แบตเตอรี่เกลือ..อีกทางเลือกรถ EV

หัวใจของ “รถยนต์ไฟฟ้า” (EV) นั่นคือ “แบตเตอรี่” และปัจจุบันแบตเตอรี่ที่ได้รับความนิยมคือ “แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน”


หัวใจของ “รถยนต์ไฟฟ้า” (EV) นั่นคือ “แบตเตอรี่” และปัจจุบันแบตเตอรี่ที่ได้รับความนิยมคือ “แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน” ด้วยคุณสมบัติเด่นทั้งความหนาแน่นพลังงานมาก, อัตราการคายประจุน้อย, แรงดันไฟฟ้าสูง, น้ำหนักเบา ทำให้มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ทว่าเริ่มเข้าสู่ยุคปลายของเทคโนโลยีลิเธียม-ไอออน.!!

ทำให้นักวิจัยหลายประเทศ ร่วมกันพัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อมาทดแทนแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน จนเป็นที่มาของเทคโนโลยี “แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน” หรือ “แบตเตอรี่จากเกลือ” ที่มีความเสถียรในการใช้งานสูงและต้นทุนต่ำลง

ล่าสุด China Three Gorges Corporation (CTG) บริษัทพลังงานของรัฐบาลจีน ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์แรกจากสายการผลิต “แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน” ในการผลิตระดับกิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) แห่งแรกของโลกที่ฟู่หยาง มณฑลอานฮุย เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา

โดย CTG จะร่วมมือกับบริษัท hina battery technology ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของท้องถิ่นในการสนับสนุนการผลิตซึ่งบริษัท Hina Battery ก่อตั้งขึ้นปี 2017 (พ.ศ. 2560) พร้อมเปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนในปีเดียวกัน

การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำความสามารถของสายการผลิตแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนระดับ GWh ในปริมาณมาก และเป็นก้าวสำคัญของรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนการพัฒนาแบตเตอรี่ดังกล่าว โรงงานผลิตแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน มีกำลังการผลิต 5 GWh มีแผนสร้างขึ้น 2 เฟส เริ่มจากเฟสแรกมีกำลังการผลิต 1 GWh กำหนดแล้วเสร็จอย่างเป็นทางการวันที่ 28 ก.ค. 2566

ปัจจุบัน “แบตเตอรี่เกลือ” ของ Hina Battery มีความหนาแน่นของพลังงาน 145 Wh/kg และอายุการใช้งาน 4,500 รอบ บริษัทวางแผนเพิ่มความหนาแน่นระดับ 180-200 Wh/kg และเพิ่มอายุการใช้งาน 8,000-10,000 รอบ และมีกำหนดจะขยายกำลังการผลิต 3-5 GWh ต่อปี

จุดเด่นของ “แบตเตอรี่เกลือ” คือช่วยลดการพึ่งพาแหล่งพลังงานแบตเตอรี่จากลิเธียม เพราะปัจจุบันราคาลิเธียมที่เป็นวัตถุดิบสำคัญสุด สำหรับแบตเตอรี่จึงมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ราคาลิเธียม คาร์บอเนต เกรดแบตเตอรี่ในจีนอยู่ที่ระดับ 600,000 หยวนต่อตัน

แม้ว่า..แบตเตอรี่โซเดียมไอออน มิอาจใช้แทนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนได้ทั้งหมด แต่ว่าแบตเตอรี่ทั้ง 2 แบบตอบสนองความต้องการในการใช้งานของกลุ่มตลาดที่แตกต่างกันออกไป และอาจเหมาะกับการใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า ขนาดเล็ก หรือรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า..

แต่ดูเหมือนว่าปี 2023 (พ.ศ. 2566) จะเป็นปีแห่งแบตเตอรี่เกลือ เพราะล่าสุด BYD ยักษ์ใหญ่รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน มีแผนเปิดตัวรถยนต์แบตเตอรี่เกลือ รวมทั้ง CATL (Contemporary Amperex Technology Co., Ltd.) จะเปิดตัวแบตเตอรี่เกลือ เวอร์ชั่นผลิตจำนวนมาก

การแจ้งเกิด “แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน” ไม่ถือว่าเป็นจุดดับของแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน แต่มันคือทางเลือกของรถยนต์ไฟฟ้า และลดปัญหาขาดแคลน “แร่ลิเธียม” ที่โลกยานยนต์ EV กำลังเผชิญอยู่ได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว..!!

Back to top button