Plant-based โจทย์ใหม่ปตท.

ขณะที่ตลาด Plant-based Food สำหรับประเทศไทยแล้ว ถือเป็นเรื่องใหม่ จึงเป็นโจทย์ใหญ่ของกลุ่มปตท.ในการขยายฐานลูกค้า


หนึ่งในธุรกิจขนาดเล็ก ๆ ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ที่ฝังอยู่ภายใต้วิสัยทัศน์ Powering Life with Future Energy and Beyond : ขับเคลื่อนทุกชีวิตด้วยพลังแห่งอนาคต นั่นคือ ธุรกิจ Plant-based (โปรตีนจากพืช) หนึ่งในเมกะเทรนด์อาหารแห่งอนาคตของโลก ที่กำลังถูกพูดถึงกันมากในหมู่นักบริโภครุ่นใหม่ทั้งฝั่งยุโรปและสหรัฐฯ เพื่อตอบสนองการลดการบริโภคเนื้อสัตว์และการบริโภคเพื่อสุขภาพ

ภายใต้บริษัท นิวทรา รีเจนเนอเรทีฟ โปรตีน จำกัด (NRPT) ที่ก่อตั้งเมื่อ 16 ส.ค. 64 ทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท โดยเกิดจากการร่วมทุนระหว่างบริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (ปตท.ถือหุ้น 100%) และบริษัท โนฟ ฟู้ดส์ จำกัด (NRF ถือหุ้น 100%) สัดส่วนถือหุ้นเท่ากัน 50% เพื่อดำเนินธุรกิจพัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนจากพืช แบบครบวงจร

โดย NRPT บรรลุข้อตกลงร่วมทุนกับบริษัท แพลนท์ แอนด์ บีน ประเทศอังกฤษ จัดตั้งบริษัท แพลนท์ แอนด์ บีน ประเทศไทย สัดส่วนถือหุ้น 51% และ 49% ตามลำดับ เพื่อตั้งโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช (Plant-based) กำลังการผลิต 3,000 ตันต่อปี ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (อยุธยา) มีแผนเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ ภายในไตรมาส 2/2566

จุดที่น่าสนใจคือโรงงานดังกล่าว จะถือเป็นต้นน้ำของ Plant-based เพื่อส่งออกให้กับผู้ผลิตอาหารทางเลือกทั่วโลก ด้วยงบลงทุนเบื้องต้นกว่า 1,300 ล้านบาท ที่ใช้วัตถุดิบจากพืชทั้งถั่วเหลือง ถั่วเขียว เห็ดและขนุน ที่ปตท.หมายมั่นปั้นมือว่าจะเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ช่วยยกระดับสินค้าเกษตรในอนาคต

ส่วนการผลักดัน Plant-based สู่ปลายน้ำ จะมีการพัฒนาสินค้าและถ่ายทอดความรู้ (Transfer knowledge) จากยุโรป และมีการรับใบอนุญาต (License) สินค้ากลุ่ม Ready to eat และ daily product จาก Wicked Kitchen บริษัท Plant-based ชื่อดังจากอังกฤษที่จะเปิดตัวร่วมกับ Central Group ช่วงเดือน กันยายนนี้

ข้อมูลจาก Euromonitor (บริษัทที่รวบรวมสถิติและข้อมูลต่าง ๆ การตลาด การวิเคราะห์ และเทรนด์ที่เกี่ยวกับหลายอุตสาหกรรมต่าง ๆ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ) พบว่า มูลค่าตลาด Plant-based Foods ทั่วโลกปี 2019 (ปี 2562) มีมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 480,000 ล้านบาท มีการคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาด Plant-based Foods ปี 2024 (ปี 2567) จะเติบโตขึ้นสู่ระดับ 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 750,000 ล้านบาท

ขณะที่ประเทศไทยมูลค่าตลาด Plant-based Foods เติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยปี 2019 (ปี 2562) มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 28,000 ล้านบาท โดยปี 2024 (ปี 2567) คาดว่ามูลค่าตลาดปรับขึ้นสู่ระดับ 45,000 ล้านบาท

มีการประเมินกันว่าช่วง 3-5 ปีนับจากนี้ ตลาด Plant-based Food จะเติบโตอย่างรวดเร็ว ตามเทรนด์ของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพและตระหนักถึงสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) และแนวโน้มการทำตลาด Plant-based Food ของธุรกิจ Foodservice หลายแห่ง จะเป็นตัวผลักดันให้ตลาดเติบโตมากขึ้น

ขณะที่ตลาด Plant-based Food สำหรับประเทศไทยแล้ว ถือเป็นเรื่องใหม่ จึงเป็นโจทย์ใหญ่ของกลุ่มปตท.ในการขยายฐานลูกค้า ที่สำคัญจะทำอย่างไรให้ Plant-based Foods ตอบโจทย์เรื่องรสชาติ เนื้อสัมผัส และคุณค่าทางอาหาร ที่ต้องถือว่ายากไม่แพ้การขุดเจาะ..สำรวจและผลิตปิโตรเลียมเลยทีเดียว..!!

Back to top button