สังคมข่าวหุ้น

หลุด 1,600 จุด ตลาดหุ้นไทยยังผันผวน วานนี้หลุด 1,600 จุดอีกครั้ง ขณะที่ตัวเลขส่งออกเดือน ก.ย.ออกมาดีเกินคาด


หลุด 1,600

ตลาดหุ้นไทยยังผันผวน วานนี้หลุด 1,600 จุดอีกครั้ง ขณะที่ตัวเลขส่งออกเดือน ก.ย. ออกมาดีเกินคาด ส่วน MSCI รอบนี้เตรียมปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย TLI เต็งหนึ่งเข้าคำนวณ คาดว่าจะช่วยดันดัชนีไปยืนเหนือ 1,680 จุดได้

หุ้นกลุ่มอสังหาฯ คึก รับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน เพื่อดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงของประเทศไทย รับสิทธิที่จะได้ซื้อบ้านและที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ กูรู แนะนำ “ซื้อ” LH, SIRI, SPALI, SC เน้นกลุ่มบ้านแนวราบระดับสูง นอกจากนี้กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมยังมีโอกาสสูงรับผลดี ต่างชาติย้ายฐานการผลิต อย่างเช่น AMATA, WHA

JKN มงลง ล่าสุด บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) บรรลุข้อตกลงกับผู้ขายและได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นอันมีเงื่อนไขบังคับก่อน เพื่อการได้มาซึ่งกิจการทั้งหมดขององค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) และบริษัทฯ ได้ชำระเงินค่าซื้อกิจการองค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) มูลค่า 800 ล้านบาท ตามที่กำหนดไว้ในสัญญาเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2565 “แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” พร้อมนำเข้ามาเสริมทัพและต่อยอดธุรกิจให้โกอินเตอร์สู่โมเดลการดำเนินธุรกิจ

ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ในวันที่ 26 ต.ค. 2565 บริษัท PTTEP MENA Limited (PTTEP MENA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายสิทธิ (Farm In/Farm Out Agreement) เพื่อเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุน 25% ในโครงการ ชาร์จาห์ ออนชอร์ แอเรีย เอ จากบริษัท Eni Sharjah B.V. (ENI) ด้านมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTEP เผยการเข้าร่วมทุนในแปลงชาร์จาห์ ออนชอร์ แอเรีย เอ นับเป็นการลงทุนโครงการที่ 5 ของ ปตท.สผ.ในยูเออี ตามกลยุทธ์ของบริษัทที่เน้นการลงทุนในพื้นที่ที่มีศักยภาพทางปิโตรเลียมสูง อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดความร่วมมือกับอีเอ็นไอ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อร่วมกันสำรวจแหล่งปิโตรเลียมในพื้นที่ใหม่ ๆ

ทรูระดมเงิน ยุภา ลีวงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่ม ด้านการเงิน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เสนอขายหุ้นกู้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป (Public Offering) ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 4 ชุด อายุหุ้นกู้ตั้งแต่ 2 ปี ถึง 5 ปี 9 เดือน อัตราดอกเบี้ยระหว่าง 3.50-5.05% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ คาดว่าจะเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย. 2565 ผ่านธนาคารกรุงเทพ กสิกรไทย ไทยพาณิชย์ ซีไอเอ็มบี ไทย ทหารไทยธนชาต บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร และทรูมันนี่ วอลเล็ท โดยมีธนาคารกรุงศรีอยุธยา เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

ขวางแผนควบรวมทรู สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ยื่นเรื่องต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ด กสทช.) มีมติให้ควบรวมกิจการของ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เนื่องจากมติ 2 เสียงรับทราบการควบรวมโดยไม่ขออนุญาต 2 เสียงคัดค้าน และอีก 1 เสียงงดออกเสียงนั้น ส่อขัดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

เงินกองทุนไม่ลด ปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี เผยการซื้อคืนตราสารหนี้ที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 หรือตราสารหนี้ AT1 ได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การจัดหาเงินทุน ซึ่งได้พิจารณาแล้วว่า ธุรกรรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารต้นทุนการจัดหาเงินทุน โดยในกรณีนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจากการออกตราสารหนี้และหนุนให้ภาพรวมการบริหารต้นทุนการจัดหาเงินทุนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือ ทีเอ็มบีธนชาตให้ความสำคัญกับการดำรงฐานะเงินกองทุนให้อยู่ในระดับสูงมาโดยตลอด หนุนโดยการสร้างการเติบโตที่มีคุณภาพเพื่อพัฒนาผลการดำเนินงานให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ดังนั้น ฐานเงินกองทุนในปัจจุบันจึงอยู่ในระดับสูง การซื้อคืนตราสารหนี้ AT1 ในจำนวนดังกล่าว จึงไม่ส่งผลกระทบต่อระดับเงินกองทุนอย่างมีนัยสำคัญ

Back to top button