TRUE อินไซเดอร์ (อีกแล้ว).!

เอาอีกแล้ว..!! เรื่องอินไซเดอร์เทรดดิ้ง หรือการใช้ข้อมูลภายในแสวงหาประโยชน์จากการซื้อขายหุ้นมีให้เห็นไม่จบไม่สิ้นซะที...


เอาอีกแล้ว..!! เรื่องอินไซเดอร์เทรดดิ้ง หรือการใช้ข้อมูลภายในแสวงหาประโยชน์จากการซื้อขายหุ้นมีให้เห็นไม่จบไม่สิ้นซะที…

แต่คราวนี้ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นกับบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมระดับชาติอย่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ของกลุ่มซีพี (ซึ่งกำลังจะมีดีลใหญ่ควบรวมกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC) ที่มีกรณีใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้นกะเค้าด้วย…

โดยล่าสุดก.ล.ต.สั่งลงโทษทางแพ่ง “นพปฎล เดชอุดม” อดีตผู้บริหาร TRUE กรณีขายหุ้นโดยอาศัยข้อมูลภายใน สั่งปรับจำนวน 2,705,470 บาท และสั่งห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร 12 เดือน

สารตั้งต้นของเรื่องนี้มาจากเมื่อครั้งที่ “นพปฎล” ขณะดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานกรรมการบริหาร TRUE ได้ล่วงรู้ข้อมูลภายในเกี่ยวกับ TRUE จากการได้รับมอบหมายให้จัดทำสารสนเทศเพื่อเปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แก่ 1) เรื่องที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติให้บริษัท ทรู มูฟ จำกัด (True Move) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TRUE นำส่งเงินรายได้ในช่วงคุ้มครองผู้ใช้บริการ นับตั้งแต่วันที่เข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวตามประกาศกสทช. จำนวน 3,381.95 ล้านบาท

และ 2) เรื่องที่คณะอนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาดให้ TRUE ชำระเงินค่าผิดสัญญาให้แก่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) รวม 94,474.27 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยจนกว่าจะชำระเสร็จ

จากนั้นในวันที่ 5 ก.ย. 2561 “นพปฎล” ก็ได้ขายหุ้น TRUE จำนวน 2,000,000 หุ้น ก่อนที่ TRUE จะแจ้งข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงค่ำของวันที่ 5 ก.ย. 2561

เลยเป็นที่มาที่ทำให้ก.ล.ต.ต้องลงดาบอดีตผู้บริหาร TRUE ดังกล่าว…

ที่จริงบทลงโทษก็ไม่รุนแรงอะไรหรอกนะ…แต่มันทำให้ขายขี้หน้าบริษัทยักษ์ใหญ่นี่สิ..!!

เรียกว่า TRUE นอกจากผลงานจะไม่ปังแล้ว (แนวโน้มน่าจะขาดทุน หลังจากครึ่งปีแรกมีตัวเลขขาดทุนอยู่ที่ 2,378 ล้านบาท) อดีตผู้บริหารยังมีข่าวฉาวอีก…

ดูไม่จืดจริง ๆ…

แต่จะว่าไป เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ TRUE และกลุ่มซีพีนะ…ยังจำได้มั้ย จำได้หรือเปล่า..? เมื่อหลายปีก่อน “อธึก อัศวานันท์” ซึ่งขณะนั้นนั่งรองประธานกรรมการและหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านกฎหมาย กลุ่มบริษัททรู ก็เคยโดนเรื่องอินไซเดอร์เทรดดิ้งมาแล้ว จากกรณีอาศัยข้อมูลภายในซื้อหุ้นบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO รวมถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL และกลุ่มซีพีอีกหลายคนก็โดนด้วย

ตอนนั้นกลายเป็นข่าวฉาวโฉ่…อุ๊ย เป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความอึกทึกครึกโครมในแวดวงตลาดทุนเลยนะ

พอเกิดเหตุการณ์คราวนี้ เลยทำให้นักลงทุนบางส่วนไม่ได้แปลกใจแต่อย่างใด..!?

แหม๊..เรื่องอินไซเดอร์เทรดดิ้งมันคงไม่หายไปจากตลาดทุนหรอก (มั้ง) หลังจากนี้น่าจะเห็นก.ล.ต.ลงดาบเชือดผู้บริหารบจ.ออกมาอีกแน่ ๆ แต่จะเป็นบริษัทไหนและใครนั้น โปรดติดตามตอนต่อไป…

เพราะเรื่องความโลภไม่เคยปราณีใคร..!!

…อนิจจัง รัก โลภ โกรธ หลง..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button