TRUE-DTAC ต่อเวลาควบรวม.!

ถ้าจะบอกว่าดีลการควบรวมกันระหว่าง TRUE กับ DTAC เป็นอีกหนึ่งมหากาพย์ในแง่การควบรวมกิจการในประเทศไทย ก็คงไม่ผิดนัก


ถ้าจะบอกว่าดีลการควบรวมกันระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เป็นอีกหนึ่งมหากาพย์ในแง่การควบรวมกิจการในประเทศไทย ก็คงไม่ผิดนัก เพราะเป็นการควบรวมกันครั้งใหญ่ของธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมไทย…

ที่น่าจับตา มันทำให้ผู้เล่นในตลาดน้อยลง เหลือแค่ 2 รายเท่านั้น..!! ซึ่งกลายเป็นข้อถกเถียงว่าจะทำได้หรือไม่..? ถ้าทำได้ ตัวธุรกิจและคนทั่วไปจะได้รับผลกระทบอย่างไร..?

ส่งผลให้ขั้นตอนต่าง ๆ ล่าช้า ทั้ง ๆ ที่คำตอบเรื่องการควบรวมน่าจะมีอยู่แล้ว (มั้ง) เพียงแค่หาวิธีทำให้มันสอดคล้องกับคำตอบก็เท่านั้น

เพราะในมุมของผู้ประกอบการ อย่าง TRUE กับ DTAC ก็ออกมานั่งยันนอนยันว่า “ทำได้”

ส่วนผู้คุมกฎอย่างสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยังแทงกั๊ก ไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนต่อเรื่องนี้ ซึ่งกสทช.จะมีธงยังไง…อันนี้ไม่รู้..?

แต่มีข่าวแว่วมาว่า ล่าสุดที่ประชุมกสทช.มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง เห็นชอบให้สำนักงานกสทช.ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้นายกฯ พิจารณาสั่งการให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความอำนาจทางกฎหมายของกสทช. กรณีการพิจารณาการควบรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC เป็นครั้งที่ 2

หลังจากถูกปฏิเสธในรอบแรก เนื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่า ประเด็นที่สำนักงานกสทช.หารือมา เป็นกรณีที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของกสทช.อยู่แล้ว ประกอบกับเรื่องนี้เป็นคดีอยู่ในศาลปกครอง ตามกฎหมายแล้วคณะกรรมการกฤษฎีกาจะไม่พิจารณาให้ความเห็นทางกฎหมายในเรื่องที่มีการฟ้องร้องเป็นคดีอยู่ในศาล เว้นแต่จะเป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี ได้มีมติหรือคำสั่งเป็นการภายในให้พิจารณา

ดูออกแหละว่า กสทช.คงอยากมีหลักพิง เพื่อให้มีความชอบธรรมในการพิจารณาดีลควบรวมครั้งนี้…

ด้วยสัพเพเหระข้างต้น ก็เลยยังไม่เคาะกันซะที ทำให้กระบวนการควบรวมล่าช้าออกไป ซึ่งดูท่าแล้วไม่น่าจะทันตามเงื่อนไขของมติผู้ถือหุ้น TRUE และ DTAC ซึ่งมีกำหนดจะต้องจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วมเพื่อพิจารณาเรื่องการควบรวม ภายใน 6 เดือนนับจากวันที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2565 ของ DTAC และที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2565 ของ TRUE ที่มีมติอนุมัติการควบบริษัท เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2565

เลยเป็นที่มาของการต่อเวลาดีลควบรวม..!!

โดยมติบอร์ดทั้ง 2 บริษัท ให้จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นใหม่ เพื่อถกขยายเวลาจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วม เพื่อพิจารณาดีลควบรวมกิจการในวันที่ 3 ต.ค. 2565 นี้…

เป็นการต่อเวลาทางเทคนิค…โอเค ผู้ถือหุ้นทั้ง 2 บริษัท ก็คงไฟเขียวให้ควบรวมเหมือนเดิมแหละ แต่เงื่อนไขอยู่ที่กรอบเวลาที่ TRUE และ DTAC ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน หรือ 180 วัน ซึ่งถ้ายังไม่แล้วเสร็จ ก็ต้องขอจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นใหม่อีก..!?

ก็ไม่รู้ว่า ทั้งคู่จะต้องต่อเวลาพิเศษไปอีกกี่ครั้ง ถึงจะยิงประตู…ปิดเกมได้..!!

แต่ถ้าสแกนดูจากเสียงคัดค้านที่อุ่นหนาฝาคั่งมากกว่าเสียงเชียร์แล้วละก็ ต้องบอกว่าดีลนี้ไม่หมูอย่างที่วางเกมไว้หรอกนะ..!!

ทำให้เผลอ ๆ เราอาจได้เห็นบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ปิดจ๊อบซื้อ 3BB และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ได้ก่อน TRUE ควบรวม DTAC เสียละมั้ง..!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button