JMART เติมพอร์ตหนี้หวาน ๆ

ปีนี้ JMART ก็สร้างความฮือฮาอีกครั้ง เมื่อจู่ๆ วันจันทร์ที่ 22 ส.ค.65 ดอดไปซื้อบิ๊กล็อตหุ้น BRR ของกลุ่ม “ตั้งตรงเวชกิจ” จำนวน 51.15 ล้านหุ้น


ปีที่แล้ว บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART ของ “อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา” สร้างความฮือฮาด้วยการไปเกี่ยวก้อยเป็นพันธมิตรกับกลุ่มบีทีเอสของ “เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์” โดยกลุ่มบีทีเอสใส่เงินเพิ่มทุนให้กับ JMART และบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER…ทำให้มีเงินก้อนโตไปขยับขยายธุรกิจ

มาปีนี้ JMART ก็สร้างความฮือฮาอีกครั้ง เมื่อจู่ ๆ วันจันทร์ที่ 22 ส.ค. 2565 ดอดไปซื้อบิ๊กล็อตหุ้นบริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR ของกลุ่ม “ตั้งตรงเวชกิจ” จำนวน 51.15 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 6.30% ที่ราคาหุ้นละ 4.85 บาท มูลค่าราว 248.08 ล้านบาท

ส่งผลให้ JMART ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 ของ BRR ทันที..!!

BRR เป็นโฮลดิ้งคอมปานีที่ลงทุนใน 6 บริษัทย่อย ซึ่งในแง่ของผลประกอบการก็ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่…มีรายได้เฉลี่ยปีละ 4,000-5,000 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ระดับหลักร้อยล้านบาท มีปี 2562 ที่พลาดท่าขาดทุนไป 511 ล้านบาท ส่วนปี 2564 กำไรติดปลายนวมแค่ 6 ล้านบาท ขณะที่ 6 เดือนแรกปีนี้ ตุนกำไรไว้แล้ว 721 ล้านบาท จากรายได้รวม 5,080 ล้านบาท

แถมเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลทุกปี เพิ่งจะมีปี 2562 ที่งดจ่ายไปปีหนึ่ง…โดยถ้าไปส่องกำไรสะสมยังไม่ได้จัดสรร มีตัวเลขอยู่ที่ 758 ล้านบาท…ก็ไม่น้อยนะ

นี่คงเป็นเหตุผลแรกที่ทำให้ JMART ตัดสินใจเข้าลงทุนใน BRR….

แต่ไฮไลท์น่าจะอยู่ที่การได้เข้าถึงเครือข่ายกลุ่มชาวไร่อ้อยกว่า 2 หมื่นครอบครัว หรือประมาณ 1 แสนคน รวมถึงรถบรรทุกและรถกระบะกว่า 2,500 คัน ไม่นับรวมชุมชนรอบข้างอีกนะ ซึ่งเป็นมูลค่าเพิ่มที่ซ่อนอยู่ในตัว BRR ที่ JMART เล็งเห็น…

นั่นหมายความว่า JMART สามารถส่งบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER ไปปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ รวมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการอื่น ๆ เช่น ประกันภัย เป็นต้น หรือแม้กระทั่งสินเชื่อสร้างอาชีพ ที่ดำเนินการผ่านบริษัท เคบี เจ แคปปิตอล จำกัด หรือ KB J Capital เข้าไปปล่อยสินเชื่อบุคคล ให้กับกลุ่มชาวไร่อ้อย…

เท่ากับเป็นการเติมพอร์ตหนี้หวาน ๆ ของ JMART นะเนี่ย.!!

ไม่นับรวมโอกาสด้านอื่น ๆ ที่ตามมา เช่น เปิดทางให้บริษัท เจเอเอส แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) หรือ J ไปลงทุนตั้งคอมมูนิตี้มอลล์ในทำเลที่ตรงกับความต้องการของชุมชนที่เกี่ยวข้องกับ BRR แล้วมีร้านค้าในกลุ่ม JMART ไปนำเสนอขายสินค้า

เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกทั้งฝูงก็ว่าได้…

ล่าสุด “เฮียอดิศักดิ์” ส่งซิกจะซื้อหุ้น BRR เพิ่มอีก รวมวงเงินลงทุนทั้งหมดไม่เกิน 500 ล้านบาท…

ส่วนในมุม BRR ก็ได้ประโยชน์ไม่น้อย…อย่างแรก จะมีเงินราว 248.08 ล้านบาท เข้ามาเติมสภาพคล่อง อาจนำไปใช้หนี้หรือขยายการลงทุนก็ว่ากันไป ถัดมา เมื่อกลุ่มเกษตรกรในเครือข่ายมีเงินทุน (จากการปล่อยกู้ของกลุ่ม JMART) ก็นำไปพัฒนาปรับปรุงการผลิต ทำให้ผลผลิตที่จะป้อนให้กับ BRR เพิ่มมากขึ้น และทำให้ชีวิตเกษตรกรดีขึ้น

ขณะเดียวกัน BRR สามารถอาศัยคอนเนคชั่นของ JMART ที่มีกับพันธมิตรต่างประเทศ เช่น พันธมิตรเกาหลี ในการนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ของ BRR ไปเปิดตลาดใหม่ ๆ ในต่างประเทศเพิ่มเติมได้ด้วย

ดีลนี้จึงสมประโยชน์กันทุกฝ่าย..!!

มิน่าล่ะ ถึงแม้ JMART จะซื้อหุ้น BRR ในราคาดิสเคาต์กว่ากระดาน จากราคาปิดเมื่อวันศุกร์ที่ 19 ส.ค. ที่ 5.65 บาท แต่หุ้น BRR ก็ยังวิ่งสวนซะงั้น โดยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาปรับขึ้นไปแล้ว 40.70% เลยทีเดียว

เพราะถูกมองว่าการเกี่ยวก้อยกันระหว่าง “เฮียอดิศักดิ์” กับ “เฮียอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ” มีแต่ได้กับได้นะจ๊ะ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button