สังคมข่าวหุ้น

หุ้นใหญ่ดันตลาดปิดบวก นำโดย DELTA MARKO วานนี้ ล่าสุด DELTA ส้มหล่น ตลาดหลักทรัพย์เตรียมปรับเปลี่ยนเกณฑ์ Monthly Turnover Ratio


หุ้นใหญ่ดันตลาดปิดบวก  นำโดย DELTA MARKO วานนี้ ล่าสุด DELTA ส้มหล่น ตลาดหลักทรัพย์เตรียมปรับเปลี่ยนเกณฑ์ Monthly Turnover Ratio จากเดิมเริ่มต้นที่ 5% เป็นเริ่มต้นที่ 2% ทำให้หุ้นที่หลุดออกไปก่อนหน้านี้ มีโอกาสกลับเข้ามาคำนวณ SET50 ในรอบครึ่งปีแรกของปี 2566 อีกครั้ง แต่จุดประสงค์ของตลาดฯครั้งนี้ อยากจะช่วย  INTUCH, AWC, AOT, OR, GULF และ PTT ที่ปัจจุบันมี Monthly Turnover Ratio ต่ำกว่าเกณฑ์ 5% มากกว่า แต่เดลต้ากลับรับอานิสงส์ไปด้วย

JASIF ร่วงหนัก ลุ้นดีลขายหุ้นให้ ADVANC จะล้มครืน หรือเดินหน้าต่อ นักลงทุนบางส่วนจึงเทขายลดเสี่ยง แต่ทาง บล.กสิกรไทย กลับมองว่าดีลนี้มีโอกาสสำเร็จสูงถึง 80% โดยทางฝั่ง AIS ยอมรับข้อเสนอที่จะไม่ยกเลิกสัญญาประกันรายได้ แลกกับเสียงโหวต งานนี้ใครใจแข็งถือหุ้นไว้อาจรับ 2 เด้ง ทั้งปันผลและกำไรจากราคาหุ้น

กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ผลสำรวจในเดือน ส.ค. 2565 พบว่า ดัชนีในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 116.59 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.2% จากเดือนก่อนหน้ายังคงอยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว” หมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดธนาคาร

BTS รับทรัพย์ ศาลปกครองมีคำสั่งให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) จ่ายค่าจ้างเดินรถรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ค้างชำระให้กับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) โดยส่วนต่อขยาย 1 เป็นจำนวนเงินต้น 2,199 ล้านบาท ดอกเบี้ย 149.5 ล้านบาท และส่วนต่อขยาย 2 เงินต้น 8,786 ล้านบาท ดอกเบี้ย 619.65 ล้านบาท โดยให้ชำระภายใน 180 วัน

ก.ล.ต. กล่าวโทษ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) เอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Zipmex ต่อกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (บช.สอท.) กรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ที่สั่งให้นำส่งข้อมูลกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ (wallet) ที่ใช้เก็บทรัพย์สินของลูกค้า และรายละเอียดเกี่ยวกับรายการโอนหรือถอนสินทรัพย์ดิจิทัล

ไม่ขาย CAZ  นิตา ตรีวีรานุวัฒน์ กรรมการ และกรรมการบริหาร บมจ.ซีเอแซด (CAZ) ยืนยัน ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ.ทาคูนิ (TAKUNI) ว่า TAKUNI จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ CAZ ต่อไป โดยจะไม่มีการขายหุ้นของ CAZ ออกมาอย่างแน่นอน แม้ว่ากลุ่มตรีวีรานุวัฒน์จะขายหุ้นใหญ่ใน TAKUNI ไปแล้วก็ตาม ส่วนการที่ผู้ถือหุ้นและผู้บริหารของ CAZ อาจจะขายหุ้นออกมาบ้างในบางช่วงเวลาที่ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็อาจจะซื้อคืนในช่วงที่ราคาหุ้นต่ำลง โดยยังยืนยันที่จะเป็นผู้บริหารและไม่มีเจตนาที่จะขายหุ้นทิ้งแต่อย่างใด

บล.กสิกรไทย ระบุดีลควบรวมกิจการระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) มีกระแสข่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ส่งแผนเยียวยาจากการควบรวมให้กับบอร์ด กสทช.ทำให้มีการตีความว่าใกล้จะอนุญาตควบรวมกิจการ ดังนั้นจึงดันราคาหุ้น TRUE และ DTAC ปรับขึ้น

นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หรือ AOT คาดว่าจำนวนผู้โดยสารทั้งในและต่างประเทศ ที่เดินทางผ่าน 6 สนามบิน ทั้งขาเข้า-ขาออก ในปี 2565 (ตัวเลขปีงบประมาณ 2565) จะมียอดผู้โดยสารกลับมาราว 42 ล้านคน คิดเป็น 33% หรือ 1 ใน 3 ของจำนวนผู้โดยสารที่หายไปจากช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด ส่วนปี 2566 คาดว่าจะกลับมาได้ราว 60-70% ขณะที่ปี 2567 จะกลับมาเท่ากับช่วงก่อนโควิด

Back to top button