การซื้อขายหุ้นด้วยวิธีปิรามิด

ตลาดหุ้นที่กำลังผันผวนอย่างน่าปวดหัวเพราะราคาหุ้นที่มีผลประกอบการดี กลับร่วงเอา ๆ เสมือนเหวที่ไร้ก้นจากการที่ตลาดมีภาวะผันผวน


ตลาดหุ้นที่กำลังผันผวนอย่างน่าปวดหัวเพราะราคาหุ้นที่มีผลประกอบการดี กลับร่วงเอา ๆ เสมือนเหวที่ไร้ก้นจากการที่ตลาดมีภาวะผันผวนจากปัจจัยภายนอกมากขึ้น จนกระทั่งนักลงทุนในตลาดต้องปรับท่าทีและมุมมองของคำนิยามและความหมายในด้านการเงินและวิธีการทำงานกับการวัดความผันผวนของ ราคาของความปลอดภัยหรือต้นทุนของความเสี่ยงของพอร์ตลงทุน

นักลงทุนระดับแมงเม่าที่ค้นพบว่า หลังจากเข้าเทรดในตลาดตราสารอนุพันธ์ หรือดัชนีที่อ้างว่าป้องกันควาเสี่ยงผันผวนซึ่งเข้าใจได้ยาก ทั้งในเรื่องของนิยามหรือคำจำกัดความประเภทของผลิตภัณฑ์ กลายเป็นส่วนหนึ่งของเหยื่อของตลาดเก็งกำไร เพิ่มจำนวนคนแพ้ในตลาด ก็เริ่มมาถึงบางอ้อว่าตลาดหุ้นที่เรียบง่ายนั้นมีความปลอดภัยมากและเสี่ยงน้อยกว่าตลาดป้องกันความเสี่ยง

นักลงทุนทุกคนล้วนแล้วแต่ไม่ต้องการสิ่งที่เรียกว่าการเพิ่มผู้แพ้ของตนเองความหมายในด้านการเงินและวิธีการทำงานกับการวัดความผันผวนของหุ้นราคาเท่าใด……ที่สำคัญสุดอยู่ที่มันช่วยลดความเสี่ยงราคาของความปลอดภัยให้ไม่ต้องวุ่นวายกับ เกมอันซับซ้อนของตราสารอนุพันธ์หรือดัชนีที่ผันผวนทั้งหลาย

เครื่องมือที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจนถึงความไม่จำเป็นต้องเพิ่มความเสี่ยงหากดำเนินการอย่างถูกต้อง ซึ่งผสานการพิสูจน์ที่เป็นจริงมาแล้วว่าการซื้อขายปิรามิดหรือ pyramid trading หรือเรียกสั้น ๆ ว่า pyramiding

การซื้อขายแบบนี้ใช้ทั้งการซื้อ และการขายด้วย โดยฝั่งของการซื้อ แบบนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการ เฉลี่ยลง” (กลยุทธ์ที่มีการเพิ่มตำแหน่งการสูญเสียในราคาที่ต่ำกว่าราคาที่จ่ายมาอย่างมีประสิทธิของราคาเข้าซื้อแบบถัวเฉลี่ยราคาเข้าเฉลี่ยของตำแหน่งวิธีการเข้าซื้อคือแหย่เข้าไปในราคาล่าสุดเพียงเล็กน้อยในราคาช่วงขาลง แล้วค่อยทยอยซื้อในปริมาณที่มากขึ้นจนถึงจุดที่มั่นใจแน่นอนแล้วว่าราคาที่ย่ำฐานที่แนวรับนั้น เป็นราคาที่ต่ำเกินพื้นฐานหรือต่ำกว่าบุ๊กแวลูค่อยเติมเงินเข้าให้มากที่สุดอาจจะประมาณ 50% หรือมากกว่า

โดยวิธีการนี้ ราคาหุ้นถัวเฉลี่ยที่เราถืออยู่ อาจจะไม่ใช่ราคาที่ต่ำสุด แต่เป็นราคาที่มีความเสี่ยงต่ำสุด

วิธีการนี้นัสซิม ทาเลบ เจ้าของงานเขียนเรื่องการลงทุน Black swan อันลือลั่นสนับสนุนแนวคิดนี้ ในยามที่ตลาดกำลังผันผวนหนักขึ้นไม่ได้และลงต่อไม่เป็น เพราะกำลังเพิ่มตำแหน่งเพื่อใช้ประโยชน์ จากการทำให้การซื้อขายปิรามิดจะช่วยลดความเสี่ยงได้จริง ถือเป็นเทคนิคการบริหารพอร์ตลงทุนที่ใช้ได้ทั่วไปในทุกตลาด

กฎที่อยู่เบื้องหลังการปิรามิด คำแนะนำของผู้บริหารพอร์ตอย่างกองทุนคือให้เริ่มทำการขายแบบปิรามิดแทน เพื่อบริหารเงินสดในพอร์ตเนื่องจากขาขึ้นระลอกใหม่ของราคาหุ้นจะเป็นไป แบบขั้นบันไดหลายระลอก จากขีดจำกัดของสัญญาณทางเทคนิค

การขายแบบปิรามิดจะทำให้เกิดกำไรจากส่วนต่างของราคาที่เป็นกอบเป็นกำ แต่ไม่ใช่การขายที่ีกำไรสูงสุด เพราะไม่มีการรู้ล่วงหน้าได้เลยว่าราคาสูงสุดของรอบจะอยู่ที่เท่าใด

การเลือกบริหารพอร์ตลงทุนด้วยกรรมวิธีของการซื้อและขายแบบปิรามิดเช่นนี้ จะให้ในพอร์ตของการลงทุนมีที่ทางเสมอสำหรับการสร้างกำไรในช่วงตลาดเคลื่อนตัวอย่างไร้เหตุผลได้ ที่สำคัญสุดคือการที่สามารถเลือกเอาเส้นทางที่ปลอดภัยในทุกสถานการณ์ในตลาดเก็งกำไร

คำว่าเอาชนะตลาดได้ จึงไม่มีคุณค่าใด ๆ เท่ากับความสามารถในการเพิ่มพอร์ตการลงทุนด้วยแนวทางที่ปลอดภัยและมีกำไรติดปลายนิ้วพอสมควร

นั่นเพราะว่าการป้องกันความเสี่ยงที่ดีสุด ไม่ใช่การรุกเข้าไปในตลาดที่ความเสี่ยงไม่คุ้นเคย แต่เป็นความเสี่ยงที่คุ้นเคยแล้วสามารถควบคุมมันได้ต่างหาก

Back to top button