BC ยอมเสียเพื่ออยู่.?

เป็นหุ้นอีกตัวที่สร้างความระทมให้กับนักลงทุนตั้งแต่ย่างเท้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เลยก็ว่าได้ สำหรับ บมจ.บูทิค คอร์ปอเรชั่น หรือ BC


เป็นหุ้นอีกตัวที่สร้างความระทมให้กับนักลงทุนตั้งแต่ย่างเท้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เลยก็ว่าได้ สำหรับบริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BC เนื่องจากเข้าเทรดวันแรก (14 พ.ย. 2562) ปิดต่ำจองตั้ง 30.07% จากราคาไอพีโอที่ 2.86 บาท…

นับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ BC ก็ยังคงสถานะเป็นหุ้นต่ำจองเสมอต้นเสมอปลาย..!! ปัจจุบันซื้อขายกันที่ 1.50 บาท หรือปรับลดลงจากราคาไอพีโอแล้วเกือบ 50%

นั่นแปลว่า ใครที่ยังทู่ซี้ถือหุ้นตัวนี้ ณ ราคาไอพีโอ ในพอร์ตคงมีตัวเลขขาดทุนบักโกรกแหง ๆ..!!

สารตั้งต้นที่ทำให้หุ้น BC ผงกหัวไม่ขึ้นซะที มาจากผลงานที่ไม่เข้าตากรรมการ เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนซ้ำซาก…ปี 2561 มีรายได้รวม 265 ล้านบาท ขาดทุน 66 ล้านบาท ปี 2562 มีรายได้รวม 272 ล้านบาท ขาดทุน 71 ล้านบาท ปี 2563 มีรายได้รวม 148 ล้านบาท ขาดทุน 167 ล้านบาท ปี 2564 มีรายได้รวม 264 ล้านบาท ขาดทุน 130 ล้านบาท ขณะที่ช่วงครึ่งแรกปี 2565 มีรายได้รวม 104 ล้านบาท ขาดทุนปาไป 108 ล้านบาท

ที่จริงโมเดลธุรกิจของ BC ก็น่าสนใจนะ เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายในรูปแบบสร้าง-ดำเนินงาน-ขาย (Build-Operate-Sell : BOS) ประเภทโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ อสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้า เช่น ศูนย์การค้า และอาคารสำนักงานให้เช่าบนทำเลที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ ซึ่งน่าจะเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในตลาด (มั้ง)…

การทำงานจะมี 3 ขั้นตอนด้วยกัน เริ่มจาก BC จะหาที่ดิน ศึกษาความเป็นไปได้และความคุ้มค่าในการพัฒนาโครงการ ก่อนจะเริ่มก่อสร้าง (Build) จากนั้นจะเปิดดำเนินงานโครงการ โดย BC จะบริหารโครงการ (Operate) จนกระทั่งสามารถสร้างกระแสเงินสดเป็นบวก และขั้นตอนสุดท้าย การขายโครงการ (Sell) ให้กับผู้ที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ แต่ไม่มีศักยภาพในการเริ่มต้นพัฒนาโครงการด้วยตนเอง

ส่วนรายได้มาจาก 3 ช่องทางหลัก ได้แก่ 1) รายได้จากค่าเช่า หลังจากเปิดดำเนินการโครงการใหม่ ๆ 2) รายได้การขายโครงการ และ 3) รายได้จากค่าบริหารโครงการและค่าธรรมเนียมหลังจากขายโครงการ

แต่จากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาอยู่แล้ว ครั้นพอมีโควิดมากระแทกซ้ำอีก ยิ่งไปกันใหญ่ ทำให้ BC ขาดทุนอมตะอย่างที่เห็น..!??

ซึ่ง BC ก็คงเข้าใจถึงสถานการณ์ของตัวเองแหละว่า ถ้าไม่ทำอะไรสักอย่าง ก็เท่ากับรอวันตาย…??

เลยเป็นที่มาของการตัดใจขายบริษัท บูทิค แบงค็อก สุขุมวิท 36 จำกัด (BBS36) ซึ่งประกอบธุรกิจโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ รวมถึงโรงแรมโอ๊ควู้ด สตูดิโอส์ สุขุมวิท แบงค็อก ให้กับ Legend Land Bangkok Pte. Ltd. มูลค่า 575 ล้านบาท

โอเค…แม้จะต้องสูญเสียแอสเซทไป แต่อย่างน้อย ๆ ก็ได้เงินสดมาเติมสภาพคล่อง…ช่วยต่อเติมลมหายใจได้อีกเฮือก..!!

เป็นการยอมเสียเพื่อความอยู่รอดนั่นเอง..!!

หลังจากนี้ก็ต้องดูว่าสถานการณ์ของ BC จะกระเตื้องขึ้นหรือไม่..? หรือต้องขายแอสเซทอะไรตามมาอีกมั้ย..??

ยังไงก็เอาใจช่วยให้ BC กลับมาสะกดกำไรได้ละกัน หลังจากปล่อยให้นักลงทุนชะเง้อรอมานานหลายปี…

ถึงเวลานั้นคงได้เห็นหุ้น BC โผล่พ้นโคลนตม…อุ๊ย ราคาไอพีโอเสียที..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button