Café Amazon โอเอซิสกลางซาอุฯ

การฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตและความสัมพันธ์ทางการค้า ระหว่าง “ไทย-ซาอุดีอาระเบีย” ในรอบ 30 ปี ถือเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มธุรกิจของไทย


การฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตและความสัมพันธ์ทางการค้า ระหว่าง “ไทย-ซาอุดีอาระเบีย” ในรอบ 30 ปี ถือเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มธุรกิจของไทย ได้ขยายฐาน “ลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง” มากขึ้นเห็นได้ชัดจาก “ธุรกิจท่องเที่ยวและการแพทย์” ที่เริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากสุด

โอกาสที่เปิดกว้างตรงนี้เอง..ล่าสุดบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR นำร้าน Café Amazon เปิดให้บริการในประเทศซาอุดีอาระเบีย สาขาแรกที่ InterHealth Hospital กรุงริยาด ถือเป็นการขยายฐานธุรกิจ ในตะวันออกกลางเพิ่มอีก 1 ประเทศ หลังเปิดสาขาที่โอมานไปก่อนหน้านี้

ภายใต้แนวคิด Taste of Nature เช่นเดียวกับประเทศไทย ลูกค้าจะได้สัมผัสประสบการณ์จากบรรยากาศร้าน ที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติและเมนูพิเศษเพื่อผู้บริโภคชาวซาอุดีอาระเบียโดยเฉพาะ ทั้ง Iced Americano Coconut และ Iced Coconut Caramel Latte ที่มีมะพร้าวเป็นส่วนประกอบ และมีแผนเปิดร้าน Café Amazon รวม 150 สาขา ภายในระยะเวลา 10 ปี

สำหรับอนาคต OR มีแผนขยายเพิ่มเติมอีก โดยแต่ละประเทศที่ OR เข้าไปขยายธุรกิจ จะนำแบรนด์ไทยและผลิตภัณฑ์ชุมชน “ไทยเด็ด” เข้าไปวางจำหน่ายด้วย เพื่อสร้างโอกาสให้ธุรกิจไทยสู่ตลาดโลก

ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีร้าน Café Amazon ทั้งในไทยและต่างประเทศรวม 4,051 สาขา เป็นสาขาต่างประเทศ 323 สาขา ตั้งอยู่ใน 10 ประเทศ คือ กัมพูชา, ลาว, ฟิลิปปินส์, เมียนมา, โอมาน, สิงคโปร์, จีน, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย และเวียดนาม

ทำให้ Café Amazon เป็นเชนร้านกาแฟ ที่มีจำนวนสาขามากสุด เป็นอันดับ 6 ของโลก และเป็นอันดับ 12 ของโลกในแง่ของรายได้จากร้านกาแฟ

หลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ปี 2564 OR วางแผนปี 2568 จะมีร้าน Café Amazon จำนวน 5,800 สาขา เป็นสาขาในประเทศไทย 5,200 สาขา และสาขาต่างประเทศ 600 สาขา เติบโตเฉลี่ย 18.3% ต่อปี

สำหรับร้านกาแฟ Café Amazon ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกปี 2545 จากวิสัยทัศน์ผู้บริหารบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ที่เล็งเห็นโอกาสการเพิ่มศักยภาพทางการตลาดในสถานีบริการน้ำมันปตท. จึงวางแนวคิดให้เป็นธุรกิจหนึ่งในสถานีบริการน้ำมันปตท.ที่จะสร้างรายได้เพิ่ม และตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคและคนเดินทางมากขึ้น

การสร้างแบรนด์ Café Amazon เริ่มต้นจากแนวความคิดที่ว่าประเทศบราซิล เป็นต้นตำรับกาแฟและดินแดนแห่งนี้ มีป่า Amazon อันเป็นสุดยอดแห่งป่าดงดิบธรรมชาติของโลก ทั้งพืชพรรณแมกไม้ สายน้ำ สัตว์ป่านานาชนิด แนวความคิดนี้จึงถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นร้านกาแฟ ที่มีบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบายด้วยร่มไม้และน้ำล้อมรอบ

นั่นทำให้ Café Amazon กลายเป็นจุดนัดพบแหล่งพักผ่อนสำหรับคนเดินทาง ตกแต่งด้วยโทนสีเขียว ด้วยภาพลักษณ์แนวธรรมชาติ เสมือนดั่งว่าเป็นโอเอซิสของคนเดินทาง และด้วยเอกลักษณ์รสชาติเครื่องดื่มกาแฟรสเข้มข้น จึงเป็นที่มาของสโลแกน Taste of Nature นั่นเอง..

การประเดิมปักหมุด Café Amazon ในซาอุดีอาระเบีย เป็นอีกหนึ่งการตอกย้ำความเป็น Global Brand และด้วยฐานลูกค้ากำลังซื้อสูง หาก “รสกาแฟถึงใจ..กำไรฉุดไม่อยู่” แน่นอน..!!?

Back to top button