JAS เยสรอด..โนเจ๊ง.!?

ทำเอาผู้ถือหุ้น JAS พอหายใจหายคอโล่งขึ้นมาทันที เมื่อ ADVANC หยิบยื่นข้อเสนอใหม่ให้ผู้ถือหน่วยกองทุน JASIF


ทำเอาผู้ถือหุ้นบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS พอหายใจหายคอโล่งขึ้นมาทันที เมื่อบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC หยิบยื่นข้อเสนอใหม่ให้ผู้ถือหน่วยกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ว่าด้วย 3BB จะจ่ายค่าเช่าให้ JASIF ล่วงหน้า 3,000 ล้านบาท

นั่นหมายถึง 3 ปี นับจากปิดดีลขาย 3BB-JASIF เดินหน้า..ผู้ถือหน่วย JASIF ก็จะได้ยีลด์ปันผลเพิ่มเป็น 8% จากเดิมที่กลัวกันว่ายีลด์จะเหลือแค่ 7%

เท่ากับว่าโอกาสที่ผู้ถือหน่วย JASIF จะยอม “โหวตเยส” เป็นไปได้สูงเลยทีเดียว..!?

อนาคต JAS จึงถูกเดิมพันไว้กับดีลนี้.ทำนองว่า “โหวตเยสรอด..โหวตโนเจ๊ง” อะไรทำนองนั้น…

จากสถานการณ์ของ JAS ตอนนี้ไม่สู้ดี เกิดภาวะถดถอยทั้งรายได้และกำไรอย่างน่าเป็นห่วง ดูจากงบการเงินไตรมาส 2/2565 ที่ผ่านมา มีรายได้รวม 5,066 ล้านบาท ลดลงจาก Q1/2565 ที่ทำได้ 5,120 ล้านบาท และพลิกมาขาดทุน 229 ล้านบาท จากงบ Q1/2565 มีกำไรสุทธิ 132 ล้านบาท

ด้วยที่ว่า 3BB กำลังเผชิญปัญหาด้านการแข่งขันในธุรกิจบรอดแบนด์กับเบอร์หนึ่งอย่าง TRUE และดาวรุ่งที่กำลังหายใจรดต้นคออย่าง AIS ด้วยมาร์เก็ตแชร์ไล่จี้ติด 3BB มากขึ้นทุกที..!!

แม้ตัวเลขผู้ใช้บริการรวม 3.7 ล้านราย เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบ Q1/2565 ที่มีผู้ใช้บริการรวม 3.68 ล้านราย แต่ลูกค้าที่เก็บเงินได้จริงมีเพียง 2.41 ล้านราย ลดลงจากเดิมที่มีอยู่ 2.42 ล้านราย

จำนวนลูกค้าหายไม่พอ รายได้เฉลี่ยต่อราย (ARPU) ยังลดเหลือ 591 บาทต่อเดือน จากเดิม 596 บาทต่อเดือน

ปรากฏการณ์ “ลูกค้าหาย..รายได้หด” น่ากลัวเป็นอย่างยิ่ง..!!

มันไม่จบอยู่แค่นั้นสิ..! ด้วยความที่ 3BB ตีตั๋วผู้ใหญ่จ่ายค่าเช่า JASIF จากค่าเช่าไฟเบอร์ออปติกปี 2565 มีสัญญาเช่าหลัก 441.66 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน และสัญญาประกันรายได้ค่าเช่า 779.38 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน

โอ้ว..คุณพระช่วย “มาร์จิ้นแคบ..แทบไม่มีกำไร” เลย..!!

สอบทานงบการเงินงวดล่าสุด..ยิ่งทำให้เห็นว่า JAS ไม่ต่างอะไรกับ “แมวลำบาก” ด้วยกระแสเงินสดเพียง 1,360 ล้านบาท หนี้สินระยะยาว ส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปี 6,000 ล้านบาท (หนี้สถาบันการเงิน) และหนี้สินตามสัญญาเช่า (ส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปี) กว่า 4,355 ล้านบาท

แถม..ขาดทุนสะสมบานเบอะกว่า 12,000 ล้านบาท

เอาแค่นี้มันก็ “แน่นอก..ยากที่จะยกออก” แล้ว ไม่รู้ว่า JAS จะยื้อไข้ไปได้ถึง 1-2 ปีหรือไม่..!!?

การประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น JAS 23 ก.ย.นี้…ดูแล้วก็คงจะยกมือ “โหวตเยส” กันอย่างท่วมท้น..เพื่อรอลุ้นปันผลพิเศษกันอย่างใจจดใจจ่อ..!?

แต่เส้นแบ่งความเป็นความตายของ JAS มันต้องมาลุ้นตัวโก่งกับการประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วย JASIF 18 ต.ค.นี้ ว่าจะ “โหวตเยส” หรือไม่..!?

เพราะทางรอดเดียวของ JAS คือต้อง “โหวตเยส” สถานเดียว.!

เพราะหาก “โหวตโน” งานนี้ JAS ถึงขั้นเจ๊งได้เลยทีเดียว..

ชะตาชีวิตของ JAS คงต้องฝากไว้ที่ผู้ถือหน่วย JASIF แล้วล่ะ..!?

..อิ อิ อิ…

Back to top button