กลวิธี ‘ต่างชาติ’ ขายหุ้นไทยแล้ว SET ไม่ร่วงตาม

ทำไมนักลงทุนต่างชาติ กล้าที่จะโหมซื้อหุ้นไทยสูงถึง 1.7 แสนล้านบาท แม้ตลาดหุ้นไทยจะมีสภาพคล่องการซื้อขายในแต่ละวันที่ไม่มาก


การกลับมาขายสุทธิ ของนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันที่ 1-8 ก.ย. 65 (6 วันทำการ)

ถือเป็นการส่งสัญญาณ ที่อาจจะหมายถึงความเสี่ยงของหุ้นรายตัวที่นักลงทุนต่างชาติ ได้เข้ามาซื้อหุ้นไว้ก่อนหน้านี้

สำหรับรายชื่อหุ้น 10 อันดับแรก ที่ถูกนักลงทุนต่างชาติขายผ่าน NVDR ในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการเรียงลำดับจากมากที่สุด ดังนี้

หุ้น PTT, PTTEP, KBANK, SCC, ADVANC, BDMS, CPALL, BANPU, BBL และ AOT

เมื่อเห็นรายชื่อ หุ้นเหล่านี้และวิเคราะห์ให้ลึกลงไป จะพบว่า ส่วนใหญ่ราคาหุ้นไม่ได้ปรับตัวลงแรงมากนัก จึงเป็นข้อสังเกตว่า ทำไมแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ จึงไม่ได้มีผลทำให้หุ้นไทยปรับตัวลงอย่างที่กังวลกัน

เหตุผลที่เป็นลักษณะ การเทขายหุ้นของต่างชาติแล้วไม่ได้ลงแรง คือ เมื่อใดก็ตามที่ต่างชาติ จะขาย (ในช่วงที่ภาวะตลาดยังดี) ส่วนใหญ่จะเทขาย โดยการตั้ง offer เอาไว้ให้คนที่สนใจมาเคาะซื้อไป

นักลงทุนต่างชาติ จะไม่ค่อยนิยมขายหุ้นโดยการเทซ้าย หรือขายฝั่ง bid เนื่องจากหุ้นแค่ละตัวที่ถืออยู่ เป็นหุ้นขนาดใหญ่และมีปริมาณจำนวนมาก การขายให้ได้ราคาและไม่แพนิกต่อคนที่จะมารับซื้อต่อ คือการขายโดยการตั้ง offer

วิธีการขายหุ้นผ่าน offer แม้จะต้องใช้เวลารอคอย แต่ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะขายให้ได้ราคา ซึ่งเวลาที่นักลงทุนต่างชาติจะขายหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง ส่วนใหญ่จะค่อย ๆ ทยอยรินขาย โดยการเติม offer เข้าไปเรื่อย ๆ และจะมีการ limit ราคาที่จะขาย รวมถึงจำนวนที่ขายในแต่ละวันด้วย

อีกหนึ่งเหตุผลที่นักลงทุนต่างชาติ จะไม่ค่อยนิยมเทขายหุ้นโดยการโยนขายซ้าย (bid) นอกเหนือจากเพื่อไม่ให้เกิดการแพนิกแล้ว หุ้นที่นักลงทุนต่างชาติ ถือส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นที่อยู่ในกลุ่ม SET50 ที่มีผลต่อการขึ้นลง SET INDEX

ถ้าขยายความก็คือ หุ้นที่นักลงทุนต่างชาติเล่น เป็นหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่ ที่จะชี้นำการขึ้นหรือลงของ SET INDEX ให้เป็นไปตามทิศทางของการปรับตัวขึ้นลงของราคาหุ้นเหล่านั้น

เป็นที่น่าเชื่อได้เลยว่า การที่นักลงทุนต่างชาติได้ทยอยเก็บหุ้นขึ้นมาก่อนหน้านี้ พร้อมกันกับการปรับตัวเพิ่มขึ้นของ SET INDEX ในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนกลุ่มนี้จะต้องซื้อสัญญา TFEX โดยเปิดสถานะ Long SET50 ขึ้นมาด้วย เพื่อที่จะได้กำไรต่อที่สอง หลังจากกำไรต่อที่หนึ่ง คือ Capital gain หรือ ผลกำไรจากส่วนต่างของราคาหุ้น โดยสัญญาที่นิยมเล่นกันอยู่ในปัจจุบันคือ S50U22

นอกจากนี้ยังมีอีกเหตุผลหนึ่ง คือ นักลงทุนต่างชาติ เข้ามาซื้อหุ้น DELTA เนื่องจาก ย้อนหลังกลับไป 5 วันทำการ หุ้น DELTA ปรับตัวขึ้นมาบวก +29% ทำให้มีผลต่อการเพิ่มขึ้นของดัชนี +15.4 จุด

โดยช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ก.ย.) หุ้น DELTA บวกไป 10% มีผลต่อการเพิ่มขึ้นของดัชนี +6.64 จุด มากกว่าหุ้นบิ๊กแคปที่บวกรวมกัน 14 ตัว

นี่แหละคือ อีกหนึ่งเหตุผล ที่ทำไม นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นแล้ว ราคาหุ้นไม่ปรับตัวลงอย่างหนัก รวมถึง ทำไมนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้น แต่ดัชนีไม่ได้ปรับตัวลงตามเลย เพราะเซนติเมนต์ในตอนนี้ไม่ได้น่ากลัวเหมือนช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ทั้งหลายทั้งปวง นี่คือ “คำตอบที่เคยตั้งคำถามไว้เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ว่า “ทำไมนักลงทุนต่างชาติ กล้าที่จะโหมซื้อหุ้นไทยสูงถึง 1.7 แสนล้านบาท แม้ตลาดหุ้นไทยจะมีสภาพคล่องการซื้อขายในแต่ละวันที่ไม่มาก และไม่สามารถรองรับหุ้นที่จะเทเกินหลักแสนล้านบาทได้”

Back to top button