MAKRO ดันเพื่อคาย.!?

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น MAKRO ของกลุ่มซีพีสาละวันเตี้ยลงเรื่อยๆ จนปัจจุบันซื้อขายกันต่ำ 35 บาทแล้ว (ราคาต่ำกว่า PO ที่ 43.50 บาท)


ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO ของกลุ่มซีพีสาละวันเตี้ยลงเรื่อย ๆ จนปัจจุบันซื้อขายกันต่ำ 35 บาทแล้ว (ราคาต่ำกว่า PO ที่ 43.50 บาท ไปแล้วกว่า 20%)

อย่างที่รู้กันว่า MAKRO ถูกหลายปัจจัยลบครอบงำ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางเทคนิค ทำให้ฟรีโฟลตต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งอยู่ที่ 13.53% แต่เกณฑ์กำหนดต้องไม่ต่ำกว่า 15% ไม่สามารถเข้าคำนวณใน SET50 ได้ตามที่คาดหวัง

ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก เมื่ออดีตซีอีโอคู่บุญอย่าง “สุชาดา อิทธิจารุกุล” ที่อยู่กับ MAKRO มาเกือบ 30 ปี ลาออกไป แล้วมีการตั้งคนของซีพีเข้ามาแทน…ตามมาด้วยคำถามที่ว่า เกิดอะไรขึ้น..?

มิหนำซ้ำ เปิดงบไตรมาส 2/2565 ออกมาแทนที่จะโตกระฉูด เพราะได้โลตัสส์เข้ามาหนุนเต็มไตรมาส แต่กลับโตแค่หางอึ่งซะงั้น…ช่างน่าผิดหวังจริง ๆ

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ กลายเป็นแรงฉุดให้หุ้น MAKRO ทรง ๆ ทรุด ๆ…

แต่ไม่จบแค่นั้น เพราะเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า กลุ่มซีพีได้ยื่นประมูลซื้อกิจการ Metro อินเดีย มูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 37,000 ล้านบาท แล้วประเมินกันว่าหวยน่าจะไปออกที่ MAKRO จะถูกใช้เป็นคนซื้อ Metro อินเดียแหง ๆ…กลายเป็นอีกแรงกดทับหุ้น MAKRO..!!

เรียกว่าช่วงที่ผ่านมา MAKRO จมปลักอยู่กับปัจจัยลบมาโดยตลอด…

แต่น่าแปลก จู่ ๆ เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว (10 ต.ค. 2565) MAKRO เล่นใหญ่ไฟกะพริบ…เรียกประชุมนักวิเคราะห์หลายสำนัก เพื่อยืนยันว่า MAKRO ไม่มีเอี่ยวกับดีลซื้อห้างค้าปลีกค้าส่ง Metro อินเดีย ของกลุ่มซีพีนะ…ทั้ง ๆ ที่เรื่องนี้ถูกพูดถึงมาสักพักแล้ว แถมที่อินเดียก็ยังไม่ปรากฏข่าวความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ขณะที่ธรรมเนียมปฏิบัติในการจัดประชุมนักวิเคราะห์นั้น มักมี 2 กรณีด้วยกัน 1) หลังจากประกาศงบไปแล้ว เพื่อให้ข้อมูลกับนักวิเคราะห์นำไปวิเคราะห์มูลค่าเพิ่มที่เปลี่ยนไป

และ 2) เมื่อมีดีลใหญ่ ๆ เกิดขึ้น อย่างเช่น กรณีบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC จะซื้อบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB (3BB) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF มูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท… ADVANC ก็ต้องมีจัดประชุมนักวิเคราะห์ เป็นต้น

แต่เคสของ MAKRO ถูกพูดถึงมาตั้งแต่ปีมะโว้ ทำไมเพิ่งมาจัดประชุมเอาป่านนี้..? จะว่าเพิ่งรับรู้ถึงความกังวลของนักลงทุน…ก็ไม่น่าจะใช่

ผลที่ตามมามันทำให้ในวันนั้นหุ้น MAKRO วิ่งไปตั้ง 7.58% ปิดตลาดที่ 35.50 บาท ส่วนบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ MAKRO ราคาก็วิ่งขึ้นไป 3.72% ปิดที่ 55.75 บาท..!?

ทำให้เกิดเสียงนินทาว่า มันเป็นเรื่องบังเอิญหรือจงใจ..???

อย่าลืมว่าปมเหตุที่ MAKRO ยังแก้ไม่ตก คือ การเพิ่มฟรีโฟลตให้สูงกว่าเกณฑ์ 15% นั่นหมายความว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มซีพีต้องคายหุ้นออกมา เพื่อทำให้ MAKRO มีสภาพคล่องมากขึ้น และนำไปสู่การเข้าคำนวณใน SET50 ต่อไป…

ดังนั้น ถ้ากลุ่มซีพีคายหุ้นออกมาตอนราคายืนเหนือ 35 บาท โอเค…แม้จะต่ำกว่าต้นทุน PO ที่ 43.50 บาท แต่อย่างน้อย ๆ ก็เข้าเนื้อไม่มาก เมื่อเทียบกับการขายที่ราคา 32–33 บาทก่อนหน้านี้…จากนั้นเมื่อผ่านเกณฑ์ฟรีโฟลตแล้ว สเต็ปถัดไป MAKRO ก็จะได้เข้าคำนวณใน SET50 ถึงเวลานั้นหุ้นก็คงวิ่งแหละ…แล้วค่อยไปเก็บทบต้นทบดอกตอนนั้นก็ยังไม่สายเนอะ..!!??

เลยทำให้อดคิดไม่ได้ว่า มันเป็นเกมดันเพื่อคายอ๊ะป่าว..???

แต่จะจริงเท็จประการใด..? อันนี้หนูไม่รู้จริงจริ๊ง…

แค่ได้ยินเค้าเมาท์กันอะค่ะ..!!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button