ICHI แจกรถเยอะไป?

ถ้าวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดจะเห็นว่า กำไรที่ลดลงของหุ้น ICHI เกิดจากหลายตัวแปรด้วยกัน และหนึ่งในตัวแปรดังกล่าวก็มีเรื่องของกิจกรรมทางการตลาดที่ทำมากเกินไป จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผลประกอบการของ “เสี่ยตัน” ลดลงอย่างฮวบฮาบ


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณอรอุมา จากสะพานใหม่ กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น ICHI หรือบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มีอะไรหลายอย่างที่ทำให้ดิฉันค่อนข้างเซอร์ไพร้ซ โดยเฉพาะราคาหุ้นในกระดานที่ร่วงลงมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่บริเวณ 29 บาทเมื่อเดือน สิงหาคม ปี 57 กลายเป็นตัวแปรที่ทำให้ฉันรู้สึกไม่ค่อยแฮปปี้กับหุ้นตัวนี้ พร้อมกับคิดในใจว่า ต้องมีอะไรที่ไม่ดีเกี่ยวกับผลประกอบการแน่ๆ และในที่สุดก็เป็นจริงเหมือนกับที่คิดไว้ เพราะผลประกอบการไตรมาส 3 ลดลงมากถึง 50% จึงขอตั้งข้อสังเกตว่า เกิดจากแผนการตลาดที่ทำมากเกินไป จนผู้บริโภคเกิดความเบื่อหน่ายในตัวสินค้า รวมทั้งกิจกรรมแจกรถเบนซ์มากเกินไปด้วยแน่ๆ ถึงทำให้สภาพของบริษัทดูไม่ดีเอาเสียเลย อาจารย์คิดว่า เรื่องนี้จริงไหมค่ะ

 

ถ้าวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดจะเห็นว่า กำไรที่ลดลงของหุ้น ICHI หรือ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เกิดจากหลายตัวแปรด้วยกัน และหนึ่งในตัวแปรดังกล่าวก็มีเรื่องของกิจกรรมทางการตลาดที่ทำมากเกินไป จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผลประกอบการของ “เสี่ยตัน” ลดลงอย่างฮวบฮาบ

เนื่องจากสินค้าชาเขียวเริ่มถูกสังคมตั้งคำถามากขึ้นเรื่อยๆ ว่า ดื่มไปแล้วมีประโยชน์จริงไหม?

ตรงจุดนี้คือตัวแปรที่ทำให้ผู้บริโภคเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่มชาเขียวอย่างเห็นได้ชัด บวกกับมีคนนำข้อเสียของการดื่มชาเขียวปรุงแต่งบรรจุขวดมาแฉทุกวัน ส่งผลให้ความนิยมในตัวสินค้าดังกล่าวลดลงเป็นลำดับ จนมองไม่เห็นโอกาสที่จะกลับมาทำกำไรเป็นจำนวนมหาศาล ย่อมกดดันโดยตรงกับการเคลื่อนตัวของราคาหุ้นในกระดาน และทำให้นักวิเคราะห์บางแห่งเริ่มปรับมุมมองที่มีต่อหุ้นตัวนี้ใหม่

โดยนักวิเคราะห์ที่อาจารย์ได้ร่วมพูดคุยด้วยนั้น มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับธุรกิจใหม่ๆ ที่ไปซื้อมาก่อนหน้านี้เวิร์คหรือเปล่า?

หากเวิร์ค สถานการณ์ของบริษัทจะดีขึ้นอย่างช้าๆ เพราะผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่ไม่ใช่ชาเขียวเข้ามาชดเชยรายได้ที่ขาดหายไป

หากไม่เวิร์ค สถานการณ์ของบริษัทจะแย่ลงไปอีก และทำให้รู้ว่า ICHI ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ลงทุนระยะยาว เพราะความสามารถในการทำกำไรไม่สม่ำเสมอ ซึ่งจะทำให้ราคาหุ้นทรุดโทรมลงไปกว่านี้อีก

 

  ไตรมาสที่ 3 (30 ก.ย.) งวด 9 เดือน (30 ก.ย.)
  ปี 2558 ปี 2557 ปี 2558 ปี 2557
กำไรสุทธิ 119.39 266.19 758.31 875.12
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.09 0.20 0.58 0.74

หน่วย: ล้านบาท

 

สรุปวันนี้ขอให้ดูที่แผนกอบกู้บริษัทให้กลับมาทำกำไรอย่างแข็งแกร่ง หากยังเห็นการทำกิจกรรมการตลาดด้วยการแจกรถเบนซ์เหมือนเดิม เท่ากับเป็นการตอกย้ำว่า ICHI กำลังหมดมุขนะครับ

 

ichi20151113

กราฟประกอบข่าว: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 13 พ.ย.58

Back to top button