BTS กับเกมวัดใจ.!?

คงไม่ต้องรอถึงวันที่ 9 เดือน 9 หรอกมั้ง...แต่วันนี้ (7 เดือน 9) ก็จะได้รู้กันแล้ว กับชะตา (กรรม) ของ BTS ว่าจะวืดหรือได้หนี้คืน...


คงไม่ต้องรอถึงวันที่ 9 เดือน 9 หรอกมั้ง…แต่วันนี้ (7 เดือน 9) ก็จะได้รู้กันแล้ว กับชะตา (กรรม) ของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ว่าจะวืดหรือได้หนี้คืน…หลังศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่กลุ่ม BTS โดยบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) ในวันที่ 7 ก.ย.นี้ เวลา 11.00 น.

ซึ่งเป็นคดีพิพาทสัญญาทางปกครองกรณีผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร สายสีเขียว เพื่อขอให้ชำระค่าตอบแทนตามสัญญา หลังจาก BTSC ได้มีหนังสือลงวันที่ 12 ธ.ค. 2562 แจ้งให้กทม.และกรุงเทพธนาคมชำระเงินแล้ว แต่กลับเพิกเฉย เป็นเหตุให้ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

สารตั้งต้นของเรื่องนี้ สืบเนื่องมาจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่กทม.ให้สัมปทานกับ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ได้มีการพัฒนาส่วนต่อขยายถึงปัจจุบัน คือ ช่วงอ่อนนุช-เคหะสมุทรปราการ ช่วงหมอชิต-คูคต และช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า ซึ่งได้มีการจ้าง BTS เดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย รวมถึงการวางระบบรถไฟฟ้าและการซ่อมบำรุง

สัญญาจ้าง BTS ดังกล่าว ส่งผลให้กทม.และกรุงเทพธนาคม มีหนี้ค้างชำระกับ BTS รวม 40,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 1) หนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ ที่เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 20,000 ล้านบาท และ 2) ค่าติดตั้งงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) จำนวน 20,000 ล้านบาท

เนื่องจากที่ผ่านมากรุงเทพธนาคมไม่ได้มีการชำระหนี้ในส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงสะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่-บางหว้าและช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง มาตั้งแต่เดือน พ.ค. 2562 และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มาตั้งแต่เปิดให้บริการ

ทำให้เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2564 กลุ่ม BTS โดย BTSC ยื่นศาลปกครองกลางฟ้องกทม.และกรุงเทพธนาคม กรณีติดค้างหนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว และศาลรับคำฟ้องเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2564 โดยเป็นการฟ้องในส่วนของสัญญาจ้างเดินรถที่มีมูลหนี้ประมาณ 12,000 ล้านบาท ยังไม่ได้รวมหนี้ในส่วนของสัญญาการจ้างก่อสร้างงานระบบเดินรถและอาณัติสัญญาณอีก 20,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อยื่นฟ้องต่อไป

กลายเป็นเกมวัดใจศาลที่จะชี้ชะตา BTS..!!

ขณะที่ บล.กรุงศรี ประเมินว่า คำตัดสินของศาลน่าจะออกมาเป็นคุณกับ BTS เนื่องจาก BTS ไม่ได้กระทำการใด ๆ ที่ผิดไปจากที่กำหนดไว้ในสัญญา ดังนั้น BTS จึงสมควรได้เงินตามสิทธิอันพึงได้ ซึ่งจะส่งผลบวกต่อ BTS โดยกทม.และกรุงเทพธนาคมจะต้องจ่ายค่าจ้างเดินรถตามสัญญาให้กับ BTS ซึ่งจะทำให้สถานะของกระแสเงินสด BTS ดีขึ้นอย่างมาก”

ถ้าเป็นตามที่ บล.กรุงศรี ประเมินไว้จริง…BTS คงโล่งอกไปเปราะหนึ่ง…อย่างน้อย ๆ ก็จะได้รับการชำระหนี้คืนมาเป็นบางส่วน (แม้ไม่ใช่ทั้งก้อนก็ตามที) หลังจากที่ต้องรอมานานหลายปี…

ที่สำคัญ คงทำให้หุ้น BTS คลายความกดดันไปได้บ้าง จากที่ก่อนหน้านี้ราคาไม่ไปไหน ทรง ๆ ทรุด ๆ มาโดยตลอด เพราะมีบ่วงพิพาทกับกทม. และกรุงเทพธนาคมฉุดรั้งอยู่…

แต่เกมนี้คงไม่จบง่าย ๆ หรอกมั้ง…เพราะล่าสุด “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าฯ กทม. ส่งสัญญาณว่า หากผลการพิจารณาออกมาเป็นลบ ก็พร้อมยื่นอุทธรณ์ทันที…

นั่นหมายความว่า BTS อาจต้องร้องเพลงรอร๊อรอกันต่อไปน่ะสิ…

เฮ้อ..!! เซ็งเป็ด…

…อิ อิ อิ…

Back to top button