CH หุ้น Food tech ผู้ผลิตอาหารแห่งอนาคต ที่มุ่งเน้น Innovative Healthy

จุดแข็งของ CH นอกจากประสบการณ์ที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นแล้ว ยังมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน R&D ที่จะพัฒนาสินค้าใหม่ๆให้เกิดขึ้นได้อีกในอนาคต


ในฐานะที่เป็นนักลงทุน หากจะเลือกลงทุนในธุรกิจอาหาร หนึ่งบริษัท การจะใช้เกณฑ์การลงทุนในบริษัทที่มียอดขายเยอะ หรือมีมาร์เก็ตแชร์อันดับต้นๆ ของวงการ  อาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่จะใช้ลงทุนในบริษัทนั้น

เพราะโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ทำให้ปัจจุบัน กลายเป็น ยุค Disruption ที่ไม่ใช่เกิดขึ้นเฉพาะ “ธุรกิจดิจิทัล” เท่านั้น แต่มันยังลามมาถึง “ธุรกิจอาหาร” ซึ่งตอนนี้กำลังจะกลายเป็นเทรนด์ของชาวโลกที่กำลังค้นหา สิ่งที่ทานแล้วจะสร้างสุขภาพที่แข็งแรงมากกว่าคนในวัยเดียวกัน หรือสิ่งที่ทานแล้ว สร้างความเยาว์วัย สวนทาง กับอายุที่เพิ่มมากขึ้น

บริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ CH หนึ่งเดียวของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น ที่เข้าใจการมาของ Disruption ในธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะ อาหารทานเล่น ประเภทผลไม้อบแห้ง, ขนมเพื่อสุขภาพ จึงทำให้เกิดการพัฒนาในเรื่องของเทคโนโลยีอาหาร โดยดึง Food tech มาใช้แก้ปัญหา และสร้างสรรค์ “คุณประโยชน์-รสชาติ-มาตรฐาน” ให้ทัดเทียม “ของสด”

โดยบริษัทได้ลงทุน ทั้งความคิด ประสบการณ์ และเครื่องจักร ในเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีอาหาร ภายหลังจากที่คนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น

เทคโนโลยี หรือโนฮาว ของบริษัท ที่นำมาใช้สร้างสรรค์ มีหลากหลายประเภท ดังนี้

1) ผลไม้อบแห้ง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1.1) ผลไม้อบแห้งแบบ Soft-Dried ทำให้ผลไม้สด ที่ผ่านกรรมวิธีดังกล่าว ยังคงคุณประโยชน์ สารอาหาร รสชาติและเนื้อสัมผัสใกล้เคียงผลไม้สด ที่สามารถทานได้อย่างสะดวก นอกฤดูกาล และที่สำคัญเก็บได้นานนับปี

1.2) ผลไม้อบแห้งแบบปกติ เป็นสินค้าผลไม้อบแห้งที่มีความหวานมากกว่าผลไม้อบแห้งปกติ เนื่องจากต้องนำวัตถุดิบไปแช่สารละลายเชื่อมก่อน เพื่อเพิ่มความหวานให้กับผลไม้ และช่วยถนอมวัตถุดิบให้เก็บได้นานขึ้น

อีกทั้งยังสามารถทำผลไม้อบแห้งให้มีความหลากหลาย ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค อาทิ รสชาติหวานน้อย (Low sugar) สินค้าชนิดไม่หวาน (No sugar) และสินค้าหวานตามธรรมชาติ (Organic)

2) ปลากระป๋อง ของบริษัทได้รับมาตรฐาน GMP, HACCP, BRCGS และ HALAL

3) ขนมเพื่อสุขภาพ โดยกรรมวิธีการทอดในระบบสุญญากาศ (Vacuum Fried) ที่ไม่อมน้ำมัน ปราศจากคลอเรสเตอรอล และไขมันทรานส์ อีกทั้งยังสามารถคงคุณค่าทางอาหาร รสชาติ และสี ให้อยู่ครบถ้วนคงเดิมมากที่สุด

โดยบริษัทได้เลือกวัตถุดิบที่อยู่ในกลุ่มSuper food คืออาหารที่มีประโยชน์สูงสุดในแต่ละกลุ่มของแต่ละประเภทมาทำเป็นอาหารทานเล่น อาทิเช่น กราโนล่า  ข้าวโอ๊ต ธัญพืช ฯลฯ

นอกจากนี้ยัง นำพืชกลุ่มนี้ ไปสร้างมูลค่าเพิ่ม ยกตัวอย่าง ขนมเพื่อสุขภาพที่นำ ถั่วที่มีคุณค่าอาหารมา ผสมผลไม้อบแห้ง โดยใช้ผลไม้อบแห้งส่วนที่ไม่ใช้ในการผลิต สินค้าผลไม้อบแห้ง มาผสมกับพืชไม้เลื้อย (ถั่ว) ให้เกิดเป็นสินค้าตัวใหม่ขึ้นมา

ขนมเพื่อสุขภาพของบริษัทนี้ สามารถทานร่วมกับ นม  โยเกิร์ต น้ำเต้าหู้ หรือของเหลวประเภท อื่นๆ  เพื่อทดแทนอาหารมื้อหลักได้ โดยที่ได้รับคุณค่าทางโภชนาการสูงไม่ต่าง หรืออาจจะมากกว่า การหาจากทานอาหารมื้อหลักด้วยซ้ำไป

ข้อสำคัญ สามารถลดความเสี่ยงในการรับสิ่งที่ไม่พึ่งประสงค์จากการบริโภคอาหารมื้อหลักทั่วไป อาทิ ของทอด ของมัน ไขมันไม่อิ่มตัว  ที่เราไม่ทราบได้เลยว่าน้ำมันที่ใช้ทอดอาหารใช้มากี่ครั้ง (คอเลสเตอรอล-สารก่อมะเร็ง)

ยังไม่นับรวมของ ปิ้งย่าง รวมถึงน้ำมันที่เกิดจากการประกอบอาหารด้วยวิธีดังกล่าว(มะเร็ง) อีกทั้งการบริโภคข้าวขาว ทำให้มีความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวาน ที่เป็นต้นเหตุของโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เป็นมหันตภัยร้ายอยู่ทุกวันนี้

4) บริษัทได้เปิดตัวสินค้าใหม่ Dry Plant-Based Jerky ที่ให้สารอาหาร และโปรตีน เช่นเดียวกับ เนื้อสัตว์ และปราศจากกลูเตน

โดยสินค้าใหม่ตัวนี้ คือ สินค้าที่เป็นของทานเล่น ของขบเคี้ยว และ อาหารว่าง ที่ทานแล้วได้ประโยชน์อย่างจริงจัง ดูดีกว่าการไปกินมันฝรั่งทอด หรือ popcorn

ส่วนใหญ่ Plant-Based ในตลาดจะเป็น อาหารสดที่จะต้องนำไปปรุงสุกอีกครั้ง แต่สินค้าตัวนี้สามารถเปิดทานได้เลย และกรรมวิธี หรือโนฮาวในการผลิต จะใช้วิธีเดียวกับ ที่ทำผลไม้อบแห้ง ที่ลดความเสี่ยงจากการใช้น้ำมันทอด โดยใช้การอบแทน เพื่อให้มีความกรอบ อร่อย และไม่คันคอ เหมือนการทอด

รวมถึง ลดข้อจำกัดของ shelf life ที่มีอายุไม่นาน เหมือนอย่างที่คนทานมังสวิรัติต้องประสบปัญหากับมาตรฐานและความปลอดภัยกับ สินค้าประเภท “โปรตีนเกษตรทอด” ที่ผลิตออกมาในอดีต

สำหรับจุดแข็งของบริษัท นอกจากประสบการณ์ที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นแล้ว ยังมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน R&D ที่จะพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

ทั้ง 3 ข้อ คือ แค่ตัวอย่างของ โนฮาวที่บริษัทสร้างขึ้น เพื่อจะได้Disrupted ตัวเอง จากธุรกิจดั่งเดิมที่ส่งต่อกันมานานถึง 97 ปี จากรุ่นแรกที่บุกเบิก ทำธุรกิจน้ำปลา-ซีอิ้ว จนปัจจุบันเป็น รุ่นที่ 3 (Food Tech+Innovative Healthy Food) ของคุณ ศักดา-ประวิทย์ ศรีแสงนาม ที่กำลังจะส่งต่อให้รุ่นที่ 4 เพื่อไป disrupts คู่แข่งต่อไป

ทั้งนี้ CH ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป แบ่งเป็น กลุ่มผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง ปลากระป๋อง และขนมเพื่อสุขภาพ บริษัทเน้นส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศกว่า 50 ประเทศ

อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สาธารณรัฐประชาชนจีน อิตาลี เนเธอร์แลนด์ อินเดีย ไต้หวัน ฝรั่งเศส คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น

โดยมีรูปแบบการจำหน่ายสินค้าทั้งแบบรับจ้างการผลิตตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (OEM) จำหน่ายสินค้าเป็นแพ็คใหญ่ (Bulk Pack) ให้กับกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมและกลุ่มลูกค้าธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ และจำหน่ายสินค้าภายใต้ตราสินค้าของบริษัท

อาทิ ผลไม้อบแห้ง ภายใต้แบรนด์ EROS และ Bangkok Tasty ปลากระป๋อง ภายใต้แบรนด์ Sumaco, Eiffel Tower, Apache, Triangle และเรือรบ รวมถึง ขนมเพื่อสุขภาพ กราโนล่า (Granola) ผักและผลไม้ทอดสูญญากาศ (Vacuum Fried) ภายใต้แบรนด์ Meble

บริษัทมีทุนชำระแล้วหลังการเสนอขาย IPO 400 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.5 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม  640 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) 160 ล้านหุ้น  ในราคาหุ้นละ 2.34 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 374.40 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,872 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 17.63 เท่า โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ

อึ้งย้ง

Back to top button