U กับชีวิตใหม่.!

ถ้าพูดถึงบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U จัดเป็นหุ้นที่มีแฟนคลับ หรือ FC มากสุดตัวหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ฯ


ถ้าพูดถึงบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U จัดเป็นหุ้นที่มีแฟนคลับ หรือ FC มากสุดตัวหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากเมื่อหลาย 10 ปีก่อน สมัยที่ยังเป็นบริษัท แนเชอรัล พาร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ N-PARK นักลงทุนหลายคนน่าจะจดจำได้ดีว่า N-PARK ฮอตฮิตขนาดไหน เป็นหุ้นพิมพ์นิยมตัวหนึ่งที่มีสภาพคล่องสู๊งสูง…

ตอนนั้น N-PARK มีทั้งการเพิ่มทุน ไปกว้านซื้อกิจการทั้งในและต่างประเทศเข้ามาอยู่ในพอร์ต ก็ถูกมองว่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดด…และด้วยแผนธุรกิจที่แน่นเปรี๊ยะ ทำให้นักลงทุนจำนวนมากฝากความหวังไว้กับ N-PARK..!!

แต่เมื่อไม่เป็นไปตามแผน จากที่ฝากความหวังไว้ ก็กลายเป็นติดหุ้น ออกไม่ได้ สะสมมาเรื่อย ๆ เข้าทำนอง…กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง เหมือนมีอะไรที่ดึง ไม่ให้เราเลือกทางใด…แม้จะมีการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้น เปลี่ยนมือจากกลุ่มเดิมมาเป็น “เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์” และเปลี่ยนชื่อจาก N-PARK มาเป็น U ในปัจจุบันแล้วก็ตามที

ขณะเดียวกัน U ก็ได้รับมรดกตกทอดจาก N-PARK มาเยอะ ทั้งแอสเซทในประเทศและต่างประเทศ แต่ไม่ได้ถูกพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่ม กลายเป็นเหตุให้ U มีภาวะขาดทุนเรื้อรัง…ประกอบกับก่อนหน้านี้มีการออกหุ้นบุริมสิทธิ (U-P) ต่ำกว่าราคาพาร์ ทำให้โครงสร้างทุนมีรอยตำหนิ…

ที่จริงในช่วง 1-2 ปีมานี้ U ก็พยายามปรับโครงสร้างธุรกิจ ทยอยขายแอสเซทที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศทิ้งอย่างต่อเนื่อง เพื่อเบนเข็มไปสู่ถนนเส้นใหม่ ถนนสายการเงิน..!! โดยล่าสุดมีการเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม เป็นบริษัท แรบบิท โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

แต่สิ่งที่ยังคาราคาซังอยู่ คือ โครงสร้างทางการเงิน ที่มีตัวเลขขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรกว่า 5,254 ล้านบาท และส่วนต่ำมูลค่าหุ้นบุริมสิทธิ ที่มีอยู่กว่า 56,162 ล้านบาท

จึงเป็นที่มาของการจะลดพาร์ จาก 3.20 บาทต่อหุ้น เป็น 1.40 บาทต่อหุ้น ส่งผลให้จำนวนทุนจดทะเบียนและจำนวนทุนจดทะเบียนชำระแล้วภายหลังจากการเปลี่ยนแปลงจะลดลงเป็น 47,941,667,251.80 บาท และ 44,546,837,795.60 บาท ตามลำดับ เป้าหมายเพื่อ 1) ล้างขาดทุนสะสม และ 2) ล้างส่วนต่ำมูลค่าหุ้นบุริมสิทธิ

ซึ่งถ้าดำเนินการแล้วเสร็จ ก็จะทำให้ U กลับมาจ่ายปันผลได้สักที หลังจากปล่อยให้นักลงทุนรอร๊อรอมานานหลายปี…เพราะถ้าไปดูผลประกอบการในช่วง 2 ปีมานี้ ตัวเลขเริ่มกลับมาเป็นบวกแล้วนะ โดยปี 2564 มีรายได้รวม 6,571.94 ล้านบาท กำไรสุทธิ 88.16 ล้านบาท ขณะที่งวด 6 เดือนแรกปีนี้ มีรายได้รวม 3,774.62 ล้านบาท กำไรสุทธิ 435.74 ล้านบาท

แต่ไม่สามารถจ่ายปันผลได้ เพราะยังมีตัวเลขขาดทุนสะสมอยู่นั่นเอง…

ขณะเดียวกัน ส่วนต่ำมูลค่าหุ้นบุริมสิทธิก็จะหายไปด้วย ก็จะทำให้โครงสร้างทุนดูดีขึ้น คนที่ถือหุ้นบุริมสิทธิก็แฮปปี้มากขึ้น

สุดท้าย U ก็เหมือนมีชีวิตใหม่นั่นแหละ..!!

ก็น่าติดตามว่า U กับชีวิตใหม่ในร่างกระต่าย (แรบบิท) จะสดใสซาบซ่าขนาดไหน..? หรือจะเป็นแค่กระต่ายตื่นตูม…อันนี้ก็ไม่รู้สินะ

แต่คงไม่ใช่เหล้าเก่าในขวดใหม่หรอกมั้ง..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button