีนัยสำคัญ 315 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 600 ล้านบาท ส่งผลให้งบงวด 6 เดือนแรกปีนี้ มีกำไรสุทธิ 315 ล้านบาท ลดลง 74.39% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,230 ล้านบาท

ถือเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมาของ TIPH เลยนะเนี่ย…

สาเหตุก็มาจากมีค่าใช้จ่ายสินไหมทดแทนสุทธิเพิ่มขึ้นจำนวน 1,192.74 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 103.12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อันเป็นผลมาจากการจ่ายค่าสินไหมทดแทนสำหรับกรมธรรม์ประกันโควิด ซึ่งเป็นลักษณะ One-Off Event…เนื่องจากกรมธรรม์ประกันโควิดเกือบทั้งหมดของบริษัทได้สิ้นสุดความคุ้มครองลงแล้วในเดือน ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา

อ้อ…ส่วนหนึ่งเป็นผลพวงมาจากคำสั่งของหน่วยงานรัฐ อย่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่ข่มเขาโคขืนให้บริษัทประกันภัยขยายขอบเขตความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยโควิดออกไป…ทั้ง ๆ ที่หลายบริษัทเตรียมยกเลิกประกันโควิดแล้วนะ ผลที่ตามมา ทำให้การเคลมประกันโควิดของผู้เอาประกันในช่วงที่ผ่านมายากมั่ก ๆ จนเกิดดราม่าร้อนฉ่าในโลกออนไลน์…

ขณะที่อีกสาเหตุเกิดจากรายได้และกำไรจากการลงทุนในไตรมาส 2 ปีนี้ ลดลงจำนวน 129 ล้านบาท หรือลดลง 39.61% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะตลาดที่ผันผวนหนักนั่นเอง

แหม๊…ถ้าดูจากสาเหตุหลักของการพลิกมาขาดทุนมโหฬารครั้งนี้…ก็ไม่ต่างจาก TIPH เป็นลองโควิดนะเนี่ย..!??

และอาจจะเป็นลองโควิดยาวไปถึงไตรมาส 3/2565 เนื่องจากกรมธรรม์ประกันโควิดส่วนใหญ่จะสิ้นสุดความคุ้มครองในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา นั่นหมายความว่า อย่างน้อย ๆ ช่วงไตรมาส 3 จะได้รับผลกระทบอีกหนึ่งเดือน หลังจากนั้นคงค่อย ๆ เห็นการฟื้นตัวจากภาวะลองโควิด..!!

ส่วน TIPH จะกลับมาแข็งแกร่งดังเดิมหรือเปล่า..? อันนี้มิอาจทราบได้

แต่เท่าที่เห็น คนที่มีภาวะลองโควิดส่วนใหญ่มักจะไม่เหมือนเดิมนะ…จิบอกให้

…อิ อิ อิ…

Back to top button