ตั้งการ์ด

ตลาดหุ้นไทยยังไปไม่ได้สักที ตราบใดความชัดเจนเฟดขึ้นดอกเบี้ยที่จะมีประชุม 20-21 ก.ย. นี้ยังไม่ปรากฏชัดว่าขึ้นเท่าไร...


ตลาดหุ้นไทยยังไปไม่ได้สักที ตราบใดความชัดเจนเฟดขึ้นดอกเบี้ยที่จะมีประชุม 20-21 ก.ย. นี้ยังไม่ปรากฏชัดว่าขึ้นเท่าไร… ความคลุมเครือก็ยังมีมากเท่านั้น คิดไปต่างๆ นานา ว่าอาจต้องอัดยาแรงขึ้นไปเลย 1% บ้าง หรือ 0.75% บ้าง หลังจากเงินเฟ้อสหรัฐเดือน ส.ค. 65 พุ่ง 8.3% สูงกว่าคาด ส่อเกิดเศรษฐกิจถดถอย ดังนั้น “โมนิก้า” เชื่อว่าหากทุกอย่างชัดทิศทางดัชนีก็จะชัดเจนขึ้นด้วยเจ้าค่ะ

หลังจากเมื่อวันศุกร์ดัชนีตลาดหุ้นลงมาปิด 1,630.40 จุด ลบไป 11.93 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 9.59 หมื่นล้านบาท ซึ่งโดนเทขายเพื่อลดความเสี่ยงออกมาก่อน หลังยังหนีไม่พ้นฝรั่งหัวทองเคาะซ้ายรัว ๆ ช่วงระหว่างเดือน ก.ย. แล้วยิ่งเงินบาทอ่อนค่าใกล้แตะ 37 บาท/ดอลลาร์ “โมนิก้า” มองว่าอาจมีโอกาสเห็นเงินไหลออกต่อเนื่อง ดังนั้นวิธีเล่นต้องเป็นลักษณะแย็บถอย ๆ แล้วอาจต้องมาตั้งการ์ดรับแถวแนวรับ 1,610-1,600 จุด จากนั้นค่อยเซ็ตลงทุนหุ้นใหม่นะคะ

เช่นเดียวกับรายของ  PSG โมนิก้าส่องมาหลายวัน ยึก ๆ ยัก ๆ ที่ 1.50 บาทอยู่นาน ก่อนจะทะลุแนวต้านได้แบบไปต่อไม่รอแล้วนะ แต่แล้วเมื่อวันศุกร์ก็เหมือน ผีบ้าผีบอ กระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ เรียกว่ามาแรงก่อนจะแหกโค้งคว่ำราคา ทำเอาบรรดาเม่าน้อยใจหายใจคว่ำ ขายเททิ้งกันแทบไม่ทันก่อน ทำให้ราคาลงมาปิดที่ 1.54 บาท ลบไป 0.05 บาท หรือลงไป 3.14% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 433 ล้านบาท เดี๊ยนมั่นใจเป็นแค่พักฐานก่อนจะไปทดสอบเป้าใหม่ 1.70-1.80 บาท ด้วยความเชื่อมั่นพลังวิเศษเจ้าค่ะ

เหมือนกับรายของ SPRC ที่สามวันดีสี่วันไข้สะเทือนทรวงเป็นรอบ ๆ ล่าสุดโดนของร้อนเลี่ยงไม่ได้ค่าการกลั่นติดลบ 1.62 เหรียญ/บาร์เรล (16 ก.ย.) ทำนักลงทุนต๊กกะใจเทกระจาดขายกดราคาลงมาปิดที่ระดับ 11.20 บาท ลบไป 0.60 บาท หรือลงไป 5.08% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 488 ล้านบาท มากระตุกต่อม “โมนิก้า” ต้องทำสมาธินึกผลงานไตรมาส 3 จะออกมาตามเหล่าเจ้าและโบรกฯ หวังไว้หรือไม่ แต่ทรงคุณพี่เธอก็ผ่านมาหลายสนามรอดเหมือนแมวเก้าชีวิตแค่จะหดหรือจะขยายต้องมาตามดูกันละจ้า า า

ส่วนในรายของ SUSCO ราคาของคุณพี่เธอเริ่มไต่ระดับขึ้นรอบใหม่ ไม่รู้โด๊ปยาดีอะไรมา ล่าสุดมาปิดที่ 4.32 บาท บวกไป 0.18 บาท หรือขึ้นไป 4.35% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 217 ล้านบาท ทำนิวไฮในรอบ 4 ปี ซึ่งเป็นการเทรดบนค่า P/E เพียง 11 เท่า ถือว่าต่ำมาก พ่วงอัตราเงินปันผลตอบแทนปีนี้คาดว่า 5% ด้วยสตอรี่ปัง ๆ โบรกฯ คาดครึ่งปีหลังเติบโตสดใส การันตีปังต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก ทำให้โมนิก้าหลับตาจินตนาการว่าราคาหุ้นลุ้นไปทดสอบแนวต้าน 4.40-4.50 บาท ได้ไม่อยากเจ้าค่ะ

วนมาถึงในรายของ MENA หลังประกาศอัพรายได้ปีนี้แตะ 700 ล้านบาท เริ่มมีนักเล่นรวมถึงบรรดาแฟนขับกลับเข้ามาไล่ราคาหุ้นสนุกมืออีกครั้ง ระหว่างวันดันที่ทำ High 1.55 บาท ก่อนที่จะลงมาปิด 1.47 บาท บวกไป 0.08 บาท หรือขึ้นไป 5.76% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 46 ล้านบาท “โมนิก้า” บอกไว้ก่อนว่าหุ้นไม่มีสภาพคล่องเอาเสียเลย ทำให้มองเป็นสัญญาณว่าการขึ้นของราคาหุ้นอาจไม่คงทนถาวร งานนี้ใครอยากเข้าไปเล่นกับไฟต้องดูทิศทางลมกันให้ดี ไม่งั้นจะหาว่าเดี๊ยนไม่เตือนนะจ๊ะ

เม้าท์มอยต่อกันที่สองหุ้นแม่ลูกเมื่อวันศุกร์ “โมนิก้า” เห็นสภาพ FORTH ไม่อยากจะบอกเลยว่า คนที่ขายออกมา ไม้ต้นคือเจ้ามือ หลังจากนั้นก็คือลิ่วล้อที่ได้รับข้อมูลให้ซื้อก่อนหน้านี้ สุดท้ายก็หนีไม่พ้นรายย่อยเทขายตามออกมา จนทำให้ราคาลงมาปิดที่ระดับ 56.50 บาท ลบไป 6.75 บาท หรือลงไป 10.67% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.49 พันล้านบาท งานนี้เล่นเอาเลือดสาดกันทั้งกระดานเจ้าค่ะ

สะท้อนภาพเหมือนกับ FSMART สภาพไม่ต่างจากแม่สักเท่าไหร่ ท่าทางเสี่ยป. น่าจะโยนแพ็กคู่ออกมา เพราะตัวนี้ติดลบไปเกือบ 12% มาปิดที่ 22.90  บาท ลบไป 3.10 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.10 พันล้านบาท ทำเอาแฟนคลับแถบบุรีรัมย์เซ็งไปตาม ๆ กัน แต่อาการแบบนี้บอกได้เลยว่า ต้นทุนเจ้ามือต่ำมาก ไปดูตอนที่ไล่ขึ้นมาคงจะทราบดีว่า แรงขายแค่นี้ คงยังไม่หมด เห็นกราฟเสียทรงแบบนี้ คงต้องเลิกลา จากแม่ลูกคู่นี้ไปชั่วคราวพะยะค่ะ

ทิ้งท้ายโครงการปลูกป่า 11,448 ไร่บนพื้นที่ของรัฐบาลของ DITTO ถือเป็นงานใหญ่ที่ได้ทั้งเงินและกล่อง ขอขยายความ “เงิน” คือ ผลตอบแทนที่เป็นคาร์บอนเครดิต “กล่อง” คือ ช่วยรัฐบาลลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาพื้นที่ดังกล่าวปีละ 600-700 ล้านบาท (ต่อพื้นที่ 10,000 ไร่) ระยะเวลา 30 ปี ซึ่งสามารถช่วยรัฐเซฟเงินไป 1.8-2.1 หมื่นล้านบาท

โดยคาร์บอนเครดิตที่ได้จากการคำนวณการดูดซับคาร์บอน จะคิดเป็นมูลค่าคาร์บอนเครดิตที่ได้ 8-10 ตันต่อไร่ต่อปี โดยรายได้ที่เข้ามาจะเป็นสิ่งที่สร้างความมั่นคงและถือเป็นความยั่งยืนให้กับ DITTO จากนี้ไปจนถึงอีก 30 ปีข้างหน้าเป็นอย่างน้อย

สำหรับหุ้น TEAMG ที่ปรับตัวขึ้นมาอย่างคึกคัก เกิดจากการตีความของนักลงทุนที่มีความเชื่อมั่น หลังได้เห็นโครงการใหญ่ที่ DITTO ได้มา ซึ่งมีแนวโน้มที่ TEAMG จะได้เข้าไปช่วยเหลืองานที่ DITTO ได้มา ส่วนจะช่วยเหลือในด้านใดนั้น เดี๊ยนขอไปหาข้อมูลก่อนจ้า

Back to top button