สังคมข่าวหุ้น

ดัชนี SET บวก 13.08 จุด ปิด 1,648.44 จุด มูลค่าการซื้อขาย 75,294 ล้านบาท แนวต้านสำคัญคือ 1,650 จุด อาจจะผ่านค่อนข้างยาก


ดัชนี SET บวก 13.08 จุด ปิด 1,648.44 จุด มูลค่าการซื้อขาย 75,294 ล้านบาท แนวต้านสำคัญคือ 1,650 จุด อาจจะผ่านค่อนข้างยาก ต้องระวังแรงเทขายกันซักหน่อย จากหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่ม SET50 ที่ปรับขึ้นมาค่อนข้างมาก อย่าเผลอไปไล่ซื้อตาม

โผออกมาแล้ว หุ้นคาดเข้า SET50 รอบครึ่งแรกปี 2566 นำโดย DELTA ที่เมื่อวานนี้ราคามาแรงมาก ปิดบวก 92 บาท มาที่ 764 บาท เปลี่ยนแปลง +13.69% มีส่วนต่อการดันดัชนีถึง 10 จุด หุ้นอีก 3 ตัว คือ COM7 RATCH และ CENTEL ส่วน SET100 มี NET SABUY JAS AAV และ THG แต่ถึงอย่างไร ต้องรอประกาศจากตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง เพราะทางนั้นอาจใช้ดุลยพินิจเข้ามาประกอบด้วย

ไทยประกันชีวิต TLI ราคาหุ้นเริ่มขยับ หลังกราฟเคลื่อนไหวเป็น “น้องหวี” มาหลายวัน น่าจะมีการเข้ามาเก็งกำไรกันเรื่อย ๆ รับเข้าคำนวณในดัชนี FTSE All World Index ที่จะมีผลในการคำนวณวันที่ 16 ธ.ค.นี้ คาดเม็ดเงินจากกองทุนฝรั่งเข้ากว่า 36 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.3 พันล้านบาท

แสนสิริ SIRI ราคาเริ่มถูกกระชากขึ้นมาร้อนแรง หลังจากก่อนหน้านี้ค่อย ๆ ไต่เต้าขึ้นมาแบบเรื่อย ๆ ดูจากกราฟแล้ว อาจจะต้องระวังการเข้าลงทุนแล้วล่ะ เพราะกราฟตั้งชันในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ ทำให้อาจเกิดการเทกระจาด หรือขายทำกำไรออกมาได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับว่า เมื่อรายย่อยจะยกธงขาวมากน้อยแค่ไหน หากรายย่อยยังอมหุ้นไว้อยู่ เขาก็คงทุบหลายไม้หน่อย แต่ถ้ายอมคายออกมากันมาก ๆ อาจจะทุบลงไม่เยอะ แล้วพาราคาไปต่อ

เช่นเดียวกับ SC หุ้นอสังหาริมทรัพย์ ที่ราคาวิ่งขึ้นมาร้อนแรงเช่นกันผ่านแนวต้านสำคัญที่ระดับ 4.10 บาท ขึ้นมาได้ ขึ้นมาปิด 4.40 บาท และหากดูทรงกราฟจะพบว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ลักษณะการวิ่งขึ้นเหมือนกันยังกับแกะ นี่ก็ต้องระวังแรงขายทำกำไรในช่วงสั้นด้วยเช่นกันว่า หากใครมีทุนต่ำ น่าจะปรับพอร์ตขายออกมาซักครึ่งหนึ่งก่อนก็ได้ แต่หากเพิ่งเข้า ต้องเล่นสั้น ๆ ไว้ก่อน ยิ่งดัชนีใกล้ชนแนวต้าน 1,650 จุดแล้ว ยิ่งค่อนข้างอันตราย

วันนี้ รมว.คลัง จะแถลงข่าวเรื่องภาษีขายหุ้น ประเด็นที่ต้องติดตาม คือ อาคม ขุนคลัง มักจะยกประเทศที่พัฒนาแล้วมาเปรียบเทียบว่า เขาก็เก็บภาษีกัน เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส ฮ่องกง สิงคโปร์ แต่ทราบกันหรือไม่ว่า ในกลุ่มระบบเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่ หรือ  Emerging markets ไม่มีใครเขาจัดเก็บกัน ก็ไม่ทราบว่า จะยกเราไปเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วทำไม สำหรับเรื่องภาษีหุ้นสำหรับ รมว.คลังคนนี้นั้น หากย้อนกลับไปดูข้อมูลสมัยที่ยังทำงานอยู่ที่สภาพัฒน์ ก็เคลื่อนไหวเรื่องนี้มาตลอด แล้วในที่สุดสมหวังจนได้

ความคืบหน้าหุ้น MORE ล่าสุด พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน บอกว่า สัปดาห์หน้า จะออกหมายเรียกกลุ่มผู้เสนอขายหุ้น ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่ถูกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อายัดเงินจากการซื้อขายหุ้นดังกล่าวก่อนหน้านี้ จำนวนประมาณ 25-27 คน มาเข้าให้ปากคำในฐานะพยาน เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นที่ผิดปกติครั้งนี้หรือไม่ และจากพยานหลักฐานที่มีอยู่ขณะนี้มีน้ำหนักมากพอสมควรที่จะเอาผิด เสี่ย ป. ที่เป็นผู้ถูกกล่าวหาในความผิดฐาน “ฉ้อโกง” ซึ่งหากเป็นที่แน่ชัดแล้วว่ามีการกระทำผิดจริง ทางคณะพนักงานสอบสวน ก็จะออกหมายเรียก เสี่ย ป. ให้มาเข้าพบอีกครั้งเพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหาในทันที

Back to top button