สังคมข่าวหุ้น

ดัชนี SET ปิดลบ 6.86 จุด หลังจากยืนในแดนบวกได้ตลอดวัน น่าจะเป็นเกมของฟันด์โฟลว์ที่ลากไปเชือด หรือให้ไปรับของนั่นแหล่ะ


ดัชนี SET ปิดลบ 6.86 จุด หลังจากยืนในแดนบวกได้ตลอดวัน น่าจะเป็นเกมของฟันด์โฟลว์ที่ลากไปเชือด หรือให้ไปรับของนั่นแหล่ะ เพราะเมื่อวานนี้ฝรั่งขายออกมาอีกกว่า 2,105 ล้านบาท ทำดัชนีปิดต่ำกว่า 1,600 จุด เป็นวันที่สองติดต่อกัน ส่วน 1,600 จุด เป็นแนวต้านจิตวิทยา ไม่รู้ว่าอีกกี่วันจะกลับขึ้นมายืนเหนือ 1,600 จุดได้อีกครั้ง

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับขึ้น KBANK SCB BBL และ KTB หลังจาก BBL นำร่องขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปก่อนแล้ว ล่าสุด SCB ประชุมบอร์ด 3 ต.ค.นี้ เพื่อที่จะเคาะขึ้นดอกเบี้ยแน่นอน ส่วนธนาคารที่เหลือ คงจะค่อย ๆ ทยอยปรับขึ้นมา เพราะหากใครยังไม่ขยับ เงินอาจจะไหลออกได้  ส่วนอีกด้านของการขึ้นดอกเบี้ย จะส่งผลต่อคาดการณ์กำไรของกลุ่มธนาคารเพิ่มขึ้นอีก 7-9% ในปี 2565 นี้

ด้านธนาคารของรัฐ ล่าสุดธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แจ้งว่า คณะกรรมการบริหารสินทรัพย์ หนี้สิน และการเงิน (ALCO) ของ ธอส. จะประชุมด่วนเพื่อพิจารณาปรับขึ้นอัตรา “ดอกเบี้ยเงินฝาก” ประเภทต่าง ๆ ของธนาคาร เช่น ประเภทออมทรัพย์ และเงินฝากประจำบางประเภท เพื่อสนับสนุนการออมภาคประชาชน และรองรับการปล่อยสินเชื่อให้กับประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้นั้น ธอส. ยืนยันว่าจะยังคงไว้ระดับเดิมถึงสิ้นปี 2565 เป็นอย่างน้อย

ตอนนี้ต้องกลับมาลุ้นกันอีกว่า วันประชุมผู้ถือหน่วยของ JASIF ทางผู้ถือหน่วยรายย่อยจะโหวตให้หรือไม่ หลังจากล่าสุดมีการแจ้งออกมาจากกองทุนว่า เงินค่าเช่าล่วงหน้าจำนวน 3 พันล้านบาท จะถูกนำมาขายเป็น “เงินคืนทุน” ไม่ใช่เงินปันผล ทำให้เปรียบเสมือนนำเงินในอนาคตของผู้ถือหน่วยมาให้กับผู้ถือหน่วยก่อน คล้าย ๆ กับโยกจากกระเป๋าซ้ายมากระเป๋าขวา ส่งผลราคาหน่วยลงทุนของ JASIF รูดลงมาบริเวณ 8.20 บาท อีกครั้ง ขณะที่ทางฝั่งผู้บริหาร บลจ.บัวหลวง ออกมาให้สัมภาษณ์เหมือนกับพอจะรับรู้ล่วงหน้าได้ว่า โอกาสที่ผู้ถือหน่วยจะโหวตให้ผ่านนั้น ยากมาก ๆ ภายใต้เงื่อนไขใหม่ล่าสุด (เงินคืนทุน) ฝุ่นคงตลบไปอีกพักใหญ่

สบาย เทคโนโลยี  SABUY ของ “เฮียชู” ชูเกียรติ รุจนพรพจี ราคาหุ้นลงมาที่ตัวเลข 12 บาทจนได้ ตามที่ “คาเฟอีน” เคยบอกไว้แล้วว่า นักลงทุนที่จะเข้ามาเล่นหุ้นตัวนี้ หากจะให้ปลอดภัยจริง ๆ ต้องมารอรับบริเวณ 10 บาท บวก/ลบ โดย 12 บาท เป็นแนวรับแรก เข้าไปก่อนซักไม้ แล้วเก็บเงินสดไว้ก่อน หากราคายังลงมาอีก แนวรับถัดไป 10 บาท แต่หากลงมาต่ำกว่า 10 บาท อาจจะต้องตัวใครตัวมันก่อนล่ะ ส่วนผลประกอบการไตรมาส 3/2565 ที่โบรกฯ บอกว่า จะออกมาแรง บวกเยอะนั้น หากออกมาเป็นจริง น่าจะพอช่วยกระตุ้นราคาได้บ้างนิดหน่อย

วันนี้ บมจ. ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ เข้าเทรดวันแรก ราคาไอพีโอหุ้นละ 4.80 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,296 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 5,185 ล้านบาท เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจการเกษตร TEGH มีรายได้ส่วนใหญ่ประมาณ 80% ของรายได้รวมจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางธรรมชาติ โดยแบ่งผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติเป็น 2 ประเภทหลัก คือ ยางแท่ง และน้ำยางข้น

SSP บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น หมดรอบขาขึ้นแล้ว ราคาหุ้นลงมาแกว่งแถว 10 บาท บวก/ลบ ล่อให้รายย่อยเข้ามารับจากรายใหญ่ที่ปล่อยของออกมาเรื่อย ๆ แล้วคงค่อย ๆ กดให้ต่ำกว่า 10 บาท มีแนวรับถัดไป 9.85 บาท และ 6.50 บาท ไปรอบริเวณนั้นดีกว่า เพราะหากเข้ามารับที่ 10.10-10.30 บาท ที่มองเหมือนว่าจะสร้างฐานตรงนี้นั้น การันตีว่า “ติดดอย” ฟันธง!!!  เกมล่อเม่าให้เข้ามาซื้อยังไม่จบ กราฟมันฟ้อง

เมืองไทย แคปปิตอล MTC สุดแกร่ง มีพันธมิตรระดับโลก 2 แห่ง ทั้งองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) และ ธนาคาร ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น (SMBC) สนับสนุนวงเงิน 6,200 ล้านบาท เดินหน้าต่อยอดธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ ส่วน “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” CEO ย้ำความเชื่อมั่นผู้นำธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ของประเทศไทย และมั่นใจผลงานปี 2565 ยอดปล่อยสินเชื่อเติบโตได้ตามเป้าหมาย 30%

Back to top button