OR-DUSIT ต่อเติมธุรกิจ.!

เซอร์ไพรส์ไม่น้อยทีเดียว..!! เมื่ออยู่ ๆ OR ก็ประกาศผูกข้อไม้ข้อมือกับ DUSIT เพื่อรุกสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจอาหารของกันและกัน...


เซอร์ไพรส์ไม่น้อยทีเดียว..!! เมื่ออยู่ ๆ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ก็ประกาศผูกข้อไม้ข้อมือกับบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DUSIT เพื่อรุกสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจอาหารของกันและกัน…

โดย OR จะส่งบริษัทลูกที่ชื่อว่า “มอดูลัส เวนเจอร์” (Modulus) เข้าไปลงทุนในบริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด (DF) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ DUSIT สัดส่วน 25% มูลค่าราว 299.6 ล้านบาท…

ทำให้ดีลนี้เป็นที่พูดถึงทั้งในแวดวงธุรกิจและตลาดทุน เพราะนอกจากเป็นการจับมือกันของยักษ์ใหญ่ระหว่างเจ้าของปั๊มน้ำมันเบอร์หนึ่ง กับเจ้าของโรงแรมหรูแล้ว ที่เหมือนกันอีกอย่างคือ ทั้งสองบริษัทมีผู้หญิงนำทัพด้วยกันทั้งคู่..!! โดย OR มี “จิราพร ขาวสวัสดิ์” เป็นแม่ทัพหญิง ส่วน DUSIT ก็มี “ศุภจี สุธรรมพันธุ์” นำทัพ…

ก็ไม่รู้ว่า การพูดคุยภาษาผู้หญิ๊งผู้หญิง จะทำให้ความร่วมมือต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ง่ายขึ้นหรือเปล่าน้อ..!?

แต่ไฮไลท์ของดีลนี้น่าจะอยู่ที่เป็นการ “ต่อเติมธุรกิจ-เสริมความแข็งแกร่ง” ของกันและกันมากกว่า..!!

เริ่มกันที่ DUSIT ซึ่งแว๊บแรกคนจะรู้จักในฐานะโรงแรมหรูและไฮโซมว๊ากกก…ซึ่งแน่นอนว่า ในแง่ของงานด้านบริการไม่ต้องพูดถึง จัดว่าอยู่ในเกรดพรีเมียม โดยได้ต่อยอดมาสู่ธุรกิจอาหาร ผ่านดุสิต ฟู้ดส์ ซึ่งมีพอร์ตลงทุนในบริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่ให้บริการกับโรงเรียนนานาชาติ

บริษัท เดอะ เคเทอเรอร์ส จอยท์ สต็อก จำกัด “เดอะ เคเทอเรอร์ส” (The Caterers) ธุรกิจจัดเลี้ยงสำหรับโรงเรียน และงานเลี้ยงรับรองนอกสถานที่ในประเทศเวียดนาม, ร้านอาหาร KAUAI (คาวาอิ) แบรนด์ร้านอาหารสุขภาพยอดนิยมจากประเทศแอฟริกาใต้ และบริษัท บองชู เบเกอรี่ เอเชีย จำกัด เจ้าของแฟรนไชส์ขนมเบเกอรี่ “บองชู” และโรงงานผลิตเบเกอรี่ขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า “พอร์ตรอยัล”

ดังนั้น การได้ OR มาเป็นพันธมิตร ซึ่งมีร้านอาหารในเครือเพียบ นอกจากจะได้แลกเปลี่ยนโนว์ฮาวกันแล้ว DUSIT ยังสามารถส่งแบรนด์ร้านอาหารในเครือไปเปิดสาขาในปั๊มน้ำมันปตท. ที่มีเกือบ 2,500 แห่งทั่วประเทศ หรือจะนำขนมเบเกอรี่ไปขายผ่านช่องทางร้านคาเฟ่ อเมซอน ที่มีเกือบ 4,000 สาขาก็ได้

ที่สำคัญ DUSIT จะได้เงินเข้ากระเป๋าก่อนจำนวน 299.6 ล้านบาท จากการขายหุ้น ดุสิต ฟู้ดส์ สัดส่วน 25% ให้กับ OR…มาเติมสภาพคล่อง ซึ่งขณะนี้มีบิ๊กโปรเจกต์อยู่ระหว่างรีโนเวตโรงแรมดุสิตธานี สีลม…

ฟาก OR ที่ผ่านมาพยายามปลูกปั้นพอร์ตนอนออยล์อย่างต่อเนื่อง (มีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากนอนออยล์หรือกลุ่มธุรกิจค้าปลีกเป็นกว่า 50% ธุรกิจต่างประเทศ 20-21% ส่วนธุรกิจพลังงานลดเหลือ 31% นำไปสู่ “ค้าปลีกนำน้ำมัน” หรือ Retail and Oil จากปัจจุบัน “น้ำมันนำค้าปลีก” หรือ Oil and Retail) ด้วยการเข้าไปลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารก็มีตั้งแต่ โอ้กะจู๋ ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ, Kamu Kamu ร้านเครื่องดื่มชา, โคเอ็น ซูชิ ร้านอาหารญี่ปุ่น, Peaberry Thai ร้านกาแฟ Pacamara และบริษัท บุญรอดฯ ผลิตและขายเครื่องดื่มสำเร็จรูป เป็นต้น

การได้ ดุสิต ฟู้ดส์ เข้ามาอยู่ในพอร์ต…อันดับแรก เป็นการสร้างระบบนิเวศของพอร์ตนอนออยล์ให้ใหญ่ขึ้น และไม่แน่ ต่อไปเราอาจได้เห็นแบรนด์ร้านอาหารในเครือ OR ที่เป็นไฮเอนด์ หรือร้านคาเฟ่ อเมซอน ไปเปิดสาขาในโรงแรมเครือ DUSIT ก็เป็นได้…ใครจะไปรู้

เบื้องต้นภาพคร่าว ๆ ก็คงประมาณนี้…

แต่ระดับ 2 แม่ทัพหญิงมาร่วมมือกันทั้งที คงไม่หยุดอยู่แค่นี้ละมั้ง…ต่อไปน่าจะเห็นอะไรที่มากกว่านี้

ขึ้นชื่อว่า Power of Women : พลังของผู้หญิง อย่าได้ดูถูกกันนะ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button