มาตรการบังคับประหยัดไฟ.!?

อย่างที่รู้ ๆ กันในวงแคบว่า ต้นตอหลักค่าไฟที่แพงขึ้น มาจากราคา Spot LNG ที่แพงระยับ ประจวบเหมาะกับเราไม่มี LNG เพียงพอจะใช้ในการผลิตไฟฟ้า


ทำท่าจะเอาไม่อยู่.!กรณีราคา Spot LNG ทำท่าว่าจะทะลุ 50 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียูช่วงเร็ว ๆ วันนี้ จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 28-29 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ทำให้การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ล่าสุด ที่มี “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานฯ วาระหลัก..จึงมุ่งเน้นไปที่แผนแก้ปัญหาเฉพาะหน้า..

ว่าด้วยเรื่องลดผลกระทบค่าไฟฟ้าปี 2566 โดยเฉพาะค่า Ft งวดถัดไป (ม.ค.-เม.ย. 66) ควบคู่กับมาตรการประหยัดไฟฟ้า หากไม่สามารถหยุดยั้งต้นทุนผลิตไฟช่วงที่เหลือของปีนี้ได้

อย่างที่รู้ ๆ กันในวงแคบว่า ต้นตอหลักค่าไฟที่แพงขึ้น มาจากราคา Spot LNG ที่แพงระยับ ประจวบเหมาะกับเราไม่มี LNG เพียงพอจะใช้ในการผลิตไฟฟ้า จึงต้องนำเข้า LNG ช่วงที่ราคากำลังสูงลิบแบบนี้

ทำให้ “หายนะค่าไฟ” บังเกิดขึ้นทันที..!!

หนึ่งในแผนขายผ้าเอาหน้ารอดของกพช…คือลดการนำเข้า LNG ลงกว่า 650,000 ตัน (10 ลำ) จากเดิมต้องนำเข้าเกือบ 1.2 ล้านตัน (18 ลำ) และให้โรงไฟฟ้าหันไปใช้ดีเซลและน้ำมันเตามาเป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตแทน ด้วยความหวังว่าจะพอช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้บ้าง

ปัญหามันอยู่ที่ว่าหาก Spot LNG มันแตะระดับ 50 เหรียญต่อล้านบีทียูต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ขึ้นไป

คราวนี้ละ “มาตรการบังคับประหยัดไฟ” จะตามมาทันที..

เริ่มจากมาตรการขอความร่วมมือประหยัดภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ตั้งแต่การตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศในอาคารให้สูงขึ้นจากปกติ 2 องศาเซลเซียส (27 องศาเซลเซียส) และปิดระบบแสงสว่างในพื้นที่ที่ไม่จำเป็น

การกำหนดเวลาเปิดปิดไฟป้ายโฆษณาขนาดใหญ่, การปิดสถานีบริการน้ำมัน หลังเวลา 23.00 น. (เปิดเวลา 05.00-23.00 น.), การกำหนดเวลาเปิดปิด ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ สถานบันเทิง, การปิดระบบปรับอากาศ ก่อนห้างสรรพสินค้าปิด 30-60 นาที

เรียกว่าต้อง “บังคับประหยัดไฟ” กันถ้วนหน้าว่างั้นเหอะ..!?

หากวันนั้นมาถึงจริง..จะกลายเป็น “กับดัก” ต่อมาตรการท่องเที่ยว ที่รัฐบาลหวังใช้การท่องเที่ยวเป็นกลไกหลัก ในการฟื้นเศรษฐกิจไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

จึงน่าตั้งคำถามถึง “แผนบริหารจัดการพลังงาน” ของภาครัฐเองว่า..ปล่อยให้เป็นแบบนี้ได้อย่างไร

จะโทษว่าเป็นเพราะเหตุจากปัญหารัสเซีย-ยูเครนและวิกฤติพลังงานที่ยุโรป เป็นผลทำให้เราต้องแบกรับกรรมค่าไฟแพง ก็ดูจะไม่ถูกต้องนัก..!!

เพราะอย่าลืมว่า..หากเรามีกำลังผลิตก๊าซฯ ได้เพียงพอ..ต่อให้ Spot LNG แพงแค่ไหน..ค่าไฟบ้านเราก็ไม่น่ากระทบมากเหมือนกับตอนนี้..

คงได้แต่หวังว่าราคา Spot LNG คงไม่ไปถึง 50 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียูเชียวนะ..!!??

Back to top button