หุ้น-คริปโต-ฟอร์เร็กซ์ ลวงเงินหมื่นล้าน

วันนี้ “โมนิก้า” ขอเปิดด้วยเรื่องวุ่น ๆ ของวงการ “หุ้น-คริปโต-ฟอร์เร็กซ์” เพื่อชี้ให้เห็นมุมมืดของการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ


วันนี้ “โมนิก้า” ขอเปิดด้วยเรื่องวุ่น ๆ ของวงการ “หุ้น-คริปโต-ฟอร์เร็กซ์” เพื่อชี้ให้เห็นมุมมืดของการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้มีแต่เรื่องอื้อฉาวที่ทำให้วงการนักเล่นสั่นสะเทือนไปทั่วนาตาปี และยังทำให้ผู้เกี่ยวข้องก้นร้อนกันเป็นแถว หลังความเสียหายขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ และไม่มีทีท่าจะตีกรอบเจ้าลัทธิลวงโลกให้อยู่ในวงจำกัดไงละคะ

จุดที่น่าสนใจอยู่ตรงที่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา มีนักลงทุนที่สูญเงินไปหลายพันล้านกับแพลตฟอร์มบ้า ๆ บอ ๆ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้อะไรกลับคืนมาสักแดงเดียว “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับมองเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับยูทูบเบอร์ “นัตตี้” หรือ Nutty’s Diary ที่ชวนคนมาเทรดหุ้นทิพย์ ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายสูงถึง 2 พันล้าน มันเป็นเรื่องที่เจ็บปวดมาก ๆ สำหรับอีฉันที่อยู่ในวงการตลาดหุ้นมานาน เพราะไม่น่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในตลาดหุ้นน่ะซี

ประเด็นดังกล่าวยังเชื่อมโยงไปถึงพวกกำมะลอตัวพ่ออย่าง “กิตติกร อินต๊ะ” หรือ “เป้ P MINER” ที่มีการชักชวนผู้คนทั่วไปให้มาร่วมลงทุนขุดเหมืองบิตคอยน์ หรือที่ผู้คนมากมายเรียกกันว่า “เหมืองทิพย์” ก็สร้างความเสียหายสูงเกินพันล้าน โดยกลยุทธ์ที่ผู้ต้องหานำมาใช้หลอกผู้คนมากมายก็เป็นเรื่องอวดรวยอีกตามเคย ไม่ว่าจะเป็นรถหรู บ้านหรู แบรนด์เนม ซึ่งเป็นพล็อตเดิม ๆ แต่ยังได้ผลทุกครั้งนะจะบอกให้

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดสุดในตอนนี้คงเป็นคดีของ Forex 3D” ซึ่งมีผู้ต้องหามากถึง 19 คน และยังมีคนดังเข้ามามีเอี่ยวหลายคนด้วยกัน ซึ่งบางรายก็เข้าซังเตไปเป็นที่เรียบร้อย และยังมีบางรายที่ต้องรอสอบปากคำเพิ่มเติม โดยมูลค่าความเสียหายมีมากถึง 2.50 พันล้าน ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า ผู้คนมากมายยังหลงใหลกับผลตอบแทนที่เว่อร์วัง! ทั้งที่ความเป็นจริงไม่มีทางที่จะทำกำไรได้มหาศาลนะจ๊ะ

นอกจากนี้หากมองเรื่องราวการหลอกลวงในทำนองเดียวกันจะเห็นว่า มีเรื่องฟาร์มเห็ดทิพย์ที่หลอกให้คนนำเงินมาลงทุน ต่อจากนั้นก็ผู้ลงทุนรอรับกำไรเดือนละ 10% จากเงินที่ลงทุน หรือแม้กระทั่งเรื่องตู้น้ำมันทิพย์ก็ใช้วิธีหลอกตั้งตู้จำนวนหนึ่ง เพื่อทำให้คนที่อยากร่วมลงทุนเห็นว่า ธุรกิจนี้ทำเงินมหาศาล! สุดท้ายมันก็คือแชร์ลูกโซ่ดี ๆ นี่เอง..และเมื่อนับตั้งแต่ปี 61 จนถึงปัจจุบันก็มีเรื่องหลอกลวงทำนองนี้ 33 คดี มูลค่าความเสียหาย 1.06 หมื่นล้านนะนายจ๋า!

วันนี้ถึงต้องถามนักเล่นเชื่อมั่นกับการ “เล่นหุ้น คริปโต ฟอร์เร็กซ์” อันไหนมากกว่า เพราะสิ่งที่เห็นวันนี้เป็นเรื่องที่อยู่นอกระบบ ซึ่งมองจากมุมไหนก็มีแต่ “เจ๊งกับเจ๊ง” สถานเดียว ขนาดหุ้นที่อยู่ในระบบ และเดินหน้าทำเหมืองขุดบิตคอยน์แบบเต็มตัวอย่าง JTS ยังโดนถล่มขายจาก 600 บาทจนลงมากองอยู่ที่ 72 บาท แต่วานนี้กลับเด้งขึ้นมาปิดที่ 82.50 บาท บวกไป 10.50 บาท หรือขึ้นไป 14.58% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 557 ล้านบาท คุณเชื่อว่า มันจะดีจริงไหมละคะ

ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” นึกถึงการเปิดตัวศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ SCBS (เปลี่ยนชื่อเป็น INVX) ในสัปดาห์หน้ากันสักหน่อย เพราะได้ข่าวว่า แอปสุดแจ่ม! และเที่ยวนี้หมายมั่นปั้นมือจะขึ้นเบอร์หนึ่งของประเทศไทยอย่างแน่นอน และเรื่องนี้ก็ทำให้หลายคนจับตาเงินปันผลกว่า 6.10 หมื่นล้านที่เอสซีบี เอกซ์ได้มาจากแบงก์จะเติมกระสุนให้กับหน่วยงานนี้มากขนาดไหน?..อิอิอิ

เม้าท์ถึงแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” ก็ต้องมองไปที่ GULF ซึ่งจับมือกับ “ไบแนนซ์” เพื่อเป็นตัวกลางซื้อขายคริปโต ก็เป็นอีกหนึ่งดาวเด่นที่น่าสนใจในมุมของนักเทรด แถมเที่ยวนี้เป็นการยกระดับขึ้นสู่เวทีโลกอย่างเป็นทางการ จึงกลายเป็นช็อตที่ทำให้หุ้นมีเสน่ห์สุด ๆ ผนวกกับวานนี้หุ้นพุ่งขึ้นมาปิดที่ 56 บาท บวกไป 5 บาท หรือขึ้นไป 9.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.11 พันล้านบาท หลังมีการอัพเป้าขึ้นไปถึง 61 บาทแบบนี้..จัดเต็มเลยนะคุณแม่!

ตบท้ายกันที่บรรยากาศการลงทุน เพื่อชี้ให้เห็นวงรอบการเล่นของหุ้นทีเด็ด ก็เป็นเหมือนที่เล่าให้ฟังเป็นส่วนใหญ่ และการที่ดัชนีเด้งกลับขึ้นมาปิดที่ 1,633.87 จุด บวกไป 11.87 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.01 หมื่นล้านบาท ก็ทำให้เดี๊ยนมั่นใจในสัญญาณเทคนิคมากขึ้นเป็นกอง (บริเวณเส้นแนวรับ 1,617 จุด ยังเป็นจุดที่เหมาะต่อการทยอยช้อนหุ้น) จึงมีลุ้นเห็นดัชนีขึ้นไปทดสอบ 1,650 จุดอีกครั้งนะคะ

Back to top button