TAKUNI เบี้ยหัวแตก.!

ตอนนี้เหมือนเชื้อ TAKUNI จะระบาดไปสู่ TIGER แล้วนะ..? ว่ากันว่าคนที่เคยผิดหวังจาก TAKUNI กำลังเบนเข็มไปจับ TIGER แทน.?


ชัดแล้ว..!! ที่ว่า “กลุ่มตรีวีรานุวัฒน์” จะเทหุ้นบริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TAKUNI ซึ่งจากการแจ้งเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นครั้งล่าสุด ก็พบว่า “ประเสริฐ ตรีวีรานุวัฒน์” เดิมเคยรั้งตำแหน่งผู้ถือหุ้นเบอร์ 2 ตอนนี้เหลือถือแค่ 0.06% เท่านั้น ในขณะที่ “นิตา ตรีวีรานุวัฒน์” ซึ่งเดิมเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 1 ก็ไม่มีหุ้นเหลือแล้ว…

ด้วยสตอรี่ของ TAKUNI ที่ลือกันให้แซดว่า จะมีการเปลี่ยนเจ้า (มือ)…อุ๊ย เปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่ โดย “กลุ่มตรีวีรานุวัฒน์” จะเซ๊งต่อให้กับกลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่ง ซึ่งถึงขั้นมีการเซ็นเอ็มโอยูว่าจะซื้อขายกันที่หุ้นละ 2 บาท และมีเงื่อนไขว่าเจ้าของเดิมต้องซื้อกิจการก๊าซปิโตรเลียมกลับคืนไป…

ทำให้หุ้น TAKUNI ในช่วงที่ผ่านมาวิ่งกระจุยกระจาย จากเดิมเป็นหุ้นบาทเศษ กะพริบตาทีเดียวยกสถานะขึ้นมาเป็นหุ้น 3 บาทเศษซะงั้น

แต่สุดท้ายว่ากันว่า ดีลล่มไปแล้ว มีการฉีกเอ็มโอยูกันไปแล้ว…

ในระหว่างนี้ “กลุ่มตรีวีรานุวัฒน์” ก็ทยอยคายหุ้นออกมา เริ่มจากเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2565 “ฐากูร ตรีวีรานุวัฒน์” ได้ขายบิ๊กล็อตจำนวน 128.68 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 16.09% ที่ราคาเฉลี่ย 2.40 บาท/หุ้น มูลค่ารวม 308.84 ล้านบาท…โดยในการขายของ “ฐากูร” นั้น เป็นการขายให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยทั้งสิ้นจำนวน 13 ราย โดยแต่ละรายทำรายการเข้าซื้อหุ้นไม่เกิน 5%

ถัดมาในวันที่ 23 ส.ค. 2565 ก็มีบิ๊กล็อตหุ้น TAKUNI ก้อนใหญ่อีกก้อน จำนวน 160 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 20% แบ่งเป็นการขายของ “ประเสริฐ ตรีวีรานุวัฒน์” จำนวน 80 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 10% และการขายของ “นิตา ตรีวีรานุวัฒน์” จำนวน 80 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 10%…โดยการขายของทั้ง 2 คน เป็นการขายให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยทั้งสิ้นจำนวน 15 ราย โดยแต่ละรายทำรายการเข้าซื้อหุ้นไม่เกิน 5%

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา “ประเสริฐ” และ “นิตา” ขายบิ๊กล็อตอีกรอบ โดย “ประเสริฐ” ขายจำนวน 49.47 ล้านหุ้น คิดเป็น 6.18% ทำให้มีหุ้นเหลือติดพอร์ตแค่ 472,993 หุ้น คิดเป็น 0.06% ส่วน “นิตา” ขายเกลี้ยงพอร์ต จำนวน 72.61 ล้านหุ้น คิดเป็น 9.08%…รอบนี้เป็นการขายให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยทั้งสิ้นจำนวน 10 ราย โดยแต่ละรายทำรายการเข้าซื้อหุ้นไม่เกิน 5%

จะเห็นว่าการขายหุ้นของ “กลุ่มตรีวีรานุวัฒน์” นั้น มีเทคนิคแพรวพราว ใช้วิธีกระจายหุ้นไปสู่นักลงทุนรายย่อยคนละไม่เกิน 5% ทำให้ไม่ต้องแจ้งหัวนอนปลายเท้าว่าใครเป็นคนซื้อ ซึ่งก็ยังคงเป็นปริศนากันต่อไป..??

แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้ “กลุ่มตรีวีรานุวัฒน์” แทบไม่เหลือหุ้นแล้ว ก็คือทิ้ง TAKUNI ไปแล้ว หลังจากหอบหิ้ว TAKUNI เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มาไม่ถึง 10 ปี (เข้าเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2557) แม้จะนอนยันว่ายังนั่งในบอร์ดบริหารต่อไปนะ…

ก็น่าสนใจก้าวต่อไปของ TAKUNI ในวันที่ยังไม่ชัดว่าใครเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ จะเป็นยังไงต่อไป…?

และด้วยความที่แต่ละคนถือไม่เกิน 5% นั่นหมายถึง TAKUNI มีผู้ถือหุ้นแบบเบี้ยหัวแตก ซึ่งผู้ถือหุ้นรายใหม่ที่มีไม่น้อยกว่า 20 ราย ก็ไม่รู้ว่าหัวนอนปลายเท้าเป็นยังไง..? แล้วจะรันธุรกิจต่อยังไง..?

ถ้ารันธุรกิจเดิม งบก็คงขึ้น ๆ ลง ๆ เหมือนหลายปีที่ผ่านมา…ซึ่งก็น่าคิด การที่เจ้าของเดิมขายหุ้นทิ้ง บ่งบอกว่าธุรกิจดั้งเดิมไม่รอดแล้วหรือเปล่า..? แต่ถ้าโยกไปทำธุรกิจใหม่ ธุรกิจนั้นจะเป็นอะไร แว่ว ๆ มาจะแตกไลน์ไปทำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในไต้หวัน ก็ไม่รู้จะซักเซสแค่ไหน..? แล้วผู้ถือหุ้นใหม่จะมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันมั้ย..? ยกเว้นทั้ง 20 กว่าคนจะเป็นนอมินีใคร..?

ก็น่าจับตาว่า สุดท้ายแล้วคนที่มาเทก TAKUNI เปิดหน้ากากออกมาเป็นใคร..? ไม่นานเกินรอคงได้รู้กัน

แต่ตอนนี้เหมือนเชื้อ TAKUNI จะระบาดไปสู่บริษัท ไทย อิงเกอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TIGER แล้วนะ..? ว่ากันว่าคนที่เคยผิดหวังจาก TAKUNI กำลังเบนเข็มไปจับ TIGER แทน.? มิน่าล่ะ…จู่ ๆ หุ้น TIGER ก็วิ่งปรู๊ดปร๊าดผิดวิสัย…

ดูท่าเชื้อ TAKUNI จะแรงนะเนี่ย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button