บทเรียน ‘คนปากพล่อย’.!?

ถือว่า “ปากพาซวย” จริงๆ กรณีของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เพียงวันเดียว (15 ก.ย. 65) ศาลอาญากรุงเทพใต้ ประทับรับฟ้อง 2 คดี


ถือว่า “ปากพาซวย” จริง ๆ กรณีของนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เพียงวันเดียว (15 ก.ย. 65) ศาลอาญากรุงเทพใต้ ประทับรับฟ้อง 2 คดี ทั้งคดีหมิ่นประมาทบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และคดีหมิ่นประมาทบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ด้วยกรรมและวิธีการที่ไม่แตกต่างกัน..

เริ่มจากคดีแรก ศาลอาญากรุงเทพใต้ รับฟ้อง “หมอวรงค์” เป็นจำเลยคดีใส่ความ GULF ว่าผูกขาดธุรกิจโทรคมนาคม อินเทอร์เน็ต ต้นตอมาจาก “หมอวรงค์” ไลฟ์สดในเพจเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom เมื่อ 4 ก.ค. 64 ว่า กัลฟ์ กำลังจะเข้ามาผูกขาดกิจการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต โดยประกาศรับซื้อหุ้น ถือหุ้นส่วนใหญ่บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH และจะซื้อหุ้นบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC รวมทั้งจะเข้าประมูลสัมปทานดาวเทียมและกล่าวถึงกสทช.ว่าล็อกสเปกให้บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ได้รับสัมปทาน..

คำสั่งประทับฟ้องศาลระบุว่า “การไลฟ์สดดังกล่าว มีลักษณะเป็นการใส่ความที่ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่า กัลฟ์มีวัตถุประสงค์จะผูกขาดเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต ทำให้เกิดการเอื้อประโยชน์ ทุจริตคอร์รัปชันแก่ข้าราชการและนักการเมือง  เป็นเหตุให้โจทก์ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงและภาพลักษณ์”

ศาลอาญานัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานของโจทก์และจำเลยวันที่ 14 พ.ย. 65 วันดังกล่าว “หมอวรงค์” ต้องไปให้การต่อศาลด้วยตัวเองและขอประกันตัวต่อไป

คดีที่สองศาลอาญากรุงเทพใต้ รับฟ้อง “หมอวรงค์” เป็นจำเลยคดีหมิ่นประมาทและฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 120 ล้านบาท จากกรณีการไลฟ์สดและโพสต์ข้อความบนหน้าเพจเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ช่วงส.ค.-ต.ค. 64 ปมทวงคืนดาวเทียมไทยคม โดยกล่าวหาว่า “การออกใบอนุญาตดาวเทียมไทยคม 7 เอื้อประโยชน์กับ THCOM และ THCOM นำสมบัติชาติไปหาผลประโยชน์”

โดยศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่า การไลฟ์สดของ “หมอวรงค์” มีลักษณะเข้าข่ายเป็นการใส่ความ ที่ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจตามที่หมอวรงค์ กล่าวหาเป็นเหตุทำให้ THCOM ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงและภาพลักษณ์ และศาลนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานคดีฟ้อง วันที่ 25 ต.ค. 65 นี้ วันดังกล่าว “หมอวรงค์” จะต้องไปให้การต่อศาลด้วยตัวเองอีกเช่นกัน

ก่อนหน้านี้นพ.วรงค์ ได้เคยฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและคณะ พร้อมกับ THCOM และ INTUCH และกรรมการบริษัทหลายท่านต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กล่าวหา“กรณีส่งมอบโครงการดาวเทียมไทยคมไม่เป็นไปตามสัญญาสัมปทานและเอื้อประโยชน์ให้เอกชน”

แต่สุดท้าย…ศาลพิจารณาแล้ว “ไม่รับฟ้อง”…!!

ต่อมาหมอวรงค์..ได้ยื่นฟ้องข้าราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อม THCOM-INTUCH และกรรมการทั้ง 2 บริษัทต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แต่ “หมอวรงค์” ไม่สามารถบรรยายให้ศาลเห็นถึงความเสียหายได้ ศาลจึงพิจารณา “ยกคำฟ้อง” อีกเช่นกัน..

ผลของคดีวันที่ 14 พ.ย. 65 ในคดี GULF ฟ้องหมิ่นประมาท และผลของคดีวันที่ 25 ต.ค. 65 ในคดี THCOM ฟ้องหมิ่นประมาทและฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหาย 120 ล้านบาท จะออกมาเป็นเช่นไร..มิอาจจะล่วงรู้ได้

แต่สิ่งที่ได้เห็นเชิงประจักษ์..นี่คือบทเรียน “คนปากพล่อย” นั่นเอง..!!!

Back to top button