BCP ผลัด ‘ใบจาก’.!

หลังจาก BCP ประกาศงบไตรมาส 3/2565 เสร็จสรรพ โดยโชว์กำไรสุทธิ 2,470 ล้านบาท โตขึ้น 36% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 1,820 ล้านบาท...


หลังจากบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ประกาศงบไตรมาส 3/2565 เสร็จสรรพ โดยโชว์กำไรสุทธิ 2,470 ล้านบาท โตขึ้น 36% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 1,820 ล้านบาท…สิ่งที่ตามมาคือ การประกาศเปลี่ยนโลโก้ใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม..!!

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม BCP ต้องลุกขึ้นมาเปลี่ยนโลโก้ใหม่ให้สิ้นเปลืองเงินทองด้วยล่ะ..?

แหม๊…คุณขา เค้าก็คงอยากให้องค์กรดูอินเตอร์ขึ้นแหละ ที่สำคัญ จะได้สอดรับกับโลกธุรกิจยุคใหม่ด้วยไง…

เพราะถ้าย้อนไปดูแบ็กกราวด์ของ BCP ถือเป็นบริษัทเก่าแก่ที่มีประวัติยาวนาน ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2507 ที่ตำบลบางจาก โดยกรมการพลังงานทหารกระทรวงกลาโหม แต่เมื่อดำเนินกิจการไป กลับประสบภาวะขาดทุนจนรัฐต้องเปิดประมูลให้เอกชนเช่าเป็นระยะเวลา 15 ปี ก่อนจะมีการยกเลิกสัญญาไป

ต่อมาได้มีการจดทะเบียนบริษัท ภายใต้ชื่อ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด ดำเนินธุรกิจโรงกลั่น กระทั่งในปี 2537 ได้เข้าจดทะเบียนบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมทั้งแปรรูปบริษัทจากรัฐวิสาหกิจเป็นบริษัทเอกชนในที่สุด…

ทว่าภาพจำของ BCP ส่วนใหญ่จะรู้จักแค่ปั๊มน้ำมันกับโรงกลั่นเท่านั้น…ทั้ง ๆ ที่ตอนนี้ BCP ไดเวอร์ซิฟายธุรกิจไปเยอะแล้ว ไม่ได้มีแค่ปั๊มน้ำมันและโรงกลั่นแล้วนะ แต่มีทั้ง Oil, Non-oil และธุรกิจพลังงานทางเลือก…

โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา BCP พยายามลบภาพโรงกลั่นยุคเก่า จากเดิมกลั่นได้แค่น้ำมันหนัก เช่น น้ำมันเตา น้ำมันดีเซล ก็มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของโรงกลั่นให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะการกลั่นน้ำมันเบา หรือน้ำมันเบนซิน ซึ่งได้มาร์จิ้นที่ดีกว่า

ส่วนที่เป็น Oil ก็พยายามพัฒนาปั๊มน้ำมันบางจากให้ดูโมเดิร์นขึ้น โดยสร้าง Non-oil ขึ้นมา อย่างกาแฟอินทนิล พร้อมกับปรับปรุงพื้นที่ภายในปั๊มเพื่อให้ร้านค้าอื่น ๆ มาเช่า สร้างเป็นสังคมคอมมูนิตี้มอลล์ที่มีความครบครัน

ครั้นพอเทรนด์พลังงานทดแทนมา ก็ตั้งบริษัทลูกที่ชื่อ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG ไปลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก ทั้งจากพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ และพลังงานลม รวมทั้งการขยายไปสู่พลังงานทดแทนอื่น ๆ ผ่านบริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) ผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซล เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านรายได้และกำไรให้กับ BCP

ส่วนอีกเหตุผล BCP คงพยายามตามเทรนด์ ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์โลกสีเขียวด้วยละมั้ง เห็นได้จากการหันไปให้ความสำคัญกับนวัตกรรมสีเขียวมากขึ้น..!!

เลยเป็นที่มาที่ทำให้ BCP ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว..!??

แม้กระทั่งโลโก้บริษัทที่ใช้มานานนม เป็นใบจาก ใบไม้สีเขียวที่สื่อถึงอุตสาหกรรมที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ล่าสุดปรับโฉมโลโก้ใหม่ แต่ยังไม่ทิ้งลายเดิมนะ ให้เป็นใบไม้ที่มีรูปทรงโมเดิร์นมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับการเดินหน้าสู่พลังงานสีเขียว ตามเป้าหมายของบริษัทนั่นเอง

ที่แน่ ๆ ตอนนี้สีใบไม้เปลี๊ยนไปแย้วววว..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button