สังคมข่าวหุ้น

รายย่อยสไตล์ จับตาวันนี้รายย่อยนัดหยุดเทรด 1 วันประท้วงกระทรวงการคลังเก็บภาษีหุ้นแบบไม่เลือกหน้า ขาดทุนหรือกำไรเอาหมด


รายย่อยสไตรค์

จับตาวันนี้รายย่อยนัดหยุดเทรด 1 วันประท้วงกระทรวงการคลังเก็บภาษีหุ้นแบบไม่เลือกหน้า ขาดทุนหรือกำไรเอาหมด แถมภาษีท้องถิ่นเข้ามาด้วยแบบงง ๆ อีก 10% แบบนี้รัฐบาลจะบอกว่าถังไม่แตกก็คงจะยาก รีดไปรีดมาระวังจะไม่ได้อะไรเพราะรายย่อย ต่างชาติเผ่นกันหมด การลงทุนผ่านตลาดก็จะหายไปด้วย บริษัทใหม่ที่จ่อจะเข้าก็ชักจะแหยง ๆ จะได้ไม่คุ้มเสีย วานนี้ตลาดปิดลบ 10 จุด อยู่ที่ 1,622 จุด

SPRC ซื้อปั๊ม Caltex 5.5 พันล้านบาท  บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มองหากธุรกรรมนี้สำเร็จ เราประเมินกำไรที่จะเพิ่มเข้ามาเบื้องต้นที่ประมาณ 850 ล้านบาท เทียบกับกำไรของ SPRC ปี 2566 ที่ 6.4 พันล้านบาท กำไรจะฟื้นตัว QoQ ได้ในไตรมาส 4/2565 ตามการฟื้นตัวของค่าการกลั่นตลาด (market GRM) ซึ่งเป็นผลจากพรีเมียมน้ำมัน (crude premium) ที่ลดลง อย่างไรก็ดี จากระยะเวลาในการทำธุรกรรมใหม่ที่ค่อนข้างยาวนาน (18 เดือน) อีกทั้งธุรกรรมยังมีความไม่แน่นอนอยู่ เราจึงยังไม่ได้รวมผลกระทบจากดีลนี้เข้าในประมาณการกำไร

แบงก์พาเหรดขึ้นดอกเบี้ย ล่าสุด กฤษณ์ จิตต์แจ้ง กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่ MLR และ MOR 0.25% ขณะที่ปรับเพิ่มดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อย MRR เพียง 0.13% นอกจากนี้ ธนาคารได้มีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 0.10%-0.40% เพื่อเพิ่มกำลังซื้อ และเสริมสร้างเงินออมให้มั่นคงในภาวะที่ภาระค่าใช้จ่ายปรับตัวสูงขึ้น ให้มีผลในวันที่ 8 ธันวาคม 2565 เป็นต้นไป

ปิดกอง ABPIF กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โรงไฟฟ้า อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ (ABPIF) ปิดกอง หลังได้จ่ายผลตอบแทนให้กับผู้ถือหน่วยอย่างสม่ำเสมอตลอดระยะเวลา 9 ปี จนมาถึงวันครบกำหนดวันซื้อขายหน่วยลงทุนวันสุดท้ายในวันที่ 6 ธันวาคม 2565 กองทุน ABPIF ถือเป็นการระดมเงินผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานธุรกิจไฟฟ้าเอกชนรายแรกของประเทศไทย การจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โรงไฟฟ้า อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ ABPIF อย่างสม่ำเสมอด้วยอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 6.69% ต่อปี ในช่วงระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา โดย สัญญาโอนผลประโยชน์ของโรงไฟฟ้า อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ 2 ได้สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2565

เพิ่มน้ำหนักลงทุน BEM  ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำ เพิ่มน้ำหนัก เข้าลงทุนในหุ้น BEM และเลือกให้เป็นหุ้นเด่น เนื่องจากโมเมนตัมกำไร Q4/2565 คาดเร่งตัวขึ้นจากไตรมาสก่อน และจากปีก่อน  ตามปัจจัยฤดูกาลและการ Reopening ที่เต็มที่ หนุนทั้งปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าและผู้ใช้รถบนทางด่วนเร่งตัว คาดกำไรปี 2565-2566 จะเติบโต 152% YoY และ 64% YoY ตามลำดับ ส่วนการเติบโตระยะยาวมีแรงหนุนจากการชนะประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มซึ่งยังไม่ได้รวมในประมาณการและเป็น Upside ต่อราคาเป้าหมาย แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 9.90 บาท

RBF บวกแรง บล.เมย์แบงก์ คาดแนวโน้มผลการดำเนินงานของ บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) ในไตรมาส 4/2565 จะกลับมาฟื้นตัวทั้งจากไตรมาสก่อนหน้าและช่วงเดียวกันของปีก่อน รับแรงหนุนจากราคาต้นทุนแป้งสาลีที่ลดลง ซึ่งจะทำให้อัตราการทำกำไรขั้นต้นสูงขึ้น ผสานกับการพยายามขยายฐานตลาดให้ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนรายได้จากต่างประเทศเร่งตัวขึ้น เป้าหมาย 15 บาท

SABUY ทุ่มทุน  ชูเกียรติ รุจนพรพจี และ อานนท์ชัย วีระประวัติ 2 ผู้ถือหุ้นใหญ่แห่ง SABUY ใช้สิทธิแปลง SABUY Warrant 2 (SABUY-W2) มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 450 ล้านบาท เพื่อนำเงินไปต่อยอดขยายธุรกิจ รองรับแผนธุรกิจใหม่ เสริมฐานศักยภาพแกร่ง มั่นใจรายได้ปีนี้เข้าเป้า 5,000 ล้านบาท ลุยแผนธุรกิจปีหน้าตั้งงบ 8,000-10,000 ล้านบาท ลงทุนธุรกิจใน 4 กลุ่ม ธุรกิจ E-Commerce, การเงิน, คลาวด์ (cloud) และธุรกิจบริหารหนี้ พร้อมตั้งเป้าปี 2566 โต 20,000 ล้านบาท

Back to top button