BH-PRINC ปริศนา ‘สาธิต’.!?

กลายเป็นปริศนาสายฟ้าแลบทันที..!! กับกรณี “ดร.สาธิต” ที่ในรอบ 4-5 เดือนมานี้ มีการทำธุรกรรมขายหุ้น BH กับ PRINC ออกมาหลายล็อตด้วยกัน...


กลายเป็นปริศนาสายฟ้าแลบทันที..!! กับกรณี “ดร.สาธิต วิทยากร” ที่ในรอบ 4-5 เดือนมานี้ มีการทำธุรกรรมขายหุ้นบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH กับบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ออกมาหลายล็อตด้วยกัน…ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า ทำไมถึงขาย..? แล้วใครมาซื้อ..?

เริ่มจากช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีการขายบิ๊กล็อตหุ้น BH ออกมาจำนวน 71.94 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 9.0412% ที่ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 151.50 บาท รวมมูลค่า 10,892 ล้านบาท…ว่ากันว่า รอบนั้นฟันกำไรไปราว 3,400 ล้านบาท

ปรากฏว่าหุ้น BH ล็อตนี้ มีกลุ่มเกียรตินาคินภัทรเป็นคนซื้อ แบ่งเป็น บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ซื้อ 6.97% และธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ซื้อ 2.0736%

แต่ไม่แคล้วถูกตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการขายฝากหรือเปล่า..? เพราะกลุ่มเกียรตินาคินภัทรทำธุรกิจการเงิน ไม่มีความจำเป็นต้องมาซื้อหุ้นโรงพยาบาล ซึ่งอยู่นอกจารีตประเพณี..!! แล้วถ้าเป็นการขายฝากจริง…ใครจะมารับช่วงต่อ..? อันนี้น่าคิด

ยังไม่ทันได้คำตอบในเรื่องนี้…จู่ ๆ เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ดร.สาธิตก็ขายบิ๊กล็อตหุ้น BH ออกมาอีกก้อน จำนวน 66.89 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 8.4% ที่ราคาเฉลี่ย 178.06 บาท รวมมูลค่าราว 11,910 ล้านบาท…เป็นการขายล้างพอร์ตเสียด้วยสิ

โดยรอบนี้ขายให้กับกองทุน ส่วนจะเป็นกองทุนแท้ กองทุนเทียม หรือจะเป็นไพรเวต ฟันด์ มิอาจทราบได้ แต่ที่พอรู้ การขายหุ้นรอบนี้ น่าจะฟันกำไรไปราว 5,021 ล้านบาท

เท่ากับว่า ดร.สาธิตเข้ามาถือหุ้น BH ไม่ถึง 2 ปีเต็ม (เข้ามาถือปลายปี 2563 ที่ต้นทุนประมาณ 103 บาทต่อหุ้น) แต่ได้กำไรไปกว่า 8,000 ล้านบาท เลยทีเดียว…โอ้ว พระเจ้าจอร์จมันยอดมาก

การขายหุ้น BH ถูกคาดหมายว่า ดร.สาธิตจะนำเงินไปขยายการลงทุนใน PRINC ทำให้ก่อนหน้านี้หุ้น PRINC ปรับตัวขึ้นแรง…แต่จู่ ๆ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ก็มีบิ๊กล็อตหุ้น PRINC โผล่มา 200 ล้านหุ้น ที่ราคา 6.98 บาทต่อหุ้น มูลค่ารวม 1,396 ล้านบาท ซึ่งคนทำก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นดร.สาธิตนั่นแหละที่ขายหุ้นออกมา…

ก็มีคำอธิบายตามมาว่า เพื่อแก้ปัญหาฟรีโฟลต ซึ่งอยู่ที่ 11.83% ต่ำกว่าเกณฑ์ 15% ทำให้ PRINC เป็น 1 ใน 22 บจ.ที่ติดแบล็กลิสต์หุ้นฟรีโฟลตต่ำ…ดร.สาธิตก็เลยจำใจต้องขายหุ้นออกมา (ละมั้ง)..!?

โอเค…ก็พอเข้าใจได้แหละ ว่าแต่ทำไมต้องมาขายหุ้นแก้ปัญหาฟรีโฟลตช่วงนี้ด้วยล่ะ เพราะ PRINC ไม่ใช่หุ้นที่เพิ่งมีปัญหาเรื่องฟรีโฟลตเมื่อวานซืนซะหน่อย เป็นมาตั้งแต่ปีมะโว้แล้วนะ

ซึ่งจะด้วยเหตุผลอันใดก็แล้วแต่ แต่ดูแล้วการขายหุ้น BH กับ PRINC ของดร.สาธิต น่าจะได้เงินสดไปหลายหมื่นล้านบาทเลยแหละ…เอ๊ะ เงินสดเยอะขนาดนี้ จะเอาไปทำอะไรต่อนะ…ชักอยากรู้แล้วสิ

ขณะที่ปมเงื่อนไขที่รออยู่ 2 เรื่อง…เรื่องแรก ต้องหาคำตอบว่า ปมบิ๊กล็อตหุ้น BH ที่ฝากไว้ ใครจะมารับช่วงต่อ และเรื่องที่สอง จะมีบิ๊กล็อตหุ้น PRINC อีกมั้ย..? แล้วธุรกิจจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร..?

ส่วนกรณีที่มองว่า ดร.สาธิตจะเอาเงินมาใส่ให้ PRINC นั้น ถ้าเอามาใส่จริง น่าจะทำได้ 2 วิธีด้วยกัน 1) การปล่อยกู้ ก็ต้องดูว่าจะคิดดอกเบี้ยยังไง ถ้าดอกเบี้ยสูงกว่าแบงก์ ก็คงมีคำถามตามมาว่า งั้นกู้แบงก์ไม่ดีกว่าเหรอ..?

หรือ 2) PRINC เพิ่มทุน เพื่อให้ดร.สาธิตใส่เงินเข้าไป แต่ก็จะไปกระทบผู้ถือหุ้นรายอื่นที่จะเกิดไดลูชันเอฟเฟกต์ตามมา จากจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้นอีกนั่นแหละ

คงต้องดูกันว่า ดร.สาธิตจะเลือกแนวทางไหน..? หรือเลือกทางสาย 3 เอาเงินก้อนนี้ไปลงทุนในหุ้นตัวอื่น..? ก็อาจเป็นไปได้

ทั้งหมดนี้ยังคงเป็นปริศนาที่รอให้ดร.สาธิตออกมาชี้แจงแถลงไขให้หายข้องใจนะเจ้าคะ..!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button