JTS คอยน์ทับกำไร.!

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ กลายเป็นความหวังของหมู่บ้าน JTS เลยก็ว่าได้ หลังจากมีการปรับโครงสร้างธุรกิจ..!


ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ กลายเป็นความหวังของหมู่บ้าน บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS เลยก็ว่าได้ หลังจากมีการปรับโครงสร้างธุรกิจ..!เริ่มตั้งแต่ไปซื้อบริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด (JASTEL) ซึ่งให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมจากแม่บังเกิดเกล้า บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS เข้ามาอยู่ในอ้อมกอด…

กลายเป็นปรากฏการณ์ปลาเล็กกินปลาใหญ่..!! เพราะตอนนั้น JASTEL มีรายได้และกำไรมากกว่า JTS เสียอีก…ทำให้ JTS แก้มป่องไปโดยปริยาย

หลังจากนั้นไม่นาน JTS ก็สร้างความฮือฮาปาจิงโกะ ประกาศปวารณาตนเป็นสาวกเหรียญดิจิทัลเป็นเจ้าแรก ๆ ด้วยการรุกเข้าสู่ธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์แบบสุดลิ่มทิ่มประตู เห็นได้จากแผนการจัดซื้อเครื่องขุดคอยน์จำนวน 6,300 เครื่อง พร้อมระบบไฟฟ้าและระบบที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ คิดเป็นมูลค่าลงทุนรวม 3,300 ล้านบาท

แหม๊…JTS จัดชุดใหญ่ไฟกะพริบเลยนะเนี่ย…

โดยคาดหวังว่าเป็นธุรกิจเมกะเทรนด์ เหรียญคริปโทฯ สกุลต่าง ๆ น่าจะดี..!?

แต่หนทางก็ไม่ง่ายเหมือนโรยด้วยกลีบกุหลาบหรอกนะ เห็นได้ชัดจากเหรียญดิจิทัลหลายสกุลที่ปรับลดลง โดยเฉพาะบิตคอยน์ที่ดิ่งลงอย่างมีนัยสำคัญ…หลายคนก็จับตาว่า สถานการณ์ของ JTS จะเป็นอย่างไร..?

ล่าสุดเปิดงบไตรมาส 3/2565 ออกมาเละเทะ กำไรสุทธิทรุดไป 95.54% เหลือแค่ 4 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 102 ล้านบาท และมีรายได้รวมอยู่ที่ 691 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38.81% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 497 ล้านบาท

โอเค…ตัวเลขต่าง ๆ ก็ยังดูดีนะ (ยกเว้นกำไร) ไล่มาตั้งแต่ธุรกิจออกแบบและวางระบบสื่อสารและโทรคมนาคม มีรายได้ 129 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 198.41% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน, ธุรกิจให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม มีรายได้ 471 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.37% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนธุรกิจจัดหา ออกแบบ และวางระบบคอมพิวเตอร์ มีรายได้ 13 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.86% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ มีรายได้ 56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,227.73% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33.70% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

แต่…มาสะดุดที่ขาของต้นทุนที่พุ่งกระฉูดนี่แหละ โดยเฉพาะต้นทุนเหมืองขุดบิตคอยน์ พุ่งไป 4,225.13% อยู่ที่ 161 ล้านบาท จากไตรมาส 3/2564 อยู่ที่ 3 ล้านบาทเท่านั้น

ขณะที่ต้นทุนขายและบริการก็เพิ่มขึ้น 23.41% มาอยู่ที่ 457 ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้น 26.74% อยู่ที่ 39 ล้านบาท

ก็เข้าใจแหละว่า ที่ผ่านมาเป็นช่วงของการลงทุน ซึ่งตอนที่ JTS ไปซื้อเครื่องขุดคอยน์และอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นช่วงพีกของธุรกิจ หลังจากนั้นก็เป็นขาลง ทำให้ต้องแบกต้นทุนที่สูง

งานนี้ไม่ต่างจาก JTS ถูกคอยน์ทับกำไรนะเนี่ย..!?

ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ถึงวันนี้ธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ยังคงเป็นความหวังของหมู่บ้าน JTS อยู่อีกป๊ะเนี่ย..?

แต่ดูจากสถานการณ์แล้ว คงเป็นตัวถ่วงไปแล้วละมั้ง..!??

แล้วถ้าดูจากราคาหุ้น JTS ที่ทรุดจนกู่ไม่กลับ บ่งบอกว่า มันจบแล้วครับนาย..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button