กสทช.เสือไร้เขี้ยวเล็บ.!?

ดูเหมือนว่าเค้าลางการควบรวมกิจการ TRUE กับ DTAC จะชัดเจนมากขึ้น เมื่อมีข่าวลือกระฉ่อนว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีตกอำนาจ กสทช.


ดูเหมือนว่าเค้าลางการควบรวมกิจการบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC จะชัดเจนมากขึ้น เมื่อมีข่าวลือกระฉ่อนว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีตกอำนาจคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า ไม่มีอำนาจออกคำสั่ง “อนุญาต” หรือ “ไม่อนุญาต” การรวมธุรกิจการได้

เดี๋ยวประชุมบอร์ดกสทช.วันนี้ (14 ก.ย.) คงได้รู้กันละว่าเสียงร่ำลือว่าการประชุมคณะกรรมการกฤษฎีกาวานนี้ (13 ก.ย.) มีผลออกมาเป็นเช่นนั้นหรือไม่..!?

หากข่าวลือเป็นจริง TRUE-DTAC ก็คงเปิดแชมเปญฉลองใหญ่ เพราะ “กำแพงลวดหนาม” ถูกพังทลายไปแล้ว กสทช.ทำได้เพียงแค่ออกประกาศ “ห้ามทำโน่น-ทำนี่-ทำนั่น” เท่านั้นเอง..!!

ส่วนบรรดา “นักลงทุนสายเก็ง” ก็ได้จังหวะเคาะเก็งกำไรหุ้น TRUE-DTAC กันสนุกมือกันเลยทีเดียว..

แต่หากบอร์ดกสทช.มีอำนาจชี้เป็นชี้ตาย ละครเรื่องนี้อาจยาวข้ามปี ทั้งผู้บริหาร TRUE-DTAC คงต้องเก็บแชมเปญแช่เย็นไว้ก่อน ส่วน “ลิฟต์-บันได” สำนักงานกสทช.ไม่มีแห้งแน่..เหล่าบรรดานักล๊อบบี้..เริ่มมีงานทำทันที..!?

แต่โจทย์ใหญ่กสทช.คือจะตอบคำถามสังคมอย่างไรกรณีเรื่องมาตรการเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาดหรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการโทรคมนาคม

…เนื่องจากส่วนแบ่งการตลาดมือถือหลัง TRUE ควบ DTAC จะเกิน 50%

ที่สำคัญประชาชนคนใช้มือถือ..จะได้ประโยชน์อะไร..กรณีโอเปอเรเตอร์เหลือเพียง 2 ราย จาก 3 ราย

เพราะถึงตอนนี้ไม่ว่าจะมองลอดช่องจากมุมไหนการควบรวม TRUE-DTAC ดูเหมือนจะเป็นการแก้ปัญหาชีวิตซึ่งกันและกันทั้ง 2 ค่ายเพียงเท่านั้น

ค่ายหนึ่ง “หนี้พองโต” แบกดอกเบี้ยบานฉ่ำทุกปี..โอกาสก่อหนี้เพิ่มยากขึ้นทุกที..!!?

อีกค่ายหนึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่ “หาทางถอย” แบบเนียน ๆ หลังตัวเลขผู้ใช้บริการหดหายลงไปเรื่อย ๆ ขืนอยู่ต่อไป จะเปลืองตัวซะเปล่า ๆ

แต่เอาเถอะ.หากดีล “หลอมรวม” เกิดขึ้นได้จริง “กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมดิจิทัล (DIF)” น่าจะได้ประโยชน์ไม่น้อย ด้วยรายได้จากค่าเช่าโครงข่ายที่เพิ่มขึ้น และอนาคตอันสั้นจะมีการขาย “สินทรัพย์โครงข่ายโทรคมนาคม” เข้า DIF อย่างแน่นอน

บริษัทใหม่ (ที่เกิดจากควบรวม) จะได้เงินสดก้อนโต..เพียงพอที่จะจ่ายปันผลพิเศษได้สบายมือเลยทีเดียว..!?

ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่านี้..ต้องรอดูผลประชุมบอร์ดกสทช.วันนี้..จะมีอะไรเซอร์ไพรส์หรือไม่ อย่างไร..

หรือว่ากสทช.จะกลายเป็น “เสือไร้เขี้ยวเล็บ” ไปซะแล้ว..!!??

Back to top button