SCC ส่งสัญญาณถอย.!

งงเป็นไก่ตาแตก..!! เมื่อจู่ ๆ วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา Nexter Ventures ซึ่งเป็นลูกในไส้ของ SCC ก็แจ้งทำรายการขายหุ้น TEAMG


งงเป็นไก่ตาแตก..!! เมื่อจู่ ๆ วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัท เน็กซเตอร์ เวนเจอร์ส จำกัด (Nexter Ventures) ซึ่งเป็นลูกในไส้ของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ก็แจ้งทำรายการขายหุ้นบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG ออกมาสัดส่วน 0.3382% ส่งผลให้เหลือถือหุ้นแค่ 4.74% จากเดิมเคยรั้งตำแหน่งผู้ถือหุ้นเบอร์ 2 ถืออยู่ที่ 9.90%…

นั่นแสดงว่า ในช่วงที่ผ่านมา เน็กซเตอร์ เวนเจอร์ส ทยอยขายหุ้น TEAMG ออกมาต่อเนื่อง จนปัจจุบันเหลือถือหุ้นแค่ 4.74% เท่านั้น..!! ไปแอบขายตอนไหนป๊ะเนี่ย…

สอดคล้องกับช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการแจ้งการลาออกของกรรมการ 2 คนด้วยกัน ซึ่ง 1 ใน 2 คนนี้ ชัดเจนว่าเป็นคนของ SCC ที่ถูกส่งเข้ามานั่งในบอร์ด TEAMG นั่นคือ “ชนะ ภูมี” โดยแจ้งลาออกจากตำแหน่งกรรมการ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2565

เอ๊ะ..!! หรือนี่จะเป็นการส่งสัญญาณการถอยของ  SCC หรือเปล่า..?

ว่าแต่เกิดอะไรขึ้นกับสายสัมพันธ์ระหว่าง SCC กับ TEAMG กันละเนี่ย..?

เพราะเดิมทีดูเหมือน SCC จะเอาจริงเอาจังกับ TEAMG นะ เข้ามาถือหุ้นตั้งเกือบ 10% ซึ่งตอนนั้นถูกมองว่าจะเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ ช่วยเสริมการเติบโตของกันและกัน…

โดยในมุม TEAMG การได้ SCC มาถือหุ้นใหญ่ นอกจากจะช่วยอัพเกรด TEAMG ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้ว ยังจะทำให้ TEAMG มีโอกาสสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น จากการเพิ่มไลน์สินค้าและบริการร่วมกับ SCC ที่จะมาช่วยหนุนการเติบโต

ฟาก SCC ก็ไม่ต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ในบางเรื่อง โดยเฉพาะกลุ่มงานการก่อสร้าง ซึ่งระยะหลังจะเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนมากขึ้น เช่น นวัตกรรมบ้านประหยัดพลังงาน ใช้วิศวกรรมมาตอบโจทย์…การได้ TEAMG มาอยู่ภายใต้ชายคา อย่างน้อยมี R&D มีความพร้อมด้านวิศวกรรมที่จะมาเติมเต็มให้กับ SCC ได้

แต่ดูเหมือนทั้งคู่เกี่ยวก้อยกันได้แค่ 1 ปีเท่านั้น (เน็กซเตอร์ เวนเจอร์ส เข้ามาถือหุ้น TEAMG เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564) ก็เริ่มเห็นสัญญาณการหย่าร้างทางธุรกิจกันซะแล้ว

ถ้าให้วิเคราะห์ สารตั้งต้นคงเกิดขึ้นหลังจาก “ธีระชัย รัตนกมลพร” ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เข้ามาถือหุ้นใหญ่ใน TEAMG (ปัจจุบันถือ 15.0735%) หรือเปล่า..? แล้วในระหว่างนั้น SCC ก็ค่อย ๆ ถอยฉากออกมา เนื่องจาก 1) พอมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ ทำให้แนวทางธุรกิจของ TEAMG เปลี่ยนไป…อาจไม่สอดคล้องกับแนวทาง SCC อีกต่อไป

และ 2) พอมีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามา จะเห็นว่าหุ้น TEAMG เปลี๊ยนไป๋…จากเดิมเป็นหุ้นตายด้าน ก็แปลงร่างมาเป็นหุ้นร้อน ที่ถูกหยิบมาเก็งกำไรเป็นระยะ ๆ จนเวียนว่ายตายเกิดอยู่กับกรงแคชบาลานซ์ ซึ่งอาจไม่ถูกจริตกับ SCC ก็เป็นได้…

จาก 2 เหตุผลดังกล่าว ก็เลยทำให้ SCC ตัดสินใจถอยดีกว่า ไม่เอาดีกว่า จาก TEAMG อ๊ะป่าว..?

ที่น่าจับตา SCC จะถอยแค่นี้..? หรือถอยทั้งหมด..? ยังไม่มีใครตอบได้…

ซึ่งถ้าถือแค่ 4.74% เพื่อรอรับปันผลปีละ 5-6% ก็พอกล้อมแกล้มอะนะ แต่แค่นี้คงไม่ใช่ทางของ SCC หรอกมั้ง…

ขณะที่มีกระแสข่าวแว่วมาจากตึกย่านบางซื่อว่า อาจได้เห็นการเทขายหุ้น TEAMG แบบหมดหน้าตักเลยนะ…ส่วนจะจริงเท็จแค่ไหน..? อีกไม่นานคงได้รู้กัน..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button