TRUE โจทย์ใหญ่..เจ้าสัวน้อย.!?

ผ่านไปเกือบเดือนที่ กสทช. มีมติรับทราบการควบรวมกิจการระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น หรือ TRUE และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ DTAC


ผ่านไปเกือบเดือนที่คณะกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติรับทราบการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC

มาจนถึงวันนี้ TRUE-DTAC เงียบกริบ.! ทั้งเรื่องเงื่อนไขก่อนควบกิจการและหลังควบกิจการจะเอาอย่างไร.!? “ไม่มีเสียงตอบรับจากหมายเลขที่ท่านเรียก” ใด ๆ ออกมาเลย

ระหว่างที่รอเรื่องควบกิจการ TRUE ประกาศงบไตรมาส 3/65 ออกมา..มันยิ่งตอกย้ำเป็นไฟต์บังคับว่า TRUE ต้องรีบร่วมเรียงเคียงหมอนกับ DTAC ให้เร็วที่สุด..!!

ด้วยเหตุไตรมาส 3/65 TRUE มีผลขาดทุนสุทธิบักโกรกกว่า 2,757 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิเรื้อรังต่อเนื่องจากไตรมาส 2/65 ทำให้ตัวเลข 9 เดือนขาดทุนสุทธิกว่า 5,135 ล้านบาท (จาก 9 เดือนปีก่อนขาดทุนสุทธิ 1,482 ล้านบาท)

ฝ่าย TRUE ให้เหตุผลผ่านคำอธิบายงบ Q3 ว่าด้วยค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการขยายโครงข่ายและการให้บริการ, ใบอนุญาตการใช้งานคลื่นความถี่, และดอกเบี้ยจ่าย รวมถึงผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 366 ล้านบาท เป็นเหตุให้ TRUE ต้องเผชิญตัวเลขขาดทุนสุทธิดังกล่าว

ไฮไลท์อยู่ตรงตัวเลขดอกเบี้ยจ่ายฯ เฉลี่ยตกไตรมาสละ 4,100-4,200 ล้านบาท เรียกว่าปี ๆ หนึ่งเจอภาระดอกเบี้ยจ่ายกว่า 16,000 ล้านบาท ทำให้ Current ratio อยู่ที่ 0.57 เท่า ขณะที่ D/E ratio อยู่ที่ 7.3 เท่า

จากตัวเลขตรงนี้โอกาสจะได้เห็น TRUE มีกำไรมันช่างริบหรี่ซะจริง ๆ

นี่จึงเป็น “โจทย์ใหญ่” ของ “เจ้าสัวน้อย” (ศุภชัย เจียรวนนท์) นายใหญ่ค่าย TRUE ต้องเร่งกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้พ้นสภาพ “บริษัทไร้กำไร” ที่สำคัญต้องเร่งสร้างศักยภาพการแข่งขันเพื่อสู้กับ “ยักษ์เขียว” ให้ได้..!!

การควบรวมกิจการ TRUE-DTAC จึงเป็นความจำเป็นยิ่งยวดในยามวิกฤตินี้ เพราะนั่นหมายถึงจะช่วยให้ TRUE ทลายกำแพง “เพดานเงินกู้” ที่ทำทรูมีสภาพเสมือน “หนูติดจั่น” อยู่ขณะนี้..

น่าจับตานับจากนี้ “เจ้าสัวน้อย” จะเดินหมากต่ออย่างไร..โดยเฉพาะเงื่อนไขที่ต้องทำก่อนควบกิจการว่าจะออกมาเป็นเช่นไร..และเงื่อนไขหลังควบรวมจะทำตามกสทช.ได้มากน้อยเพียงใดหรือไม่

อีกเงื่อนไขความเสี่ยงหนีไม่พ้นเรื่องคดีที่ศาลปกครอง หลังจากศาลรับคำร้อง “ขอเพิกถอนมติที่กสทช.รับทราบการควบรวม TRUE-DTAC” ของสภาองค์กรของผู้บริโภค ที่ไม่รู้ว่าจะ “ออกหัว..ออกก้อย” อย่างไร..

เอาแค่ว่า..หากศาลปกครอง มีคำสั่ง “คุ้มครองชั่วคราว” ขั้นตอนควบรวมจะเลื่อนไปอีกนานแค่ไหน..มันจึงเป็นความเสี่ยงที่ต้องเผชิญอย่างหลีกไม่ได้ เชื่อว่าเรื่องนี้ผู้ถือหุ้น (ใหญ่) ทั้ง 2 บริษัทคงต้องเฝ้าลุ้นกันอย่างใจจดใจจ่อต่อไป

หากดีลควบรวมเกิดความล่าช้ามากเท่าไหร่…กำลังวังชาที่ TRUE จะไปสู้กับ “ยักษ์เขียว” ก็ยิ่งอ่อนแรงลงไปเรื่อย ๆ และเมื่อถึงวันนี้ “อย่าว่าแต่สู้” เลย..แค่ยืนอยู่ให้ไหวก็ยากแล้ว..!?

Back to top button