เศรษฐกิจการเงินของกาตาร์

คำถามที่ตามมาหลังจากการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายต่อกาตาร์ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันร่วมกับฟีฟ่าคือโรคกรีกระบาดจะเกิดขึ้นหรือไม่


คำถามที่ตามมาหลังจากการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายต่อกาตาร์ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันร่วมกับฟีฟ่าหรือสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติคือโรคกรีกระบาดจะเกิดขึ้นกับชาติเล็ก ๆ จากตะวันออกกลางหรือไม่

โรคกรีกระบาดคือความเสื่อมทรุดทางเศรษฐกิจของประเทศกรีซหลังจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกสมัยใหม่อายุครบ 100 ปีในปี ค.ศ. 2005 ที่จนถึงทุกวันนี้ยังไม่ยอมฟื้นตัวเลย การล่มสลายของการคลังประเทศที่มีการใช้เงินเกินตัว จนประเทศต้องล้มละลายขาดความสามารถในการชำระหนี้ จากการที่จีดีพีของประเทศติดลบมาจนถึงปัจจุบัน กลายเป็นคนป่วยโคม่าเรื้อรังของสหภาพยุโรปมายาวนาน

เงินลงทุนจากงบประมาณรัฐบาลบางส่วน ที่คาดหวังผลตอบแทนระยะยาวมากกว่าระยะสั้น เคยถูกคาดหวังว่าจะมีรายได้กลับคืนการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่ช่วยให้ประเทศเจ้าภาพได้รับความสนใจอย่างมากในแง่ของการท่องเที่ยว การค้าต่างประเทศ งาน และศักยภาพในการพัฒนาใหม่  ที่รัฐบาลทุ่มเงินราว 2.29 แสนล้านดอลลาร์ ทำให้แพงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ยอดรวมดังกล่าวเกือบห้าเท่าของจำนวนเงินรวมกัน 48.63 พันล้านดอลลาร์ที่ใช้ไปกับการแข่งขันที่ตัดสินความเป็นใหญ่ของฟุตบอลระดับชาติตั้งแต่ปี 1990 ถึง 2018 อาจมีข้อเสียจากการใช้จ่ายมากเกินไปในโครงสร้างพื้นฐานและสนามกีฬาทำให้เจ้าภาพบางรายเป็นหนี้ก้อนโตและเหลือไว้เพียงสิ่งก่อสร้างที่ใช้ประโยชน์ได้เพียงเล็กน้อยหลังจากการแข่งขัน FIFA   สิ้นสุดลง

การเข้าร่วมประมูลเพื่อเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกอาจเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานนับทศวรรษ และอื้อฉาว

ตามมาด้วยการใช้จ่ายเพื่อสร้าง : โครงสร้างพื้นฐานและเชิงพาณิชย์  การแก้ไขกฎหมายอิสลามตามเกณฑ์เก้าข้อได้รับการชั่งน้ำหนักตามระดับความสำคัญที่แตกต่างกัน (เช่นการขายเหล้าให้ผู้เข้าชมงานตามที่สปอนเซอร์ของฟีฟ่าเรียกร้อง) โดยสนามกีฬาถือว่าสำคัญที่สุด  ตลอดถึงการยกเว้นภาษีเป็นอีกหนึ่งข้อพิจารณาที่สำคัญ เนื่องจากรัฐบาลท้องถิ่นเปลี่ยนสนามกีฬาและสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลกให้เป็นเขตปลอดภาษี

รายได้ที่เป็นเงินสดจากค่าผู้ทำเงินหลักสามารถออกอากาศถ่ายทอดสด การขายตั๋ว และรายได้จากการตลาด ซึ่งทั้งหมดไปที่องค์กร  นอกจากนี้ยังจัดสรรเงินทุนสำหรับประเทศเจ้าภาพเพื่อให้ครอบคลุมการดำเนินการโดยรวมของทัวร์นาเมนต์  ในปี 2565 ฟีฟ่าจ่ายเงินให้กาตาร์ประมาณ 1.7 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงเงินรางวัลรวม 440 ล้านดอลลาร์สำหรับทีมต่าง ๆ ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์คาดว่าจะทำรายได้ 4.7 พันล้านดอลลาร์

ประเทศเจ้าภาพอาศัยผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ได้รับจากการแข่งขันเพื่อสร้างรายได้ และมีผลกระทบทางเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะยาว  การท่องเที่ยว การพักโรงแรม การสร้างงาน และการใช้จ่ายที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ร้านอาหารและธุรกิจในท้องถิ่นเป็นตัวอย่างของตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจในระยะสั้น

การที่กาตาร์ ไม่มีลีกการแข่งขันในประเทศที่แข็งแกร่งและทีมชาติกาตาร์ก็ตกรอบแรกในการแข่งขันซึ่งถือเป็นความสูญเปล่าของการเตรียมตัวโดยใช้เงินมากถึง 500 ล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์เพื่อเร่งการผลิต

อย่างไรก็ตาม การอยู่บนเวทีโลกยังทำให้เกิดข้อกล่าวหาเรื่องการคอร์รัปชัน ทำให้กระบวนการคัดเลือกของฟีฟ่าตั้งคำถาม  ในปี 2558 เจ้าหน้าที่ฟีฟ่า 41 คนถูกตั้งข้อหาติดสินบน การฉ้อโกง การฉ้อโกงทางโทรศัพท์ และข้อหาทุจริตการฟอกเงิน

เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน FIFA World Cup ถือเป็นเกียรติ เนื่องจากฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยมีแฟนบอลมากกว่า 5 พันล้านคน จึงเป็นภาระที่รัฐบาลกาตาร์ต้องแบกรับเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน

บริษัทของฟีฟ่าที่ร่วมจัดการแข่งขัน ลอยตัวจากไปสร้างฝันกับ 3 ประเทศที่อาสารับเป็นเจ้าภาพร่วมในอีก 4 ปีข้างหน้า

เป็นกติกาทั่วไปของเดิมพันทางการเงินที่รัฐบาลกาตาร์ต้องตอบกับเจ้าหนี้เอาเอง

การได้กล่องแลกกับเงินที่คุ้มหรือไม่ เป็นคำถามที่ฟีฟ่าไม่เคยคิดจะตอบ

Back to top button